Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh: Tổng kết chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2011”

Chiều ngày 24/8/2011, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM), Tổng Công ty điện lực Thành phố (EVN HCMC), đã báo cáo công tác tiết kiệm điện (TKĐ) 6 tháng đầu năm 2011, tổng kết chương trình thi đua “Gia
Theo báo cáo của ông Lê Văn Phước, Tổng Giám đốc EVN HCMC, trong 6 tháng đầu năm, tổng điện năng tiết kiệm toàn Tổng công ty là 198,6 triệu kWh, tăng 87,17 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2010 (111,43 triệu kWh), đạt tỉ lệ 2,74 % điện năng tiêu thụ (7.247,91 triệu kWh). Trong đó, điện năng tiết kiệm của đối tượng khách hàng thắp sáng sinh hoạt là 99,41 triệu kWh, chiếm tỉ trọng 50,06%. Công tác TKĐ trong 6 tháng đầu năm 2011 đã góp phần đảm bảo cung ứng điện đầy đủ và ổn định, đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Thành phố, đồng thời góp phần thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm chi phí tại TP.HCM. 

Với mục tiêu phấn đấu tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ trong 3 tháng ( 4 – 5 - 6/2011) so với cùng kỳ năm 2010, EVN HCMC phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. HCM và Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Thành phố tích cực triển khai, đi sâu trong công tác tuyên truyền vận động đến từng người dân trong hộ, với ý nghĩa TKĐ cho xã hội và cho bản thân mỗi gia đình. 240 hộ gia đình đã được UBND TP. HCM công nhận là gia đình TKĐ của năm 2011, trong đó 24 hộ tiêu biểu nhất của mỗi quận, huyện đã được lãnh đạo Thành phố tuyên dương khen thưởng. Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2011” vào 3 tháng mùa khô (tháng 4, 5 và 6) cho các khách hàng thắp sáng sinh hoạt đã góp phần tiết kiệm 86 triệu kWh điện, tỷ lệ tiết kiệm điện 5,5% so với điện năng tiêu thụ là 1.564 triệu kWh. Đã có 811.306 hộ gia đình có lượng điện năng tiêu thụ giảm so với cùng kỳ, với sản lượng điện tiết giảm là 227,3 triệu kWh. Trong đó, 263.935 hộ tiết kiệm dưới 10% với điện năng tiết kiệm là 13,7 triệu kWh và 547.371 hộ tiết kiệm trên 10% với điện năng tiết kiệm là 213,6 triệu kWh. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, đánh giá cao sáng kiến của lãnh đạo UBND TP. HCM trong việc phát động phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2011”, nhằm xây dựng thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Kết quả trên đây là nhờ có chỉ đạo sáng suốt của Ban chỉ đạo TKĐ TP. HCM và sự phối hợp chặt chẽ của EVN HCMC, Hội Liên hiệp Phụ Nữ TP. HCM và Trung tâm tiết kiệm Năng lượng Thành phố, đặc biệt là sự đồng tình của trên 800 ngàn hộ gia đình tham gia. Thứ trưởng cũng mong rằng, TP. HCM sẽ tiếp tục phát huy TKĐ hơn nữa, góp phần nâng cao đời sống cộng đồng trong việc sử dụng TKNL có hiệu quả và đề nghị Tổng cục Năng lượng Bộ Công Thương cần nhân rộng chương trình này tới nhiều tỉnh thành trên cả nước. 

Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM đã đánh giá cao những nỗ lực của Ban tổ chức chương trình và cho rằng, sự thành công quan trọng nhất của Chương trình là được triển khai đúng vào thời điểm căng thẳng trong việc cung cấp điện, nên đã góp phần triệt để thực hiện TKĐ và có ý nghĩa rất lớn trong công tác điều hành sản lượng, đồng thời góp phần giảm công tác cắt điện do thiếu sản lượng. Bên cạnh đó, chương trình cũng tạo được sự đồng thuận và nhận được sự ủng hộ của mọi người dân, thu hút đông đảo các hộ gia đình tham gia thực hiện, cũng như tạo phong trào thi đua sôi nổi thực hiện TKĐ tại nhiều địa phương, qua đó cho thấy việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đã thật sự đi vào đời sống hàng ngày của người dân. Mặc dù được triển khai trong thời gian ngắn, nhưng chương trình đã góp phần phong phú thêm các hình thức tuyên truyền TKĐ nhằm xây dựng thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt hàng ngày của các hộ gia đình, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho sự phát triển chung của Thành phố.