Thị trường tiếp tục kỳ vọng giá vàng tăng trong tuần này

Khảo sát triển vọng giá vàng tuần này của Kitco cho thấy đa phần giới phân tích và các nhà đầu tư đều kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong bối cảnh giá vàng tiếp tục ở dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce.
 Dự báo giá vàng
 Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Cụ thể, khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco đối với 13 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy 62% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. 30,8% số chuyên gia còn lại cho rằng giá vàng sẽ đi ngang; đặc biệt, không có chuyên gia nào nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này.

Khảo sát trên thị trường Main Street cho thấy 49,6% số nhà đầu tư được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên, so với chỉ 25,8% số người nhận định giá vàng sẽ giảm xống trong tuần này. 24,6% số người được hỏi còn lại dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Tính chung cả tuần trước, giá vàng chỉ tăng không đáng kể 0,22%. Tháng 6 vừa qua được xem là tháng tồi tệ nhất đối với thị trường vàng trong hơn 4 năm trở lại đây khi giá vàng lao dốc, giảm hơn 8%. Trong 2 tuần cuối tháng 6/2021, làn sóng bán tháo vàng đã diễn ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bất ngờ cho biết sẽ sớm siết chặt các chính sách kích thích kinh tế.

giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 1, 2 và 4/7/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 2/7), giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.787,30 USD/ounce. Hiện thị trường đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 6 của FED được công bố để hiểu thêm định hướng chính sách tiền tệ của cơ quan này trong thời gian tới.

Ông Marc Chandler, giám đốc điều hành hãng giao dịch Bannockburn Global Forex (Hoa Kỳ), cho biết giá vàng sẽ đối mặt lực cản tại vùng giá 1.800 – 1.815 USD/ounce trong quá trình bật tăng trở lại. Giá vàng sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng cao hơn sau khi tìm thấy mức hỗ trợ gần ngưỡng 1.750 USD/ounce, theo ông Marc Chandler.

Nhà môi giới giao dịch hàng hoá cấp cao Daniel Pavilonis thuộc hãng phái sinh hàng hoá RJO Futures (Hoa Kỳ) nhận định mốc chốt phiên giao dịch 1.820 USD/ounce sẽ là ngưỡng giá quan trọng đối với giá vàng trong tuần này và mức giá này có thể là chỉ báo cho thấy giá vàng sẽ bước vào vùng tăng giá trở lại.

Các chỉ số phân tích kỹ thuật cho thấy thị trường vàng đang nhận được hỗ trợ dựa trên đường trung bình động 200 ngày. Nếu giá vàng phá vỡ mức 1.820 USD/ounce thì có thể tăng cao hơn, thậm chí tạo ra những đỉnh giá mới, theo ông Daniel Pavilonis nhận định.

Quang Đặng