Than Núi Béo vượt khó, ổn định sản xuất

Năm 2015, Công ty CP Than Núi Béo gặp không ít khó khăn, biến động trong sản xuất cũng như tiêu thụ, diện khai thác xuống sâu, quy mô bãi nổ ngày càng thu hẹp do gần với khu dân cư khiến năng suất giả

Là đơn vị khai thác than lộ thiên, khai trường khai thác than đã xuống mức "chạm đáy" (-130 tại vỉa 11 và -80 tại vỉa 14), diện khai thác cơ bản cạn kiệt… Điều này đã khiến định mức 1,15 triệu tấn than nguyên khai mà Tập đoàn giao phó trở thành thách thức không nhỏ đối với tập thể CBCN Công ty CP than Núi Béo trong giai đoạn hiện nay. Song với tinh thần "kỷ luật - đồng tâm", ngay từ đầu năm 2015, Công ty đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, không chỉ quyết tâm hoàn thành kế hoạch Tập đoàn giao, mà còn là trách nhiệm phải đảm bảo việc làm cũng như thu nhập ổn định cho hơn 2.000 CBCN.
 
Từ định hướng then chốt đó, Ban Giám đốc Công ty đã nhanh chóng kiện toàn lại tổ chức, xây dựng kế hoạch, mục tiêu theo giai đoạn trong năm. Cùng với đó là thống nhất chỉ đạo và điều hành, gắn trách nhiệm, nhiệm vụ cho người đứng đầu từ Công ty tới các công trường, phân xưởng trực thuộc. Để tổ chức các diện khai thác hợp lý với mục tiêu hiệu quả, năng suất cao, Công ty đã tiến hành đánh giá, rà soát lại vùng tài nguyên, năng lực thiết bị hiện có. Từ đó, tận dụng khai thác tối đa tài nguyên, điều hoà sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế trên khai trường.
 
Anh Nguyễn Văn Ném - Quản đốc Công trường vỉa 14, Công ty CP Than Núi Béo cho biết: Trước thực tế khó khăn, CBCN Công trường vỉa 14 đã luôn quyết tâm và đồng thuận cao, nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo, điều hành của Ban Giám đốc Công ty. Trong quá trình tổ chức khai thác, mọi kế hoạch đều được bàn bạc, thống nhất ngay tại hiện trường. CBCN trên khai trường yêu cầu phải nắm rõ các đầu việc, nhiệm vụ trọng tâm sẽ triển khai theo từng ca, để tập trung chỉ đạo. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm, phát huy sáng kiến làm lợi, mạnh dạn đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ vào khai thác.
 
Quả vậy, 10 tháng năm 2015, Công ty CP Than Núi Béo đã có hàng chục sáng kiến được áp dụng, đem lại nhiều lợi ích cũng như hiệu quả trong sản xuất. Trong đó, nhiều sáng kiến đã được Tập đoàn ghi nhận và đánh giá cao như: Giải pháp làm tơi đất đá bằng máy cày xới thay cho nổ mìn nhằm giảm thiểu mức độ ảnh hưởng tới người dân và môi trường xung quanh; chủ động bố trí mương thoát nước tại các tầng khai thác nhằm tiêu thoát nước nhanh, khẩn trương ổn định sản xuất sau mỗi trận mưa; quy hoạch các kho, bãi đảm bảo sức chứa, giảm thiểu luân chuyển than giữa các kho…
 
Từ những giải pháp mang tính tích cực và đồng bộ, đến nay sản lượng khai thác than nguyên khai của Công ty đã đạt 1,15 triệu tấn than, về đích trước kế hoạch; bốc xúc đất đá gần 7 triệu tấn, bằng 80% kế hoạch; than tiêu thụ đạt gần 1 triệu tấn, bằng 75% kế hoạch; doanh thu  trên 1.000 tỷ đồng. Bước vào triển khai kế hoạch những tháng cuối năm, Công ty CP Than Núi Béo tiếp tục phát động các phong trào thi đua, tập trung đẩy nhanh công tác bốc xúc đất đá với kế hoạch hơn 02 triệu tấn và tiêu thụ than đạt hơn 400.000 tấn.
 
Cùng với đó, Công ty đang nỗ lực chuẩn bị cho diện sản xuất và triển khai kế hoạch năm 2016 thông qua việc tập trung xúc dọn, tạo diện khoan và cày xới khu vực phía Tây Nam mỏ; thi công xử lý các đai tầng khu vực tụt lở để đảm bảo an toàn trong khi sản xuất; tăng cường kiểm tra tình trạng kỹ thuật các thiết bị, phối hợp làm tốt công tác bảo dưỡng xe, máy để luôn đáp ứng được yêu cầu sản xuất; hoàn thành bơm nước moong vỉa 11 và 14 để đảm bảo cho sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm.