Thị trường nông sản thế giới ghi nhận tuần giao dịch tích cực

Thị trường nông sản thế giới vừa trải qua tuần giao dịch tương đối tích cực mặc dù không có nhiều thông tin hỗ trợ. Dữ liệu mới cho thấy lượng ngô được Trung Quốc nhập khẩu tăng đột biến hơn 270% trong năm nay khi nhu cầu về thức ăn chăn nuôi tăng mạnh.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng nhẹ 5,75 cents lên 5,38 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Giá đậu tương giao tháng 11/2021 tăng 3,50 cents lên 12,20 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương). Giá lúa mì giao tháng 12/2021 cũng tăng mạnh 14,50 cents lên 7,56 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Tính chung cả tuần này, giá ngô đã tăng 1,12%; giá lúa mì tăng 2,71%. Trong khi đó, giá đậu tương được giữ gần như không đổi sau 1 tuần giao dịch.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết thị trường nông sản thế giới trong tuần vừa qua nhìn chung diễn biến tích cực mặc dù không có nhiều thông tin hỗ trợ. Đáng chú ý, dữ liệu cho thấy Trung Quốc thu mua ngô mạnh trong tháng 9 vừa qua đã hỗ trợ giá ngô tăng lên. Đồng thời, tâm lý trên thị trường lúa mì vẫn ở mức tốt bất chấp số liệu trái ngược nhau về sản lượng lúa mì của Nga.

Tiến độ cây trồng
 Tiến độ sinh trưởng và thu hoạch của các loại cây trồng chính niên vụ 2021/2022 tại Hoa Kỳ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng ngô, dữ liệu cho thấy tiến độ thu hoạch ngô niên vụ mới của Hoa Kỳ tính đến tuần kết thúc vào ngày 17/10 đã đạt tới 52%, nhanh hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm gần đây. 60% diện tích canh tác ngô tại Hoa Kỳ được khảo sát có chất lượng ngô đạt từ tốt đến tuyệt vời, giữ ổn định như các tuần trước đây. Điều này cho thấy nguồn cung ngô ra thị trường sẽ sớm tăng lên trong thời gian tới.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Tuy nhiên, giá ngô trên thế giới đang được nâng đỡ tốt nhờ dữ liệu cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 3,53 triệu tấn ngô trong tháng 9/2021, tăng 226,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng đầu năm nay, lượng ngô được Trung Quốc nhập khẩu tăng đột biết 274,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu dùng ngô làm thức ăn chăn nuôi tăng cao khi đàn lợn tại nước này phục hồi.

Nhập khẩu ngô
 Tiến độ nhập khẩu ngô của Trung Quốc qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Quy mô đàn lợn của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay đạt tổng 437,64 triệu tấn, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng thịt lợn và số lượng lợn được giết mổ trong giai đoạn vừa qua cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Điều này cho thấy ngành công nghiệp chăn nuôi của Trung Quốc đã phục hồi hoàn toàn về mức trước khi dịch tả lợn Châu Phi (ASF) bùng phát hồi cuối năm 2018.

Tồn kho đậu tương
Diễn biến tồn kho đậu tương và sản lượng ép dầu đậu tương của Trung Quốc trong thời gian gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng đậu tương, tốc độ thu hoạch đậu tương niên vụ mới của Hoa Kỳ tính đến tuần kết thúc vào ngày 17/10 đã đạt 60%. Mặc dù tốc độ thu hoạch hiện nay thấp hơn đáng kể so với mức 73% của cùng kỳ năm ngoái nhưng các dữ liệu sinh trưởng đều ở mức tốc, tương đương hoặc gần bằng mức năm ngoái. Một số nhà phân tích nhận định sản lượng đậu tương của Hoa Kỳ có thể còn cao hơn con số ước tính của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đưa ra hồi đầu tháng này.

Tại Trung Quốc, dữ liệu cho thấy lượng tồn kho đậu tương của nước này tiếp tục giảm còn 5,01 triệu tấn trong tuần này, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5/2021 trở lại đây. Trong khi đó, công suất ép dầu đậu tương đang có xu hướng phục hồi trở lại khi tình trạng thiếu điện tại đối với hoạt động sản xuất công nghiệp được cải thiện.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tại đây.

Lượng tồn kho khô đậu tương và dầu đậu tương tại Trung Quốc cũng liên tục suy giảm trong những tuần gần đây. Trong nửa đầu tháng 10, Hoa Kỳ đã ghi nhận nhiều đơn nhập khẩu đậu tương lớn từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Saigon Futures nhận định nhiều khả năng tốc độ thu mua đậu tương của Trung Quốc đang chậm lại khi thị trường chưa ghi nhận thêm đơn hàng nhập khẩu lớn nào của Trung Quốc trong 4 phiên giao dịch gần nhất.

hạn ngạch xuất khẩu
Hạn ngạch xuất khẩu và lượng xuất khẩu lúa mì của Ukraine qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng lúa mì, Cơ quan Nông nghiệp và Thực phẩm Nông nghiệp Canada (AAFC) vừa dự báo sản lượng lúa mì của nước này trong niên vụ 2021/2022 sẽ giảm đến 36%. Điều này sẽ khiến lượng xuất khẩu lúa mì của Canada sẽ giảm 37% so với niên vụ trước.

Giá lúa mì trên thế giới còn được nâng đỡ bởi việc thu hoạch lúa mì tại Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn do mưa lớn kéo dài. Đồng thời, hoạt động canh tác lúa mì vụ đông của nước này cũng bị ảnh hưởng nhẹ. Một số nguồn tin trên thị trường cho biết Trung Quốc đang tăng cường thu mua lúa mì từ Pháp và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng về nguồn cung lúa mì trên thị trường thế giới có thể được giải toả nhờ sự gia tăng xuất khẩu lúa mì của Ukraine. Ukraine vừa qua đã nâng mức hạn ngạch xuất khẩu lúa mì cho niên vụ 2021/2022 lên 25,3 triệu tấn, tăng 44% so với mức hạn ngạch niên vụ trước. Điều này cho thấy Ukraine có thể tăng đáng kể xuất khẩu. 

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Quang Đặng