Top 3 nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới hiện nay

Nhà máy điện hạt nhân với mức công suất lớn nhất thế giới được xây dựng tại các cường quốc đi đầu trong công nghệ hiện đại.

Thế giới hiện có tổng số 442 nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động và 65 nhà máy khác đang được xây dựng ở 16 quốc gia. Năng lượng hạt nhân là một nguồn năng lượng tiềm năng trong ngành năng lượng điện hiện nay. Hầu hết các nhà máy điện hạt nhân (NPP) lớn nhất thế giới tính theo công suất thực đều ở Đông Á. Dưới đây chính là những Nhà máy điện hạt nhân với mức công suất lớn nhất thế giới được xây dựng tại các cường quốc đi đầu trong công nghệ hiện đại.

1. Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa (Nhật Bản)

Công suất: 8.212 MWh

Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa nằm ở Niigata, Nhật Bản là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới. Được biết, công trình này được xây dựng từ năm 1986 và chiếm diện tích lên đến 4,2 km vuông sát bờ biển. Đến năm 1997, nhà máy đã cho 7 lò phản ứng chính thức đi vào hoạt động thương mại, đạt công suất 8.212 MWh.

điện hạt nhân

Nhà máy Kashiwazaki-Kariwa, Nhật Bản

Nhà máy Kashiwazaki-Kariwa của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) tại Nhật Bản hiện là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới, với công suất thực là 7.965MW. Kashiwazaki-Kariwa có bảy lò phản ứng nước sôi (BWR) với tổng công suất lắp đặt là 8.212MW. Năm tổ máy đầu tiên có tổng công suất 1.100MW mỗi tổ máy trong khi tổ máy thứ sáu và thứ bảy có công suất 1.356MW. Với bảy lò phản ứng, nhà máy do Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) sở hữu và vận hành có thể cung cấp điện cho 16 triệu hộ gia đình.

điện hạt nhân
Hình ảnh nhà máy Kashiwazaki-Kariwa
điện hạt nhân

Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa ở tỉnh Niigata của Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

2. Nhà máy Bruce (Canada)

Công suất: 6.232MW
Bruce Power Generating Station (BPGS) là nhà máy điện hạt nhân tư nhân đầu tiên ở Toronto, Ontario, Canada. Đây là nhà máy phát điện hạt nhân lớn nhất ở Bắc Mỹ và lớn thứ hai trên thế giới. Thuộc sở hữu của Ontario Hydro, BPGS nằm trên bờ Hồ Huron, cách Toronto 250 km về phía Tây Bắc. BPGS được xây dựng trong các giai đoạn từ năm 1970 đến năm 1987 bởi Ontario Hydro. Nhà máy này tạo ra 20% lượng điện của Ontario, đủ cung cấp điện cho mọi bệnh viện, nhà và trường học. Nằm trên một khu đất rộng 2.300 mẫu Anh, nhà máy điện bao gồm hai trạm phát điện, là Bruce A và Bruce B.

điện hạt nhân
Nhà máy Bruce, Canada
điện hạt nhân

Hình ảnh nhà máy Bruce

3. Nhà máy Uljin (Hàn Quốc)

Công suất: 6.157 MWh

Nhà máy Uljin là một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất, nằm ở Gyeongsangbuk, Hàn Quốc. Được xây dựng sau, dường như là cơ hội để học hỏi và đúc rút kinh nghiệm từ những sự cố trước đây của Nhật Bản, các nhà chức trách Hàn Quốc đã cho xây dựng những bức tường thành lớn bao bọc quanh nhà máy trên vùng biển phía Đông, để tăng sức chịu đựng đối với những trận động đất lớn đến 7 độ richter. Đồng thời, cũng trích nguồn ngân sách 922 triệu USD nhằm tái thiết nhà máy.

điện hạt nhân
điện hạt nhân
Chi Lan