Tháo gỡ khó khăn cho Đạm Hà Bắc

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp và Văn phòng Trung ương Đảng, Lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa có buổi làm việc tại Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc nhằm lắng nghe những kiến nghị của doanh nghiệp về các khó khăn. Từ đó có kiến nghị với các cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Còn nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Ninh – Tổng giám đốc Công ty cho biết: về kết quả sản xuất - kinh doanh của Công ty, từ khi Dự án cải tạo – mở rộng Nhà máy phân đạm Hà Bắc đi vào hoạt động, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty đã có nhiều khởi sắc. Công ty đã xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đồng thời phát triển thêm nhiều sản phẩm mới nhằm đa dạng hoá nhu cầu cho khách hàng.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Đạm Hà Bắc đã nộp ngân sách Nhà nước 59 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 2.735 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2020. Trong thời gian diễn ra dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, đáp ứng các yêu cầu phòng dịch, Công ty đã tổ chức điều hành hợp lý giữa sản xuất và tiêu thụ nên sản phẩm vẫn có thể lưu thông ra thị trường. Công ty cũng duy trì việc làm và đảm bảo tiền lương cho người lao động bình quân là 7,3 triệu đồng/người/tháng.

ong nguyen duc ninh
Ông Nguyễn Đức Ninh - Tổng giám đốc Công ty báo cáo tại buổi làm việc

Ngoài những thuận lợi, hiện nay, Đạm Hà Bắc gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi giá bán thu về chưa đủ bù đắp chi phí dẫn đến kết quả kinh doanh vẫn còn thua lỗ. Nguyên nhân chủ yếu là do giá nguyên, nhiên liệu đầu vào là than (4a.1 và 5a.1 chiếm hơn 60% giá thành) tăng gấp 2,3 lần so với năm 2010, làm tăng chi phí sản xuất của công ty.

Hơn nữa, thuế VAT đối với phân bón không được khấu trừ đầu vào (áp dụng từ 01/01/2015) đã làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh. Việc kinh doanh khó khăn khiến Công ty không cân đối tài chính để trả khoản nợ vay với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)...

Để Công ty có điều kiện vượt qua khó khăn, góp phần bảo đảm bình ổn, điều tiết thị trường phân bón và an ninh lương thực quốc gia, Công ty kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận Đề án tái cơ cấu Công ty theo phương án. Cụ thể, VDB cần tái cơ cấu nợ của Dự án theo hướng kéo dài thời hạn vay các khoản vay đầu tư Dự án từ 12 năm lên thành 30 năm; khoanh nợ 03 năm từ 2021-2023 cho khoản dư nợ gốc còn lại; điều chỉnh lãi suất phù hợp với thị trường hiện nay… Đồng thời, Ngân hàng Công Thương Việt Nam và các ngân hàng đồng tài trợ tiếp tục hỗ trợ áp dụng lãi suất cho vay dài hạn bằng đồng USD đối với Công ty là 4,5%/năm và kéo dài thời gian trả nợ từ 20 năm lên thành 30 năm.

Nếu kiến nghị này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, dự kiến Đạm Hà Bắc sẽ thoát lỗ kể từ năm 2021.

Bên cạnh đó, Công ty cũng kiến nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét và sửa đổi Luật thuế 71 theo hướng đưa mặt hàng phân bón vào đối tượng điều chỉnh của Luật thuế giá trị gia tăng với thuế suất 5% nhằm bảo đảm sự bình đẳng giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu. Đồng thời, xem xét, sửa đổi Nghị định số 122/2016/NĐ-CP năm 2016 về việc áp dụng thuế xuất khẩu với sản phẩm urê do có tỷ lệ tài nguyên khoáng sản trên 51% để có điều kiện xuất khẩu.

Đặc biệt, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho các Ngân hàng được áp dụng cơ chế phân loại nợ đặc thù, được xếp hạng tín dụng Công ty ở nhóm 1 để có thể tiếp cận vốn vay ngắn hạn. Đồng thời, Chính phủ, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đảm bảo cấp đủ than theo cam kết giữa hai bên.

Đa dạng giải pháp tháo gỡ khó khăn

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Vinachem nêu rõ sản phẩm phân đạm của Công ty được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, khi đưa vào vận hành thương mại đến nay sản xuất từng bước được ổn định, trình độ kỹ thuật nâng cao, sản lượng tăng dần tới công suất thiết kế (công suất 4 năm gần đây đạt trên 90%).

ong nguyen phu cuong
Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đưa những kiến nghị giúp doanh nghiệp vượt khó

Nguyên nhân chính lỗ của Dự án là do cơ chế vay vốn không hợp lý, lãi suất ngân hàng còn bất cập; Luật thuế 71 đối với mặt hàng phân bón… Ông Cường cũng đề nghị các cấp lãnh đạo xem xét, chấp thuận Đề án Tái cơ cấu Đạm Hà Bắc như kéo dài thời hạn vay các khoản vay đầu tư; điều chỉnh lãi suất phù hợp với thị trường, xóa lãi trả chậm và dừng tính lãi phạt trên nợ lãi chậm trả.

ong phung quang hiep
Ông Phùng Quang Hiệp - Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam khẳng định Đề án Tái cơ cấu Đạm Hà Bắc hoàn toàn theo thị trường

Đánh giá cao những nỗ lực của doanh nghiệp trong thời gian qua, ông Phùng Quang Hiệp, Tổng Giám đốc Vinachem cũng mong rằng Đề án Tái cơ cấu sớm được phê duyệt để hỗ trợ cho Dự án, đồng thời khẳng định Đề án Tái cơ cấu Đạm Hà Bắc được xây dựng chi tiết, hoàn toàn theo thị trường, không phi thị trường.

Theo Đề án, nếu đưa lãi suất theo thị trường thì sẽ trả cho ngân hàng Phát triển hoàn toàn nợ và kể cả lãi (không tính lãi phạt), cả vòng đời dự án ngân hàng VDB cho vay 4.125 tỷ thì VDB sẽ thu về 10.600 tỷ và nếu giải quyết được lỗ của Đạm Hà Bắc thì sẽ tiếp tục giải quyết đối với các dự án DAP 2 và Đạm Ninh Bình.

ong bui van thach
Ông Bùi Văn Thạch - Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng ghi nhận những nỗ lực của Đạm Hà Bắc và tin rằng Công ty sẽ vượt qua khó khăn

Cũng tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Thạch - Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng cho rằng, để giải quyết được vấn đề ngân sách của Nhà nước với các dự án là rất khó, ông đồng ý về vấn đề tái cơ cấu lại lãi vay của ngân hàng Phát triển.

Ông ghi nhận những đóng góp, kết quả và nỗ lực của Đạm Hà Bắc và sẽ báo cáo các Bộ, Ngành nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đồng thời trong thời gian tới sẽ làm việc với ngân hàng VDB để giải quyết các gói vay của doanh nghiệp trong đó có các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn.

ong hoang anh
Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch UBQLV nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã giao nhiệm vụ cho Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 29/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo khác liên quan. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Ủy ban xây dựng, hoàn thiện Đề án tái cơ cấu Công ty trong giai đoạn tới, trong đó phải nghiên cứu kỹ và đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi nhằm sớm giải quyết dứt điểm khó khăn, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở triển khai thực hiện.

 

Nguyệt Anh