Thái Lan giảm phụ phí xuất khẩu gạo sang EU và Anh

Nội các Thái Lan đã thông qua về nguyên tắc kế hoạch của Bộ Thương mại giảm phụ phí cho các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đối với các lô hàng gạo theo hạn ngạch của EU và Vương quốc Anh.

Truyền thông sở tại dẫn lời Phó phát ngôn viên Chính phủ Rachada Dhnadirek cho biết phụ phí xuất khẩu đã được giảm xuống còn 1.500 baht (47 USD)/tấn đối với ngũ cốc xuất khẩu sang EU và 1.200 baht (38 USD)/tấn đối với các chuyến hàng đến Anh. 

Đối với năm 2021, EU đã cấp cho Thái Lan hạn ngạch 17.728 tấn gạo trắng và 48.729 tấn gạo tấm, trong khi Anh cấp hạn ngạch 3.727 tấn gạo trắng và 3.721 tấn gạo tấm được miễn thuế. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu gạo đã phải trả khoản phụ phí 2.500 baht/tấn cho Bộ Thương mại. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu mua gạo từ các nhà máy xay xát để xuất khẩu phải nộp thuế 0,75% giá trị xuất khẩu. Bộ Thương mại cho rằng việc cắt giảm phụ phí nhằm tăng khả năng cạnh tranh của các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan tại hai thị trường nói trên.

Vụ Ngoại thương thuộc Bộ Ngoại thương đưa ra mức phụ thu đối với các nhà xuất khẩu gạo theo một hiệp định về hạn ngạch với EU vào năm 1997 để tăng số tiền thu cho Quỹ Xúc tiến thương mại quốc tế.

Xuất khẩu gạo của Thái Lan hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia như Việt Nam, những nước có thể sản xuất ra các loại gạo chất lượng cao và tốt hơn để đáp ứng nhu cầu của các đối tác thương mại. Bà Rachada cho biết việc giảm phụ phí có nghĩa là Quỹ Xúc tiến Thương mại Quốc tế sẽ thất thu khoảng 31 triệu baht mỗi năm./. 

Theo TTXVN