Thúc đẩy các khuôn khổ hợp tác thương mại Việt Nam - Hải Nam (Trung Quốc)

Sáng 22/2/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Thẩm Hiểu Minh - Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam (Trung Quốc) trong khuôn khổ chuyến thăm của đoàn Hải Nam tới Việt Nam ngày 21-24/2/2023.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Bí thư tỉnh Hải Nam, Trung Quốc

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi và thống nhất nhiều nội dung hợp tác và biện pháp thiết thực nhằm triển khai nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước và đặt nền tảng cho hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Hải Nam, góp phần vào sự phát triển hợp tác kinh tế thương mại Việt - Trung.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao chuyến thăm lần này của đồng chí Bí thư, nhấn mạnh đây là chuyến thăm đầu tiên của 1 lãnh đạo địa phương Trung Quốc tới Việt Nam sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX và sau thời gian dài các hoạt động trao đổi đoàn bị gián đoạn do dịch Covid-19, cũng là lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao nhất của tỉnh Hải Nam đến làm việc tại Bộ Công Thương.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ là khởi nguồn cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Bộ Công Thương và tỉnh Hải Nam từ đó thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư và mở rộng thương mại giữa Việt Nam - Hải Nam. Bộ trưởng cho rằng, với tư cách là “Cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới”, Hải Nam trong tương lai chắc chắn sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thương mại song phương Việt - Trung, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và giảm bớt tình trạng mất cân đối trong cán cân thương mại hai nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh các đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên như: nhanh chóng thành lập Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Nam, Trung Quốc; thúc đẩy mở cửa thị trường cho các nông sản của Việt Nam và hợp tác trong việc lĩnh vực chế biến nông sản; chia sẻ thông tin về các chính sách ưu đãi đầu tư và thương mại của Hải Nam. Đồng thời, hợp tác xúc tiến thương mại; nghiên cứu nâng cấp Thỏa thuận về tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa Bộ Công Thương và Chính quyền tỉnh Hải Nam được ký năm 2008 để phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Cụ thể, Bộ trưởng đề nghị phía Hải Nam cung cấp các hỗ trợ, ưu đãi dành cho doanh nghiệp Việt để tận dụng những ưu đãi dành cho thương mại điện tử, cũng như cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các Hội chợ triển lãm quốc tế lớn tại Hải Nam như Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng.

Về thương mại nông sản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá, Trung Quốc có nhu cầu cao đối với mặt hàng dừa tươi, trong đó Hải Nam là một trong những địa phương nhập khẩu dừa tươi lớn nhất của Trung Quốc. Việc mở cửa thị trường Trung Quốc đối với trái dừa của Việt Nam sẽ giúp Hải Nam đa dạng hóa nguồn cung cấp.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Bí thư tỉnh Hải Nam, Trung Quốc
Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh đánh giá cao những đề xuất của Bộ Công Thương, đồng thời đưa ra những đề xuất nhiều biện pháp cụ thể nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai bên thời gian tới. Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ hoàn toàn ủng hộ và khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan và địa phương liên quan tỉnh Hải Nam tích cực phối hợp với các Bộ ngành liên quan để hiện thực hóa việc thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Hải Nam cũng nhấn mạnh Văn phòng Xúc tiến thương mại sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước kết nối đầu tư, giao thương và hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tham gia có hiệu quả vào các Hội chợ triển lãm của nhau.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh
Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam Thẩm Hiểu Minh

Về hợp tác trong mở rộng nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam, thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản và trái cây của Việt Nam cũng như hợp tác trong lĩnh vực nông sản, Bí thư Thẩm Hiểu Minh cho biết Hải Nam là nơi nhập khẩu dừa lớn nhất, cũng là địa phương tập trung đến 70% các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến dừa của Trung Quốc. Bí thư Tỉnh ủy sẽ giao các cơ quan phụ trách của tỉnh Hải Nam và bày tỏ sẵn sàng làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để thúc đẩy việc mở cửa thị trường cho dừa tươi của Việt Nam. Lãnh đạo tỉnh Hải Nam nhấn mạnh với lợi thế của hai bên, đồng chí có niềm tin rất lớn về việc mở rộng nhập khẩu trái cây nhiệt đối và thủy sản từ Việt Nam.

Về việc nâng cấp Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa Bộ Công Thương và Chính quyền tỉnh Hải Nam, Bí thư Tỉnh ủy hoàn toàn nhất trí đàm phán để ký kết Bản ghi nhớ, góp phần tạo thuận lợi cho hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Hải Nam.

Theo số liệu thống kê của Hải Nam, năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hải Nam đạt 1,35 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch Hải Nam xuất khẩu sang Việt Nam đạt 695,2 triệu USD, tăng 171,9%; kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam đạt 658 triệu USD, tăng 7,5%, các mặt hàng chủ yếu bao gồm gỗ và sản phẩm từ gỗ, kim loại, khoáng sản... Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 8 của Hải Nam năm 2022.

Thy Thảo