Trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ

Công ty Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ vừa được UBND tỉnh Bình Thuận trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ.

Đây là một công ty liên doanh giữa Tập đoàn AES và Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas). Theo đó, Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ sẽ được đặt tại tỉnh Bình Thuận, thuộc khu vực Nam Trung Bộ của Việt Nam, với công suất lắp đặt 450 TBtu và dự kiến bắt đầu vận hành thương mại vào năm 2027.

Trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ
Tập đoàn AES và Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) tại buổi trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ của UBND tỉnh Bình Thuận

 

Ông Joseph Uddo, Tổng Giám đốc, AES Việt Nam chia sẻ: “Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ là một cột mốc quan trọng cho phép chúng tôi tiếp tục phát triển dự án cơ sở hạ tầng quan trọng này. Với hơn 12 năm hoạt động tại Việt Nam, AES cam kết thúc đẩy tương lai ngành năng lượng tại Việt Nam thông qua các dự án quan trọng như Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ. Chúng tôi rất vinh dự khi nhận được sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận và rất vui mừng được hợp tác với PV Gas trong dự án chiến lược này, góp phần vào quá trình chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.”

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper cho biết: “Dự án LNG Sơn Mỹ sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn. Tôi vui mừng khi một công ty Hoa Kỳ hàng đầu thế giới như AES trở thành đối tác của PV Gas và Chính phủ Việt Nam.” Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ, cùng với Dự án Nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Sơn Mỹ 2 (CCGT) có tổng công suất 2,2 GW của AES là khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la. Dự án Sơn Mỹ 2 CCGT đã nhận được Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư trước đó, và được dự kiến sẽ mang lại nguồn năng lượng an toàn và đáng tin cậy giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang các công nghệ sạch hơn và xanh hơn.

+ Tháng 11/2017, AES Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ với PV Gas dưới sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch nước Việt Nam về phát triển Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ.

+ Tháng 11/2019, AES Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương để phát triền Nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp (CCGT) có tổng công suất 2,2 GW theo hình thức BOT, được xây dựng tại tỉnh Bình Thuận.

+ Tháng 10/2020, AES Việt Nam và PV Gas đã ký Điều khoản chính của Hợp đồng Liên doanh Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ. Với sự kết hợp này, nhà máy điện và kho cảng LNG sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai năng lượng của Việt Nam, bằng cách đa dạng hóa cơ cấu nguồn điện với nguồn LNG nhập khẩu, cũng như đáp ứng nhu cầu nguồn điện bền vững với giá cả hợp lý ngày càng tăng của đất nước. Tìm hiểu thêm tại: www.aes-vietnam.com

PV