Thép chống lò của Gang Thép Thái Nguyên: Mở ra nhiều triển vọng hợp tác

Sản phẩm thép chống lò được Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên (TISCO) quan tâm đầu tư nghiên cứu từ những năm 2000, song do nhiều lý do mãi đến 2010, Công ty mới cho ra lô sản phẩm đầu tiên. Không chỉ

Quá trình sản xuất sản phẩm thép chống lò TISCO được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình kiểm soát chất lượng ISO 14001:2004 và thử nghiệm tại các phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc gia, phù hợp tiêu chuẩn GOST 18662-83 và GOST 380- 85 của Liên Xô trước đây. Đây là một trong những vật tư quan trọng sử dụng trong khai thác hầm lò quyết định đến độ an toàn của các công trình khai thác nên nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm ngay trong khai thác than tại mỏ Phấn Mễ là đơn vị thành viên của TISCO. Sau khi khẳng định chất lượng tốt, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trong khai thác than, thép chống lò TISCO đã được thử nghiệm tại Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), cụ thể được gia công chế tạo tại Công ty Cơ khí ô tô Uông Bí và sử dụng tại hầm lò Mỏ than Mạo Khê, Mỏ than Vàng Danh và đã nhận được phản hồi tốt đẹp. Sản phẩm cũng đã vượt qua được các cuộc kiểm tra giám sát chất lượng hết sức khắt khe của Trung tâm Thí nghiệm kiểm định công nghiệp TKV và của bên thứ 3 là SGS Việt Nam.

Có thể khẳng định rằng, với 50 năm kinh nghiệm, là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực luyện cán thép, TISCO cam kết sản xuất những sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng, các thông số kích thước, chỉ tiêu cơ lý hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn. TKV là đơn vị đầu tiên đón nhận sản phẩm thép chống lò của TISCO. Trước đây, hàng năm, TKV phải nhập khẩu khoảng 80 nghìn tấn thép chống lò các loại để phục vụ sản xuất than. Bắt đầu từ năm 2009, TKV đã nghiên cứu dùng thử thép chống lò của một số đơn vị sản xuất trong nước. Từ năm nay TKV dự tính sẽ sử dụng hầu hết các sản phẩm thép chống lò TISCO để thay thế cho hàng nhập khẩu.

Hưởng ứng chương trình người Việt dùng hàng Việt của Bộ Công Thương, với sự khởi đầu của Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, sắp tới Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) và TKV sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ về đối tác chiến lược nhằm phối hợp hoạt động nâng cao hiệu quả kinh doanh, cụ thể TKV sẽ cung cấp cho VNSTEEL các sản phẩm than, vật liệu nổ công nghiệp, trang thiết bị bảo hộ lao động, vật tư thiết bị, phụ tùng và các sản phẩm khác do TKV và các đơn vị thuộc TKV sản xuất; ngược lại, VNSTEEL và các đơn vị thành viên sẽ cung cấp cho TKV các sản phẩm thép, đặc biệt là sản phẩm thép chống lò, thép hình. Ngoài ra, hai bên còn thỏa thuận sẽ nghiên cứu hợp tác đầu tư, phát triển các dự án mà hai bên cùng quan tâm phù hợp với các điều kiện và khả năng của mỗi bên.

Đây sẽ là một động lực lớn để Gang Thép Thái Nguyên tiếp tục nghiên cứu sản xuất sản phẩm thép chống lò cỡ lớn hơn phục vụ nhu cầu trong nước.