Việc thông hầm đường bộ gói thầu số 4 chính thức đánh dấu thông toàn tuyến cao tốc từ Nội Bài đến
cầu Kim Thành. Công trình hầm đường bộ thuộc gói thầu số 4 có chiều dài 720m, có quy mô và mức đầu
tư lớn nhất trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các phương
tiện vận tải hành khách hàng hóa đi thẳng đến Sa Pa và cửa khẩu Quốc tế Lào Cai không đi vào trung
tâm Thành phố Lào Cai, giải quyết được các vấn đề về bụi, tiếng ồn và đặc biệt là an toàn giao
thông.
Sau khi thông hầm, các nhà thầu tiếp tục hoàn thiện, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, thông gió,
nhà quản lý, điều hành hầm và các hạng mục phụ trợ, đảm bảo các phương tiện đi lại qua hầm trước
Tết Nguyên đán 2015. Sau khi thông và hoàn thiện phần hầm, sẽ đưa vào khai thác 2 làn xe bên phải
để kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc).
Phát biểu tại lễ thông hầm, ồng Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai biểu dương các đơn vị thi
công đã có nhiều cố gắng làm việc khẩn trương an toàn, đồng thời cũng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà
thầu tiếp tục khẩn trương hoàn thiện công trình hầm đường bộ, chậm nhất quý 2/2015 sẽ đưa toàn bộ
dự án vào vận hành. Trước Tết Nguyên đán 2015, chủ đầu tư và UBND thành phố Lào Cai phải hoàn tất
việc rà soát, đầu tư hạ tầng, khu tái định cư, sớm đảm bảo cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng do
quá trình thi công đoạn 19 km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu
tư. Đảm bảo an toàn lao động, chất lượng công trình, hoàn trả mặt bằng và trồng cây cảnh quan sau
thi công, góp phần bảo vệ mỹ quan, môi trường của tuyến đường.
Dự án do Liên doanh Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế cầu đường và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng
giao thông thiết kế. Nhà thầu thi công là các đơn vị có nhiều kinh nghiệm thi công các công trình
hầm lớn tại Việt Nam , gồm: Công ty Sông Đà 10 thuộc Tổng Công ty Sông Đà; Tổng Công ty Cổ phần xây
dựng công trình giao thông 6 và Công ty Đầu tư xây dựng Quyết Tiến. Các nhà thầu đã sử dụng máy
móc, thiết bị hiện đại, với công nghệ đào hầm của Nhật, Thụy Điển; hệ thống ván khuôn đổ bê tông vỏ
hầm được chế tạo theo công nghệ của Nhật, Đức có điều chỉnh cho phù hợp với công trình và điều kiện
thi công của Việt Nam./.