Thêm 212 triệu USD cho Chương trình Đầu tư ngành Nước

Ngày 23/5/2013, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã ký hiệp định vay vốn với tổng trị giá 212 triệu USD, nhằm tiếp tục thực hiện dự án cấp nước sạch cho hơn 3 triệu người ở 6 tỉ

Ảnh minh họa. Nguồn: InternetHiệp định cung cấp 212 triệu USD bằng nguồn vốn vay thông thường cho gói hỗ trợ thứ hai của quỹ tài trợ giải ngân nhiều đợt có tổng trị giá 1 tỷ USD cho Chương trình Đầu tư ngành Nước đã được được phê duyệt vào năm 2011. Chương trình này được xây dựng để hỗ trợ cho khoảng 500.000 hộ gia đình nghèo lần đầu tiên được kết nối với nguồn nước.

Trong đợt giải ngân lần này, các công ty cấp nước sẽ thực hiện các tiểu dự án, bao gồm việc xây dựng các nhà máy cấp nước, các trạm bơm, các hệ thống đường ống dẫn nước và đường ống phân phối nước cho khoảng 94.000 hộ gia đình ở các tỉnh Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và hai thành phố là Đà Nẵng và Hải Phòng. Các hộ gia đình này sẽ lần đầu tiên được sử dụng nguồn nước máy. Các công ty cấp nước cũng sẽ vay vốn để chuẩn bị cho dự án đầu tư được tài trợ trong giai đoạn tiếp theo.

Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, ông Tomoyuki Kimura cho biết: “Cung cấp nước sạch là điều quan trọng để nâng cao sức khỏe và điều kiện sống của người dân, đặc biệt là đối với phụ nữ nghèo. Vì vậy, ADB và Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh những nỗ lực chung của mình nhằm nâng cao khả năng tiếp cận với dịch vụ cung cấp nước có chất lượng tốt hơn cho những người nghèo”.

Minh Anh