Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: Đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2015

Năm 2014 đã kết thúc, đánh dấu một giai đoạn đầy thách thức mới đối với ngành Thuốc lá. Luật Phòng chống tác hại thuốc lá ra đời đã kiểm soát chặt chẽ và toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh (

Tuy điều kiện SXKD còn khó khăn, nhưng với truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo, dưới sự điều hành nhất quán, sát sao của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động SXKD và ổn định đời sống CBCNV-LĐ. Nhiều đơn vị trong Tổng công ty hoàn thành kế hoạch và có sự tăng trưởng đáng kể so với năm 2013; nhiều sản phẩm chiến lược của Tổng công ty vẫn giữ vững được thị phần, tạo được lợi nhuận cho hệ thống phân phối và được người tiêu dùng ưa chuộng. Thực hiện kế hoạch năm 2014, mặc dù nhiều chỉ tiêu SXKD giảm so với năm 2013, nhưng hầu hết các chỉ tiêu của Tổng công ty đều hoàn thành kế hoạch năm 2014, trong đó chỉ tiêu lợi nhuận tiếp tục đạt mức trên 1.000 tỷ đồng, bằng 116% so với kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước 7.490 tỷ đồng. Thu nhập bình quân người lao động hơn 8 triệu đồng/người/tháng.

Bước sang năm 2015, tình hình kinh tế thế giới dự báo phục hồi chậm và tiềm ẩn nhiều rủi ro, kinh tế trong nước tiếp tục xu thế hội nhập mạnh mẽ, nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) được ký kết, cạnh tranh sẽ gay gắt hơn. Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thực hiện kế hoạch trong điều kiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) ngày càng có tác động sâu rộng. Các quy định về in cảnh báo sức khỏe, cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, trích quỹ PCTHTL, quy định giảm tar, nicotine... cũng phần nào ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của các doanh nghiệp.

Năm 2015, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty đã chứng kiến nhiều giai đoạn hết sức khó khăn, nhưng với truyền thống đoàn kết, tiếp nối lịch sử vẻ vang, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam chắc chắn sẽ vượt qua, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ đặt ra trong năm 2015, là tiền đề quan trọng thực hiện mục tiêu chiến lược “xây dựng Tổng công ty thành tổ chức kinh tế mạnh, có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, phát triển bền vững và có uy tín trên thương trường, giữ vị trí hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp thuốc lá tại Việt Nam, là đầu mối thúc đẩy ngành Thuốc lá Việt Nam phát triển”.

Dây chuyền chế biến nguyên liệu

Để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2015 và các năm tiếp theo, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam sẽ tập trung thực hiện các giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Tiếp tục quán triệt chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quán triệt các nghị quyết theo hướng thiết thực, gắn với chương trình hành động và tình hình thực tế tại từng doanh nghiệp, đơn vị; chỉ đạo triển khai đồng bộ trong Tổng công ty và các đơn vị thành viên.

2. Là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, không khuyến khích sản xuất, không khuyến khích phát triển, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp tục ổn định tình hình SXKD, duy trì thị trường, thị phần, giữ được uy tín của sản phẩm, uy tín của thương hiệu.

3. Toàn Tổ hợp Tổng công ty tập trung mọi nguồn lực cho các hoạt động SXKD, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu,… Áp dụng đồng bộ các giải pháp thực hiện nhiệm vụ kế hoạch SXKD cả năm 2015, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2011- 2015, tạo tiền đề vững chắc cho thực hiện kế hoạch SXKD giai đoạn 2016-2020.

4. Hoàn thiện Chiến lược phát triển Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; triển khai các chiến lược thành phần, chương trình hành động và giải pháp để đạt mục tiêu chiến lược của Tổng công ty.

5. Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án tái cơ cấu Tổng công ty; đổi mới phương thức quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Xây dựng kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp thuốc điếu theo chỉ đạo của Chính phủ.

6. Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm thuốc lá điếu, giữ vững vị trí dẫn đạo tại thị trường nội địa, củng cố và phát triển hiệu quả thị trường xuất khẩu. Phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh các hoạt động chống thuốc lá nhập lậu theo tinh thần Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường truyền thông chống thuốc lá lậu, các hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm thay thế thuốc lá lậu, đẩy mạnh công tác thị trường để chiếm lĩnh thị trường của thuốc lá lậu. Năm 2015 sẽ là năm “chống buôn lậu”.

7. Trong năm 2015 và những năm tiếp theo, Tổng công ty phải đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược: tái cơ cấu gắn với cải cách hệ thống quản trị công ty; tổ chức sắp xếp lại bộ máy tập trung vào nguồn lực con người, sự sáng tạo, và những yếu tố chất lượng; nâng cao hiệu quả của công tác điều hành, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh.

Nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề, khó khăn thách thức là rất lớn. Nhưng đây là cơ hội để cải cách và thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ hơn, đòi hỏi phải có quyết tâm rất cao. Với sức mạnh đoàn kết, truyền thống vượt khó trong 30 năm, quyết tâm xây dựng Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phát triển bền vững hơn và chăm lo đời sống việc làm cho CBCNV tốt hơn.