Tổng cục Quản lý thị trường giám sát nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nam Định

Nối tiếp chương trình kiểm tra, giám sát tại các tỉnh, thành phố, ngày 7/9, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh dẫn đầu đã có mặt tại Nam Định để giám sát, nắm bắt tình hình kinh doanh tại một số cây xăng trên địa bàn.

Trước tình hình mặt hàng xăng dầu diễn biến phức tạp, để đảm bảo duy trì việc cung ứng kinh doanh xăng dầu phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống nhân dân, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về việc tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo lực lượng QLTT tại 63 tỉnh, thành quyết liệt, khẩn trương và liên tục kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn quản lý.

Kiểm tra tình hình cung ứng xăng dầu tại Nam Định

Đoàn tập trung vào công tác kiểm tra, cập nhập tình hình cung ứng, nhất là việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh. Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát những cửa hàng xăng dầu có khối lượng giao dịch lớn.

Đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra giám sát tình hình kinh doanh tại 2 cửa hàng xăng dầu của thành phố Nam Định là: Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Hòa Vượng thuộc Công ty Cổ phần Hoàng Sa (nhượng quyền thương mại của Công ty Cổ phần xăng dầu dầu khí Nam Định thuộc Tổng công ty). Cửa hàng này hiện có 05 cột bơm xăng, dầu và 03 bồn chứa. Cửa hàng thứ hai là cửa hàng xăng dầu Lộc An (thuộc Công ty Cổ phần xăng dầu dầu khí Nam Định) có 05 cột bơm và 04 bồn chứa.

Kiểm tra xăng dầu
Đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra giám sát tình hình kinh doanh tại 2 cửa hàng xăng dầu của thành phố Nam Định

Qua kiểm tra, nắm bắt tình hình và báo cáo của đơn vị quản lý địa bàn, được biết, thời gian qua các cửa hàng hoạt động bình thường, lượng hàng hoá bán ra đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, phục vụ phát triển sản xuất cũng như đảm bảo an ninh, quốc phòng. Không có hiện tượng găm hàng, đầu cơ tích trữ, bán cầm chứng hoặc tiết giảm thời gian bán hàng.

Bên cạnh việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên thị trường các doanh nghiệp đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật về việc duy trì các điều kiện trong kinh doanh, bán đúng giá quy định, đảm bảo chất và lượng.

Làm việc với đại diện các thương nhân kinh doanh xăng dầu, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đề nghị các đơn vị cần đảm bảo nguồn cung trong mọi trường hợp, không để xảy ra tình trạng ngừng bán hàng.

Trước đó, với tình hình xăng dầu đang diễn biến phức tạp trong những ngày qua, Cục QLTT tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động xây dựng phương án và thực hiện phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ 24/24 các đơn vị kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là thời điểm trong dịp lễ Quốc Khánh ngày 2/9. Bên cạnh đó, Lãnh đạo Cục đã chỉ đạo và gắn trách nhiệm của lãnh đạo với từng công chức trong việc phân công quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện, kiểm tra và xử lý các cơ sở kinh doanh có các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu, đóng cửa.

Giám sát xăng dầu
Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Nam Định vẫn cửa hoạt động bình thường

Theo đó, trong giai đoạn này, Cục QLTT tỉnh Nam Định không nhận được phản ánh của người dân cũng như các tổ chức, cá nhân về tình trạng ngừng kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn.

Giám sát kinh doanh xăng dầu là nhiệm vụ trọng tâm

Tổng Cục trưởng yêu cầu Cục QLTT tỉnh Nam Định tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc có hiệu quả sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công ThươngTổng cục Quản lý thị trường về tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan làm việc với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh để làm rõ nguyên nhân, nếu cửa hàng xăng dầu thông báo hết hàng, không kịp thời cung cấp nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Song song với đó, Tổng Cục trưởng cũng nhận định, việc giám sát, kiểm tra mặt hàng xăng dầu phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Qua công tác kiểm tra, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nam Định ổn định, không xảy ra hiện tượng thiếu hụt xăng hoặc dầu. Việc chấp hành quy định pháp luật của các doanh nghiệp, các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu rất tốt đã đảm bảo việc cung ứng xăng dầu cho người dân.

Đặc biệt, Tổng Cục trưởng cũng lưu ý, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình để phát hiện các thủ đoạn, phương thức trong kinh doanh, vận chuyển, phân phối, lưu thông mặt hàng xăng đầu, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng găm hàng, ngừng bán hàng, đóng cửa. Đồng thời các Đội QLTT địa bàn phải có trách nhiệm phát hiện sớm, phải biết cửa hàng nào đóng cửa trước khi người dân hay báo chí phản ánh; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động người dân không tham gia, tiếp tay cho các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu; tích cực phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu để xử lý.

Trong thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Nam Định sẽ chủ động, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở kinh doanh mặt hàng xăng dầu nhằm ngăn chặn, phát hiện, xử lý các cơ sở kinh doanh xăng dầu có hành vi găm hàng và ngừng bán hàng hoặc vi phạm các quy định của nhà nước trong quá trình kinh doanh. Nếu cửa hàng nào ngừng kinh doanh, trong trường hợp do nhà cung cấp xăng dầu, Cục QLTT sẽ làm việc với các thương nhân đầu mối phân phối, đại lý. Nếu phát hiện vi phạm đơn vị sẽ xử lý theo thẩm quyền. Trong trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo về Tổng Cục QLTT hoặc Bộ Công thương để xử lý theo quy định.

Nguyên Vỵ