Thuỷ sản Nam Việt (ANV) bắt tay với chuỗi Bách Hoá Xanh cùng mở rộng thị trường nội địa

Thuỷ sản Nam Việt vừa chính thức ký kết hợp tác tiêu thụ các sản phẩm cá với chuỗi bán lẻ Bách Hoá Xanh. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp Thuỷ sản Nam Việt tăng cường doanh thu tại thị trường nội địa, và giúp Bách Hoá Xanh đa dạng danh mục sản phẩm tươi sống.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Nam Việt (Thuỷ sản Nam Việt, mã cổ phiếu ANV – sàn HoSE) và chuỗi siêu thị bán lẻ Bách Hoá Xanh thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã cổ phiếu MWG – sàn HoSE) vừa ký kết thoả thuận hợp phát triển bền vững và chính thức tiêu thụ sản phẩm cá của Thuỷ sản Nam Việt tại các cửa hàng Bách Hoá Xanh.

Thuỷ sản Nam Việt là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam hiện nay. Trong khi đó, chuỗi Bách Hoá Xanh hiện thuộc TOP 3 chuỗi bán lẻ hiện đại thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam. Chuỗi này hiện có hơn 1.700 cửa hàng (tính đến cuối tháng 5/2023), tập trung tại TP.Hồ Chí Minh và 25 tỉnh thành thuộc khu vực Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ.

Thuỷ sản Nam Việt hợp tác với Bách hoá xanh
Chuỗi bán lẻ Bách Hoá xanh hiện đang phân phối nhiều sản phẩm cá tươi cắt khoanh của Thuỷ sản Nam Việt.

Được biết, Thuỷ sản Nam Việt và chuỗi Bách Hoá Xanh đã hợp tác thử nghiệm từ tháng 3/2023 đến nay. Đại diện Thuỷ sản Nam Việt cho biết hai bên đã đạt mức tiêu thụ 600 tấn dù chỉ có hơn 3 tháng thử nghiệm, đồng thời kỳ vọng sản lượng tiêu thụ sẽ tăng mạnh sau khi ký kết hợp tác chính thức.

Đáng chú ý, chuỗi Bách Hoá Xanh hiện phân phối chủ yếu các sản phẩm cá tươi cắt khoanh của Thuỷ sản Nam Việt. Đây được đánh giá là các sản phẩm có biên lợi nhuận thấp so với các sản phẩm đã qua chế biến, đông lạnh do đặc thù phải tiêu thụ trong ngày, lượng hàng thừa sẽ buộc phải tiêu huỷ.

Bên cạnh đó, lượng tiêu thụ 600 tấn trong 3 tháng thử nghiệm vừa qua ước tính chỉ chiếm 1,7% sản lượng cá tra phi lê của Thuỷ sản Nam Việt trong 01 quý thông thường. Tỷ lệ này còn ở mức thấp hơn nữa nếu so với sản lượng cá tra nguyên liệu tươi sống của doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, ông Doãn Tới - Tổng Giám đốc Thuỷ sản Nam Việt cho biết “Sản phẩm con cá tra, cá ba sa của chúng tôi đã có mặt hơn 100 quốc gia trên thế giới, thực sự chúng tôi là những người bán buôn, và mối lương duyên với Bách Hóa Xanh lần này là cơ hội hợp tác để bổ sung ngành hàng bán lẻ nhằm đưa sản phẩm mang tầm quốc tế đến tay người tiêu dùng nội địa trong nước.”

Lãnh đạo Thuỷ sản Nam Việt cũng kỳ vọng sự hợp tác với chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ giúp sản phẩm của Thuỷ sản Nam Việt được phân phối tại cả khu vực miền Bắc trong thời gian tới, thay vì chỉ tại khu vực miền Nam như hiện nay.

Động thái này cho thấy thị trường nội địa với quy mô dân số 100 triệu dân đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn đối với chiến lược kinh doanh của Thuỷ sản Nam Việt trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu thuỷ sản đối mặt nhiều khó khăn. Doanh thu xuất khẩu hiện chiếm tới 93% tổng doanh thu các sản phẩm từ cá của Thuỷ sản Nam Việt.

Xem thêm: "Thuỷ sản Nam Việt (ANV): Xuất khẩu cá tra có thể khó khăn đến hết quý 3/2023" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chuỗi Bách Hoá Xanh
Việc tăng cường các sản phẩm tươi sống đang là chiến lược giúp chuỗi Bách Hoá Xanh cải thiện kết quả kinh doanh trong thời gian vừa qua.

Về phía chuỗi Bách Hoá Xanh, chuỗi bán lẻ này cũng đang theo đuổi chiến lược tăng cường các sản phẩm tươi sống để thu hút khách hàng quay trở lại và gia tăng giá trị đơn hàng.

Ông Nông Văn Dũng - Giám đốc Khối Thực phẩm Tươi sống của chuỗi Bách Hoá Xanh cho biết “Cá tra, cá basa là đặc sản của vùng sông Mekong, thịt cá ngon và bổ dưỡng, không những vậy, sản phẩm còn được cung cấp bởi Nam Việt là đơn vị xuất khẩu cá tra, cá ba sa uy tín của Việt Nam. Doanh nghiệp có quy trình khép kín từ khâu tuyển chọn con giống đầu vào, đến vùng nuôi công nghệ cao nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra, đây là điều mà chúng tôi rất quan tâm”.

Thông qua việc hợp tác, Bách Hoá Xanh cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho Thuỷ sản Nam Việt trong hoạt động thúc đẩy sản lượng tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng như đa dạng danh mục sản phẩm. Bách Hoá Xanh sẽ đảm bảo sản lượng tiêu thụ ổn định và tăng dần nếu sản phẩm đảm bảo điều kiện chất lượng; trong khi đó, Thuỷ sản Nam Việt sẽ hỗ trợ hoạt động thu tiền sau bán hàng và các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Được biết, Thuỷ sản Nam Việt và Bách Hoá Xanh cũng đang bắt đầu thử nghiệm việc phân phối các sản phẩm các basa, cá tra đông lạnh đến người tiêu dùng trong nước.

Duy Quang