Thủ tướng dự khai trương đường bay mới nối Việt Nam - Thái Lan

Ngày 2/11, tại Bangkok, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 35, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố, khai trương các đường bay mới của Vietnam Airlines và Vietjet, hai hãng hàng không của Việt Nam có mạng đường bay rộng nhất tới Thái Lan.
Thủ tướng dự khai trương đường bay mới nối Việt Nam, Thái Lan
Thủ tướng dự lễ khai trương đường bay của Vietnam Airlines. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đây được xem là dấu mốc phát triển trong quan hệ hợp tác hàng không giữa hai quốc gia láng giềng Đông Nam Á có ngành du lịch phát triển.

Tại buổi lễ, Vietnam Airlines công bố khai thác đường bay Phuket - TPHCM (tần suất 5 chuyến/tuần) và Bangkok - Đà Nẵng (7 chuyến/tuần), đưa tổng tần suất các chuyến bay giữa Việt Nam và Thái Lan lên 52 chuyến/tuần. Còn Vietjet khai trương thương mại 2 đường bay thẳng kết nối Bangkok (sân bay Suvarnabhumi) và Chiang Rai với tỉnh Udon Thani, trung tâm của vùng Đông Bắc Thái Lan, nơi có cộng đồng người Việt Nam lớn nhất tại Thái Lan.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2018 là hơn 15%, Thái Lan là một trong những thị trường vận tải hàng không lớn và phát triển ổn định nhất của Vietnam Airlines. Năm 2018, tổng dung lượng thị trường đạt hơn 3,5 triệu lượt khách vận chuyển, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Từ đầu năm 2019 đến nay, các đường bay giữa Việt Nam - Thái Lan của Vietnam Airlines đã ghi nhận hơn 700.000 lượt khách, tăng 6% so với tổng lượt khách cả năm 2018.

Theo lãnh đạo Vietjet, lượng khách do hãng vận chuyển giữa Thái Lan và Việt Nam cũng như tại nội địa Thái Lan đã đạt tới 9 triệu khách. Hãng hiện đang khai thác 5 đường bay quốc nội từ Bangkok đi Chiang Mai, Chang Rai, Phuket, Krabi, Phuket đi Chiang Rai và 17 đường bay quốc tế kết nối Thái Lan và Việt Nam, Trung Quốc.

Thủ tướng dự lễ khai trương đường bay
Thủ tướng dự lễ khai trương thương mại đường bay của Vietjet tại Thái Lan. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Dự lễ công bố đường bay của Vietnam Airlines, lãnh đạo Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết đây là dấu mốc quan trọng đối với sự phát triển du lịch của hai quốc gia.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch Thái Lan chúc mừng thành công của ngành du lịch Việt Nam thời gian qua với số lượng du khách quốc tế tăng mạnh và cho rằng, hàng không có đóng góp quan trọng vào kết quả này. Hai 2 đường bay mới mở của Vietnam Airlines có tiềm năng cao khi Đà Nẵng, Phuket là những thành phố du lịch biển nổi tiếng của hai nước còn TPHCM và Bangkok là những trung tâm kinh tế lớn. Trong tương lai gần, số lượng du khách đi lại giữa 2 nước sẽ tăng cao.

Dự lễ khai trương của Vietjet, Phó Thủ tướng Thailand Anutin Charnvirakul chúc mừng hãng mở đường bay tới hai địa phương du lịch nổi tiếng của Thái Lan là Chiang Rai với tỉnh Udon Thani. Với sự quan tâm tạo điều kiện của hai Chính phủ, việc mở các đường bay sẽ góp phần tạo thuận lợi cho việc đi lại cho người dân hai nước, qua đó thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Thái Lan là đối tác chiến lược của Việt Nam, là một trong những thị trường vận tải hàng không lớn và tăng trưởng ổn định nhất của Việt Nam thời gian qua. Chỉ trong một thập kỷ qua, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 3 lần từ 6 tỷ USD vào năm 2009, tăng lên 18,6 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 20 tỷ USD năm 2020.

Thủ tướng dự lễ khai trương thương mại đường bay của Vietjet tại Thái Lan
Thủ tướng chứng kiến Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam và Công ty Năng lượng B.Grimm (Thái Lan) ký biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, việc Vietnam Airlines mở đường bay mới tới 2 thành phố Thái Lan đáp ứng nhu cầu đi lại ngày một tăng giữa Việt Nam và các nước trong khối, trong tiến trình hội nhập sâu rộng, thu hút nhà đầu tư, doanh nhân và khách du lịch, đồng thời gia tăng cơ hội cho người Việt Nam dễ dàng bay đến các thành phố này. Ông tin tưởng, các đường bay này sẽ tiếp tục gặt hái những thành tựu quan trọng.

Đối với việc Vietjet khai trương 2 đường bay mới trong nội địa Thái Lan, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, đây là nỗ lực vượt bậc của hãng hàng không năng động này. Con số 9 triệu lượt khách mà hãng vận chuyển giữa Thái Lan và Việt Nam cũng như tại nội địa Thái Lan rất ấn tượng. Với quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Thái Lan đang phát triển mạnh thì ngày càng có nhiều nhà đầu tư Thái Lan đến Việt Nam và ngược lại. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành của Thái Lan tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Vietjet, các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động, hợp tác với các đối tác Thái Lan.

Thủ tướng chứng kiến Ninh thuan
Thủ tướng chứng kiến UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Gulf  trao biên bản ghi  nhớ hợp tác đầu tư. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cùng ngày, Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam và Công ty Năng lượng B.Grimm (Thái Lan); chứng kiến lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Gulf về nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án điện khí LNG Cà Ná.