Thị trường nông sản thế giới lao dốc, dự báo sẽ còn dao động mạnh trong thời gian tới

Thị trường nông sản thế giới đã chứng kiến làn sóng bán tháo diện rộng bất chấp nhiều thông tin cơ bản hỗ trợ giá trong các phiên giao dịch đầu tuần. Một số phân tích cho thấy thị trường sẽ còn tiếp tục dao động mạnh và phụ thuộc nhiều vào diễn biến thời tiết nông vụ của Hoa Kỳ trong 30 – 45 ngày tới đây.

Diễn biến thị trường tuần này hoàn toàn trái ngược với tuần trước khi giá hầu hết các loại nông sản đều bùng nổ nhờ dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy diện tích canh tác ngô và đậu tương của nước này thấp hơn dự kiến.

Giá ngô, đậu tương chịu áp lực giảm mạnh

Giá đậu tương
 Diễn biến giá đậu tương giao tháng 10/2021 trên sàn CBOT trong 1 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: NASDAQ)

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 9/7, giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã giảm 1,29% xuống chỉ còn 5,17 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Giá đậu tương giao tháng 10/2021 trên sàn CBOT phục hồi, tăng nhẹ 0,74% đạt 13,2925 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương). Tính chung cả tuần này, giá ngô đã giảm 4,2% và giá đậu tương tăng 1,85%. 

Đối với thị trường ngô, giá ngô chịu áp lực giảm mạnh chủ yếu do dự báo cho thấy Vùng vành đai canh tác ngô (Corn Belt) của Hoa Kỳ sẽ đón nhận lượng mưa đáng kể trên diện rộng trong những ngày tới đây. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện triển vọng sản lượng ngô cuối niên vụ khi phần lớn cây ngô tại khu vực này sẽ bước vào giai đoạn thụ phấn quan trọng trong khoảng từ 10/7 – 25/7. Vùng vành đai canh tác ngô là nơi tập trung các khu vực gieo trồng ngô và đậu tương lớn nhất tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, đà giảm của giá ngô cũng phần nào được kìm hãm trong bối cảnh sản lượng ngô của Brazil trong niên vụ 2020/2021 tiếp tục được điều chỉnh giảm thêm 3 triệu tấn xuống còn 93,4 triệu tấn. Con số này thấp hơn tới gần 9% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Công ty Cổ phần Saigon Futures - đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu do hiện tượng băng giá xuất hiện gần đây tại bang Parana, khu vực canh tác ngô lớn thứ 2 tại Brazil, có thể tác động tiêu cực đến 25% sản lượng ngô vụ hai của Brazil; đây cũng là vụ ngô lớn nhất của nước này. Trước đó, hoạt động canh tác ngô của Brazil đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ tình trạng hạn hán.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Đối với thị trường đậu tương, dữ liệu cho thấy tồn kho đậu tương của Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh và sản lượng đậu tương niên vụ 2020/2021 của Brazil chạm mức cao kỷ lục.

Công ty Cổ phần Saigon Futures cho biết lượng tồn kho đậu tương nhập khẩu tại các nhà máy ép dầu đậu tương lớn của Trung Quốc đã tăng thêm tới 670.000 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 2/7. Nguyên nhân chủ yếu do các lô hàng đậu tương từ Brazil ồ ạt cập cảng Trung Quốc khi Brazil bước vào cao điểm thu hoạch. Đồng thời, nhu cầu về khô đậu tương tại Trung Quốc đang có dấu hiệu giảm tốc.

Trung Quốc nhập khẩu đậu tương
 Diễn biến lượng tồn kho đậu tương, khô đậu tương và dầu đậu tương tại Trung Quốc qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Dữ liệu mới nhất của Cơ quan Cung ứng Quốc gia Brazil (CONAB) cho thấy sản lượng đậu tương niên vụ 2020/2021 (đã thu hoạch xong) chạm mức cao nhất lịch sử 135,9 triệu tấn, tăng 9% so với niên vụ trước. Điều này sẽ gia tăng đáng kể nguồn cung đậu tương trên thị trường và tạo sự cạnh tranh lớn về giá đối với đậu tương Hoa Kỳ. Doanh số xuất khẩu đậu tương của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 1/7 vừa qua chỉ đạt 2 triệu giạ, thấp hơn mức 3 triệu giạ của tuần liền trước.

Triển vọng thị trường thời gian tới

Thị trường nông sản hiện tiếp tục tập trung theo dõi diễn biến thời tiết nông vụ tại Vùng vành đai canh tác ngô. Một số chuyên gia cảnh báo thị trường sẽ còn chứng kiến các dao động mạnh trong thời gian tới và diễn biến thời tiết tại Vùng vành đai canh tác ngô trong vòng 30 – 45 ngày tới đây sẽ là yếu tố chính chi phối giá các loại nông sản.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Saigon Futures cho biết diễn biến nhu cầu sử dụng ngô và đậu tương của Trung Quốc cũng sẽ tác động đáng kể đến giá hai mặt hàng này trên thị trường quốc tế.

Đối với mặt hàng đậu tương, mặc dù nhu cầu sử đụng đậu tương đang có dấu hiệu chững lại, Trung Quốc có thể sẽ tăng nhập khẩu đậu tương từ Hoa Kỳ trong thời gian tới nhờ giá đậu tương đã điều chỉnh giảm mạnh trong thời gian gần đây. Lịch sử giao dịch cho thấy Trung Quốc thường tận dụng cơ hội giá thấp để đẩy mạnh nhập khẩu đậu tương.

Công ty Cổ phần Saigon Futures cũng lưu ý cần theo dõi sát diễn biến nhu cầu đậu tương trên thị trường nội địa Trung Quốc khi một số thông tin cho thấy dịch tả lợn Châu Phi (ASF) đang có dấu hiệu bùng phát trở lại tại tỉnh Tứ Xuyên và tỉnh Quý Châu, hai khu vực chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc. Mặc dù diễn biến dịch chưa nghiêm trọng và chỉ diễn ra ở địa phương nhưng nếu dịch ASF lây lan rộng trở lại thì nhu cầu nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc sẽ lao dốc như những gì đã xảy ra hồi năm 2019 – 2020.

Đối với mặt hàng ngô, Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu Quốc gia Trung Quốc dự báo sản lượng ngô của nước này trong niên vụ 2021/2022 sẽ đạt 273,5 triệu tấn, tăng 4,9% so với niên vụ trước nhờ diện tích canh tác được mở rộng.

USDA đã điều chỉnh giảm dự báo lượng ngô được Trung Quốc nhập khẩu trong niên vụ 2021/2022 xuống còn khoảng 20 triệu tấn, giảm 30% so với niên vụ trước. Nguyên nhân chủ yếu do các kho dự trữ của Trung Quốc đã được lấp đầy sau giai đoạn nước này ồ ạt thu mua ngô trên thị trường suốt nhiều tháng vừa qua.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Hiện Saigon Futures cung cấp các báo cáo phân tích thị trường định kỳ và miễn phí 100% phí cố định phần mềm giao dịch cho khách hàng mới.

Quang Đặng