FED phát tín hiệu có thể sớm nâng lãi suất trở lại ngay từ năm 2023

Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) vừa cho biết sẽ nâng dự báo lạm phát của Hoa Kỳ trong năm nay và bắt đầu đề cập đến khả năng nâng lãi suất cơ bản ngay trong năm 2023, sớm hơn các tuyên bố trước đây.

Kết thúc phiên họp chính sách kéo dài hai ngày vừa qua, Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) cho biết tiếp tục duy trì lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức gần 0%. Tuy nhiên, các quan chức FED đã đề cập đến khả năng có hai đợt nâng lãi suất ngay trong năm 2023. Trước đó, FED đã cho biết không nâng lãi suất cơ bản trở lại cho ít nhất đến năm 2024.

Tuy nhiên, FED cũng không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy khi nào cơ quan này sẽ bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD/tháng hiện nay mặc dù Chủ tịch FED ông Jerome Powell cho biết rằng các quan chức FED đã bàn về vấn đề này trong cuộc họp. Những điều này gợi lại việc cách đây 1 năm, FED khẳng định họ chưa hề nghĩ đến việc nâng lãi suất cơ bản.

Chủ tịch FED Jerome Powell
Chủ tịch FED ông Jerome Powell cho biết các quan chức điều hành FED đã bàn về vấn đề thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD/tháng trong phiên họp chính sách vừa qua (Ảnh: FT)

FED đồng thời nâng dự báo lạm phát toàn phần của Hoa Kỳ trong năm nay lên mức 3,4%, cao hơn 1% so với mức dự báo được đưa ra hồi tháng 3 vừa qua. FED tiếp tục khẳng định áp lực gia tăng lạm phát chỉ diễn ra trong ngắn hạn; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ trong tháng 5 vừa qua đã tăng mạnh nhất trong 13 năm trở lại đây. FED nhận định trong dài hạn, lạm phát Hoa Kỳ sẽ vẫn ở quanh mức mục tiêu 2% như đã đề ra.  

Ông James McCann, nhà kinh tế học tại quỹ đầu tư Aberdeen Standard Investments (Hoa Kỳ), ông James McCann, nhân định: "Những tuyên bố của FED rõ ràng không phải là điều mà thị trường kỳ vọng. FED giờ đây phát đi tín hiệu cho thấy lãi suất cơ bản sẽ cần phải được nâng lên sớm và nhanh hơn dự báo khi đề cập đến 2 lần nâng lãi suất trong năm 2023. Điều này không tương thích với những tuyên bố gần đây của FED khi cho rằng hiện tượng lạm phát tăng cao trong thời gian gần đây chỉ diễn ra trong ngắn hạn”.

Ngay sau tuyên bố của FED, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã giảm điểm và lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ đã tăng lên khi giới đầu tư nhận định nhiều khả năng FED sẽ sớm siết chặt các chính sách kích thích kinh tế trong thời gian tới cũng như khả năng chương trình mua trái phiếu sẽ bị thu hẹp dần quy mô ngay trong năm nay.  

Bà Kathy Jones, chuyên gia phân tích lãi suất tại tập đoàn tài chính Charles Schwab (Hoa Kỳ), nhận định “Nếu như FED muốn thực hiện hai lần nâng lãi suất trong năm 2023 thì cơ quan này sẽ phải sớm siết chặt các chính sách kích thích kinh tế nhằm đạt được mục tiêu này. Quá trình này phải mất từ 10 – 12 tháng để mọi việc diễn ra ở tốc độ vừa phải”.  

Giới chức điều hành FED dự báo tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ trong năm nay có thể đạt 7%, cao hơn mức 6,5% được dự báo trước đó và tỷ lệ thất nghiệp vẫn được dự báo ở mức 4,5%. FED nhấn mạnh quá trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 đã giúp nước này kiểm soát dịch bệnh và các chỉ số kinh tế - việc làm vẫn đang được cải thiện tốt, những lĩnh vực vốn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch dù vẫn còn yếu nhưng đã có dấu hiệu phục hồi.   

Các chỉ số gần đây cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang tăng trưởng nhanh nhất kể từ hồi Thế chiến II trở lại đây. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này cũng đi kèm với áp lực lạm phát tăng mạnh và FED đang đối mặt với nhiều áp lực khác nhau về việc vừa duy trì kích thích kinh tế, vừa kiểm soát lạm phát.

Quang Đặng (Tham khảo CNBC)