Than Khe Chàm áp dụng công nghệ mới

Công ty than Khe Chàm tự hào là mỏ đầu tiên do Việt Nam tự thiết kế và thi công. Trải qua nhiều năm hoạt động, Công ty đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong quá trình hoạt động sản xuất kinh d
Được thành lập năm 1986, Trải qua 3 lần đổi mới công nghệ nâng công suất mỏ, ban đầu mỏ được thiết kế 250.000 tấn năm, đến năm 2008 công ty đã đạt trên 1.000.000 tấn /năm. Cùng với việc tăng sản lượng than khai thác, đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất và đảm bảo ổn định đời sống, thu nhập cho người lao động, công ty luôn mạnh dạn và tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới vào sản xuất.

Năm 1986 - 1995 khai thác than lò chợ chống gỗ với sản lượng từ 21.000 - 28.000 tấn/ năm; năng suất đạt 1,6 -1,8 tấn/công; năm 1996 chống vì ma sát sản lượng từ 50.000 - 55.000 tấn/năm, năng suất đạt 2,2 - 2,5 tấn/công; năm 1998 áp dụng công nghệ cột chống thủy lực đơn công suất lò chợ đã đạt 100.000 - 130.000 tấn/ năm, năng suất đạt 3,2 - 3,6 tấn/công; năm 2002 Công ty đưa vào thử nghiệm công nghệ cơ giới hóa khai thác than trong lò chợ công suất thiết kế đạt 200.000 tấn/ năm/1 lò chợ năng suất đạt từ 7,0- 7,5 tấn/công. Năm 2005 cũng là năm đánh dấu sự thay đổi vượt bậc trong công nghệ khai thác của Công ty Than Khe Chàm khi triển khai lắp đặt công nghệ cơ giới hoá đồng bộ trong khai thác than lò chợ với công suất 400.000 tấn/năm. Đây cũng là công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất của ngành than vào thời điểm đó với số tiền đầu tư trên 50 tỷ đồng. Và cho đến thời điểm này, Khe Chàm cũng là đơn vị đạt hiệu quả cao nhất khi áp dụng công nghệ này. 
Năm 2010, nhằm tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, giảm sức lao động thủ công, nâng cao hệ số an toàn cho thợ lò, dưới sự quan tâm đầu tư của Tập đoàn, công ty tiếp tục đầu tư công nghệ giá khung thuỷ lực di động. Không dừng lại ở đó, trong năm 2011 công ty đã mạnh dạn triển khai nhiều dự án đầu tư mới như: Hệ thống giám sát khí mỏ tập trung; hệ thống cửa gió tự động, lắp đặt hệ thống cột thuỷ lực nước để nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động.
Hệ thống điều khiển, giám sát tập trung trong lò tiên tiến nhất được công ty áp dụng 
Tháng 11năm 2012, Công ty chính thức đưa công nghệ giàn chống siêu nhẹ vào khai thác tại lò chợ 13.1-3 vỉa 13.1 khu trung tâm. Để đáp ứng được yêu cầu duy trì về sản lượng than cũng như yêu cầu nâng cao mức độ an toàn, giảm thiểu rủi ro trong sản xuất thì mỏ than Khe Chàm I bên cạnh việc đầu tư các thiết bị mới tiên tiến đã và đang nảy sinh những vấn đề cấp bách cần được đầu tư giải quyết. Một trong số đó là vấn đề kiểm soát, định vị nhân sự trong lò cũng như hệ thống điều khiển giám sát tập trung nhằm hỗ trợ và nâng cao hiệu quả công tác điều độ sản xuất, tìm kiếm cứu nạn trong các tình huống. Tháng 7/2013 công ty hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống "Điều khiển, giám sát tập trung trong lò" đảm bảo an toàn sản xuất, nâng cao hiệu quả trong điều hành cho một mỏ than có điều kiện khai thác ngày càng khó khăn, phức tạp như của mỏ than Khe Chàm, đánh dấu thêm một bước tiến mới về bảo đảm an toàn cho người lao động khi có thể xác định được vị trí của từng công nhân 24/24h, giúp cho công tác cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi có sự cố xảy ra. Nhằm tiếp tục tăng sản lượng khai thác, đảm bảo ổn định việc làm cho người lao động, năm 2006 Công ty than Khe Chàm đã đầu tư dự án khai thác than hầm lò Khe Chàm III với tổng mức đầu tư xây dựng cơ bản từ ngày khởi công đến ngày 30/9/2013 khoảng 1.700 tỷ đồng. Các công nghệ áp trong thiết kế mỏ Khe Chàm III là những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất của khoa học kỹ thuật mỏ hệ thống quan trắc khí tự động, công nghệ khoan tháo khí, thăm dò túi nước... Khe Chàm III cũng sẽ là mỏ than đầu tiên ở Việt Nam được được đầu tư lắp đặt hệ thống tời JK 4.0, tuyến băng tải B 1200 với chiều dài 1.800m được đầu tư xứng tầm với sản lượng than 2,5 triệu tấn than nguyên khai /năm.
Ngày 10-11-2013 Công ty than Khe Chàm – TKV đón mừng tấn than khai thác đầu tiên mỏ Khe Chàm III trước sự chứng kiến của ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo thành phố Cẩm Phả, phường Mông Dương, lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp than – Khoáng sản Việt, lãnh đạo các đơn vị sản xuất và kinh doanh thuộc Vinacomin, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tập đoàn và Công ty than Khe Chàm qua các thời kỳ cùng CBCNV trong Công ty. Sau khi đi vào hoạt động mỏ Khe Chàm III với công suất 2,5 triệu tấn/năm sẽ là một trong những mỏ hầm lò lớn nhất trong Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam. Với tiết diện đường lò lớn 26-:-28 m2 sẽ tạo lợi thế cho Khe Chàm III tăng khả năng áp dụng các trang thiết bị hiện đại, tăng tỷ lệ cơ giới hóa so với các mỏ hầm lò hiện nay.

Lễ khai thác tấn than đầu tiên mỏ than Khe Chàm III

Việc đưa dự án khai thác than hầm lò Khe Chàm III vào hoạt động không chỉ đánh dấu một bước phát triển mới của công ty than Khe Chàm, mà còn góp phần vào mục tiêu phát triển chung của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam./.

Kiên Việt