Tổng cục QLTT hướng dẫn cách phân biệt hoá, mỹ phẩm vi phạm trên thị trường

Sáng nay (6-3), Tổng cục QLTT mở gian trưng bày hàng thật- hàng giả đối với ngành hàng hóa, mỹ phẩm tại địa chỉ 62 Tràng Tiền- Hoàn Kiếm- Hà Nội.

Phòng trưng bày chuyên đề "Nhận diện hóa, mỹ phẩm là hoạt động Hướng tới các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) và chào mừng kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/2023).

Trưng bày Chuyên đề hoá, mỹ phẩm

Chính thức khởi động phòng trưng bày từ cuối tháng 11 năm 2021, Tổng cục QLTT đã tổ chức hàng chục chương trình trưng bày với hàng nghìn sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao và được ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chương trình trưng bày chuyên biệt về lĩnh vực hóa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được triển khai.

hoá, mỹ phẩm
Hơn 500 sản phẩm hoá, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của trên 30 nhãn hiệu nổi tiếng được trưng bày tại đây

Tại phòng trưng bày "Nhận diện hóa - mỹ phẩm trên thị trường" tổ chức sáng ngày 06/3 có hơn 500 sản phẩm của trên 30 nhãn hiệu thuộc các nhóm ngành hàng như: dầu gội đầu, sữa tắm, nước hoa, thực phẩm chức năng đến từ một số thương hiệu lớn. Phần lớn các sản phẩm được lực lượng QLTT phát hiện và thu giữ trong thời gian qua.

hoá, mỹ phẩm
Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cụ trưởng Tổng cục QLTT: Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm của Tổng cục Quản lý thị trường là một kênh truyền thông rất ý nghĩa, thiết thực trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái tràn lan, giúp người tiêu dùng trang bị được nhiều kiến thức, thông tin mới trong lựa chọn, nhận diện hàng thật, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh: hóa, mỹ phẩm là những mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm nhiều, nhất là đối với chị em phụ nữ. Đáng chú ý, đây là những mặt hàng có nguy cơ bị làm giả rất nhiều tại thị trường Việt Nam. Vài năm trở lại đây, nhất là từ khi thương mại điện tử phát triển, mạng xã hội trở thành kênh bán hàng online phổ biến, thì việc quảng cáo, bán những mặt hàng này rất sôi động.

“Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm trên thị trường thì việc mở cửa phòng trưng bày "Nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường" sẽ giúp người tiêu dùng trang bị thêm khả năng nhận biết về sản phẩm để hạn chế một cách thấp nhất những rủi ro trong quá trình mua sắm” Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết.

hoá, mỹ phẩm
Nhiều mặt hàng được làm giả một cách tinh vi, khó phát hiện bằng mắt thường

Khuyến cáo người tiêu dùng tránh mua phải các sản phẩm hàng hóa vi phạm, Chánh Văn phòng Tổng cục Nguyễn Minh Phương cho biết, hàng hóa vi phạm ngày càng được làm giả một cách rất tinh vi, khó phát hiện. Các sản phẩm vi phạm, giả trông không khác gì hàng thật. Do vậy, để tránh mua, sử dụng những sản phẩm vi phạm, người tiêu dùng nên đến các địa chỉ, cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt, phải thận trọng khi chọn mua hàng hóa qua các sàn, kênh thương mại điện tử.

hoá, mỹ phẩm
Chánh Văn phòng Tổng cục Nguyễn Minh Phương cho biết: người tiêu dùng nên đến các địa chỉ, cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt, phải thận trọng khi chọn mua hàng hóa qua các sàn, kênh thương mại điện tử.

Hiện nay, các đối tượng kinh doanh hàng vi phạm thường dùng hình ảnh của những người nổi tiếng để quảng cáo, giới thiệu qua các sàn thương mại điện tử hay các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok... từ đó, lấy lòng tin của người tiêu dùng để bán sản phẩm. Đối với các sản phẩm là thuốc, nên mua tại các cửa hàng, cửa hiệu đã được Bộ Y tế cấp phép, tránh mua trôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội…Mỹ phẩm giả hiện nay được làm nhái rất tinh vi nên không chú ý kỹ bạn có thể sẽ mua nhầm hàng giả kém chất lượng.

hoá, mỹ phẩm

hoá, mỹ phẩm

hoá, mỹ phẩm
Sản phẩm thuốc giả vừa bị QLTT Hà Nội bắt giữ

Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm của Tổng cục Quản lý thị trường là một kênh truyền thông rất ý nghĩa, thiết thực trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái tràn lan, giúp người tiêu dùng trang bị được nhiều kiến thức, thông tin mới trong lựa chọn, nhận diện hàng thật, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, đây sẽ là một trong nhiều công cụ phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm soát, ngăn chặn xử lý các sản phẩm giả, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

hoá, mỹ phẩm
Thuốc Elevit dành cho bà bầu

Phòng trưng bày "Nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường" sẽ diễn ra từ 6/3 đến 11/3/2023.

Một số cách phân biệt hoá, mỹ phẩm thật giả

Phân biệt qua quan sát

Đối với các sản phẩm dầu gội thật thì các thông số về chất liệu bao bì, thành phần,... đều được in ấn rõ ràng trên bao bì, không nhòe và không có dấu hiệu bong tróc. Còn đối với hàng già thì tên thương hiệu, logo thì không rõ nét thường được in dưới dạng kiểu chữ khác hoặc thay đổi một số chữ trong thương hiệu.

hoá, mỹ phẩm
Sản phẩm INOD thật bên trái được in phủ bóng

Đặc biệt, nếu các nhãn hàng áp dụng cách in nổi, in bóng ở logo, tên hãng,... thì hàng giả hầu như không thể “bắt chước” giống như thế. Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp bạn phân biệt được dầu gội thật giả nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Nếu nhìn thấy các vết xước trên bao bì, màu sắc cũ kỹ, nhòe màu, không thấy rõ ngày sản xuất, hạn dùng, thành phần, cách dùng,... thì rất có thể sản phẩm bạn đang cầm là một sản phẩm giả kém chất lượng.

hoá, mỹ phẩm
Dầu gội ROMANO không có kích thước lớn như hình bên trái

Phân biệt qua tem chống giả

Đây là tem mà bất cứ nhãn hàng nào cũng có và được dán trên phần nắp hoặc thân chai. Bạn cần kiểm tra để đảm bảo tem chống giả còn nguyên vẹn, không được bong tróc và có dấu hiệu dán chồng lên. Đặc biệt hiện nay công nghệ làm tem chống giả ngày càng tinh vi, bạn cần phải xem xét cẩn thận.

Ngoài ra, tem chống giả ngày nay thường được thiết kế dưới dạng QR code để người tiêu dùng có thể quét và tự kiểm tra trên điện thoại di động. Bạn có thể dùng điện thoại quét mã này để kiểm tra khi mua sản phẩm.

Phân biệt bằng Check mã vạch

Cách đầu tiên để bạn có thể phân biệt một loại mỹ phẩm là thật hay giả đó chính là check mã vạch của sản phẩm đó. Mã  vạch là dãy số giúp bạn có thể phân biệt được đâu là hàng thật, đâu hàng giả và xuất xứ của sản phẩm. Bạn có thể dễ dàng tải những phần mềm hỗ trợ check mã vạch sản phẩm trên kho ứng dụng của điện thoại. Trên mỗi sản phẩm đều có dãy số mã vạch riêng, nếu sản phẩm nào không có thì bạn nên cân nhắc lại trước khi mua, vì nó rất dễ là hàng nhái.

hoá, mỹ phẩm
Mỗi sản phẩm đều có mã vạch để người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra

 

Nguyên Vỵ