Cụ thể, tại họp báo cung cấp thông tin trọng tâm của ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh quý II/2024, sáng 3/5/2024, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: Tiếp nối thành công của hội chợ hàng xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 8 - 11/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh (SECC).
Hội chợ được tổ chức trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đang có nhiều chuyển biến tích cực, nhu cầu của nhiều thị trường đang phục hồi. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỷ USD. Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 108,27 tỷ USD, chiếm 87,5%. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, để hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung nắm bắt cơ hội thị trường đang phục hồi, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 tiếp tục tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực gồm: Thực phẩm, đồ uống; Nông - thuỷ sản; Đồ gỗ - Mỹ nghệ; Dệt may, da giày, túi xách; Cao su - nhựa; Điện tử - Cơ khí; Các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác.
Hội chợ năm nay được mở rộng gấp đôi về quy mô so với năm 2023, lên 450 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; công tác truyền thông, quảng bá quốc tế được đẩy mạnh, làm gia tăng mức độ hiện diện của hội chợ đến với mạng lưới người mua hàng trong và ngoài nước.
Theo Sở Công Thương, Hội chợ sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh lâu dài. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mới quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài (cả kênh xuất khẩu truyền thống và thương mại điện tử).
Sự kiện dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng; trong đó có hơn 80% khách chuyên ngành là các nhà nhập khẩu, nhà thương mại, hệ thống các siêu thị, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…; các văn phòng đại diện mua hàng, tìm nhà cung ứng tại Việt Nam; hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ; các sàn thương mại điện tử.
“Tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu, doanh nghiệp sản xuất của TP. Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung còn có thể tranh thủ khả năng tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu, xu hướng thị trường thế giới; từ đó chọn lọc và xây dựng chính sách phát triển phù hợp. Sự kiện hứa hẹn sẽ là cầu nối và động lực thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ - Tây Nam Bộ” - Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng.
Đáng chú ý, trong khuôn khổ các sự kiện diễn ra tại hội chợ 2024, doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ được gặp gỡ, kết nối và giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như: Central Retail, MM Mega Market,… các sàn thương mại điện tử: Amazon, Alibaba… Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng đến với nhiều người tiêu dùng trên toàn cầu thông qua các chuỗi hệ thống siêu thị hiện đại.
Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ được cập nhật nhiều thông tin bổ ích tại Diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh” với chủ đề: Nâng cao vị thế xuất khẩu Việt Nam đáp ứng các xu thế Xanh - sạch - số... Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ các cơ quan chức năng, kiến nghị những giải pháp tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ cho các ngành hàng nâng cao kim ngạch và giá trị xuất khẩu.
Năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu do Sở Công thương TP.HCM phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) tổ chức lần đầu tiên với sự tham gia của 180 doanh nghiệp, 250 gian hàng trưng bày đã thu hút gần 10.000 khách tham quan, nhà mua hàng trong và ngoài nước.
Song song với việc mang đến cơ hội sử dụng sản phẩm chuẩn xuất khẩu cho người dân thành phố, nâng cao niềm tự hào về chất lượng hàng Việt trên thế giới, HCM City Export 2023 cũng hỗ trợ quảng bá thương hiệu, và tạo tình huống thực tế để doanh nghiệp đánh giá tiềm năng tiêu dùng trong nước; từ đó giải quyết khó khăn đầu ra qua việc xem xét chiến lược mở rộng thị trường nội địa.