Thị trường quặng sắt hạ nhiệt, giá quặng giảm tuần thứ 2 liên tiếp

Giá quặng sắt tại Trung Quốc giảm 2,2% trong tuần này, xác lập tuần giảm giá thứ 2 liên tiếp. Thị trường quặng sắt tiếp tục được hạ nhiệt sau khi Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp can thiệp thị trường.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy, chốt phiên giao dịch ngày 2/7, giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt nhập khẩu tại miền Bắc Trung Quốc (giá CFR tại cảng Thanh Đảo) đạt 217,98 USD/tấn, giảm 0,6% so với mức giá ngày 1/7.

giá quặng sắt
 Biến động giá quặng sắt giao tháng 9/2021 trên sàn DCE trong 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Giá quặng sắt giao tháng 9/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đạt 1.161 Nhân dân tệ (tương ứng 179,36 USD)/tấn. Tính chung cả tuần giao dịch này, giá quặng sắt trên sàn DCE đã giảm 2,2%, xác lập tuần giảm giá thứ 2 liên tiếp.  

Thị trường quặng sắt tại Trung Quốc dần hạ nhiệt so với hồi tháng 5/2021 sau khi Chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp can thiệp thị trường nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ và thao túng giá khiến giá quặng sắt và thép chạm mức cao kỷ lục. Bên cạnh đó, thị trường quặng sắt cũng chịu tác động tiêu cực từ việc Trung Quốc có thể đẩy mạnh việc cắt giảm sản lượng thép nhằm đạt mục tiêu cắt giảm khí phát thải.

Hãng tư vấn tài chính SP Angel (Anh) cho biết Trung Quốc sẽ cần phải cắt giảm hơn 50 triệu tấn sản lượng thép trong 6 tháng cuối năm nay nhằm đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải carbon.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 5 vừa qua đã đạt mức cao kỷ lục 99,5 triệu tấn; qua đó, nâng tổng sản lượng thép thô của nước này trong 5 tháng đầu năm nây lên mức 466,3 triệu tấn. Con số này cao hơn tới 13% mức sản lượng cùng kỳ năm 2020 và trái ngược với mục tiêu giảm sản lượng thép thô mà Chính phủ Trung Quốc đã đề ra trong năm nay.

Tuy nhiên, hãng SP Angel cũng nhấn mạnh Chính phủ Trung Quốc sẽ đối mặt với việc giá thép sẽ bật tăng cao trở lại nếu như nguồn cung bị siết lại. Điều này sẽ phá vỡ những nỗ lực kiểm soát đà tăng giá cao kỷ lục của các loại hàng hoá cơ bản, nguyên liệu thô mà giới chức Trung Quốc đang triển khai trong thời gian vừa qua.

Việc giá các loại hàng hoá cơ bản, trong đó có giá thép và giá quặng sắt, tăng mạnh trong nửa đầu năm nay đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Trung Quốc, đe doạ làm chệch hướng quá trình phục hồi kinh tế nước này.

Một số nhà phân tích nhận định nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc đang bắt đầu suy yếu khi bước vào mùa thấp điểm tiêu thụ, khiến áp lực giảm giá thép tăng lên. Đồng thời, việc giá các nguyên liệu đầu vào tuy đã giảm nhưng vẫn neo ở mức cao so với thông thường đang khiến biên lợi nhuận của các hãng sản xuất thép sụt giảm. Điều này có thể khiến nhiều nhà máy giảm công suất hoạt động trong thời gian tới, kéo theo đó là sự sụt giảm về nhu cầu quặng sắt.

Quang Đặng