Thái Lan là nhà đầu tư quan trọng tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Thái Lan, trong đó, năng lượng là một lĩnh vực hợp tác quan trọng và còn nhiều tiềm năng.

Theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương sang tham dự Diễn đàn Năng lượng Việt Nam – Thái Lan lần thứ 2 tổ chức ngày 06-07/10/2022 tại Băng Cốc, Thái Lan.

Đồng chủ trì Diễn đàn là Ngài Thư ký Thường trực phụ trách lĩnh vực năng lượng Kulit Sombatsiri và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An. Trong thời gian Diễn đàn, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow đã đến trao đổi, gặp gỡ đoàn Việt Nam.

nang luong 1
Hai đoàn đại biểu Việt Nam và Thái Lan tham dự Diễn đàn

Cùng tham dự Diễn đàn, về phía Việt Nam có ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hoàng Đức Thắng, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, đại diện Lãnh đạo một số Sở, ban ngành tỉnh Quảng Trị; đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương gồm Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Vụ Dầu khí và Than, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động hợp tác năng lượng với Thái Lan (Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí), đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan. 

thu truong an
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đồng chủ trì Diễn đàn

Về phía Thái Lan có Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam, đại diện Lãnh đạo Văn phòng Quy hoạch và Chính sách năng lượng (EPPO), Vụ Nhiên liệu khoáng (DMF), Vụ Phát triển năng lượng thay thế và tiết kiệm năng lượng (DEDE), đại diện Bộ Ngoại giao Thái Lan, Ủy ban Đầu tư Thái Lan, Tập đoàn Điện lực Thái Lan (EGAT), Công ty Điện lực quốc tế Thái Lan (EGATi), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Thái Lan, Công ty Gulf Energy, Công ty SCG Clean Energy, Phòng Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại Việt Nam, Công ty PTT...

nang luong 3
Ông Kulit Sombatsiri, Thư ký thường trực Bộ Năng lượng Thái Lan đồng chủ trì Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Trưởng đoàn Thái Lan chào mừng Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và đoàn công tác Việt Nam sang tham dự Kỳ họp. Phía Thái Lan cho rằng Diễn đàn là một cơ hội tốt để hai Bên trao đổi về các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh, hợp tác khoa học kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực năng lượng.

Thái Lan hiện đang điều chỉnh chiến lược năng lượng quốc gia để có chính sách phát triển năng lượng phù hợp với nhu cầu, điều kiện và tình hình mới, trong bối cảnh thế giới và khu vực vừa trải qua cuộc khủng hoảng về năng lượng và có thể tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn trong những tháng tới.

Phía Thái Lan cho rằng Thái Lan và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và có sự gần gũi về mặt địa lý, cũng như có nhiều sự tương đồng trong ngành năng lượng, chiến lược phát triển năng lượng của mỗi nước, do đó, cần tăng cường sự trao đổi và hợp tác, trên cơ sở thế mạnh của mỗi nước, để hỗ trợ lẫn nhau thực hiện những mục tiêu phát triển của quốc gia mình và giải quyết những khó khăn thách thức đang đặt ra.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Thái Lan, trong đó, năng lượng là một lĩnh vực hợp tác quan trọng và còn nhiều tiềm năng. Diễn đàn là một cơ chế hợp tác chính thức giữa hai nước, giữa hai Bộ trong lĩnh vực năng lượng. Diễn đàn tạo ra một kênh đối thoại chính sách và kết nối hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và các Bên liên quan khác. 

Kể từ Diễn đàn lần thứ nhất năm 2015, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng đã có nhiều kết quả hết sức tích cực, đáng ghi nhận và biểu dương. Thái Lan là một trong những nhà đầu tư quan trọng tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, với những dự án tiêu biểu như dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam Việt Nam và các dự án điện gió, điện mặt trời tại tại một số địa phương của Việt Nam. 

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh trong bối cảnh ngành năng lượng toàn cầu thời gian qua đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí khủng hoảng, việc hai nước tăng cường các nỗ lực hợp tác, trong đó có việc tổ chức Diễn đàn lần thứ 2 trong ngày hôm nay, là hành động cần thiết, kịp thời và có nhiều ý nghĩa, giúp hai Bên tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về nhu cầu hợp tác năng lượng của mỗi nước, trao đổi, giải quyết các mối quan tâm chung, giúp tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực năng lượng, giúp hai nước đối phó tốt hơn với cuộc khủng hoảng năng lượng thế giới, đồng thời góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường giữa hai nước.

nang luong 4
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow chụp hình cùng các đại biểu

Tại Diễn đàn, hai Bên đã trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực thi chính sách phát triển năng lượng, quy hoạch năng lượng quốc gia, chuyển đổi năng lượng, những dự án phát triển điện, chính sách phát triển dầu và khí, chính sách về năng năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả tại mỗi nước.

Hai Bên đã dành thời gian trao đổi về thúc đẩy việc triển khai một số dự án hợp tác cụ thể giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí, sản xuất điện. Hai Bên cho rằng giữa hai nước vẫn còn nhiều dư địa cho hợp tác trong các lĩnh vực điện, dầu khí, chuyển đổi năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm, xây dựng hạ tầng năng lượng... Trên cơ sở đó, hai Bên đã thống nhất một số nhận định về các cơ hội hợp tác và trao đổi một số định hướng chính cho hợp tác năng lượng giữa hai nước trong thời gian tới.

ong vu
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững trình bày tham luận về Chính sách sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm của Việt Nam tại Diễn đàn

 

nang luong 6
Ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Trị phát biểu tại Diễn đàn

 

Nhân dịp sang dự Diễn đàn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và kế hoạch đưa Quảng Trị phát triển trở thành trung tâm năng lượng khu vực trên Hành lang kinh tế Đông – Tây. 

nang luong 8
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan tặng quà lưu niệm Thứ trưởng Đặng Hoàng An

 

nang luong 8
Thứ trưởng Đặng Hoàng An tặng quà lưu niệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow

 

Diễn đàn cũng đã tạo cơ hội cho đối thoại giữa các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp hai nước về cơ chế, chính sách, quy định pháp luật và các cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng giữa hai nước. Tại diễn đàn, các doanh nghiệp năng lượng, các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính của hai Bên cũng đã kết nối, tiếp xúc trực tiếp để bàn bạc cụ thể về các cơ hội hợp tác kinh doanh.

Xuân An