Triển khai hiệu quả công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành Công Thương

Ngày 21/4/2023, tại tỉnh Khánh Hòa, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành Công Thương năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó Trưởng Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Bộ Công Thương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Trần Hoà Nam; Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) Phạm Trọng Thực đồng chủ trì hội nghị.

Dự Hội nghị còn có đại diện của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia… cùng hơn 200 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ các đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành Công Thương
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu các đơn vị trong ngành Công Thương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tại từng đơn vị, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Hội nghị tổng kết nhằm đánh giá lại những kết quả đạt được, đồng thời phân tích những nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng chống thiên tai của Ngành từ đó các đơn vị đề xuất, kiến nghị những giải pháp cụ thể để triển khai tốt hơn trong năm 2023.

Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tại Hội nghị tham luận, góp ý tập trung vào các nội dung: Đánh giá thực chất về những kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm của các đơn vị làm tốt, cũng như phân tích kỹ những nguyên nhân dẫn đến các tồn tại trong công tác chuẩn bị và ứng phó thiên tai từ đó tìm ra giải pháp hiệu quả để chỉ đạo các đơn vị triển khai trong năm 2023.

Đồng thời, đánh giá các khó khăn, vướng mắc, tồn tại chủ yếu của đơn vị trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, vận hành an toàn công trình thủy điện và các công trình công nghiệp khác; đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm triển khai công tác phòng chống thiên tai hiệu quả.

Theo báo cáo tổng kết công tác phòng chống thiên tai của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, năm 2022, Việt Nam có 1.072 trận thiên tai với 21/22 loại hình thiên tai, làm 175 người chết, mất tích, 95 người bị thương... Tổng thiệt hại về kinh tế khoảng 19.500 tỷ đồng (gấp 1,6 lần thiệt hại về người và 3,4 lần thiệt hại về kinh tế so với năm 2021).

Năm 2022, mặc dù các cơ sở trong ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp của 7 cơn bão, nhưng toàn ngành Công Thương đã chủ động, tích cực phối hợp tổ chức công tác ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn cho người và công trình trong suốt mùa mưa lũ. Nhờ đó, không có thiệt hại về người. Thiệt hại do thiên tai gây ra với ngành Công Thương năm 2022 ở các tập đoàn, các tổng công ty không đáng kể.

Đại diện EVN phát biểu tại Hội nghị
Ông Phạm Hồng Long – Trưởng Ban An toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam tham luận tại Hội nghị

Tham luận tại hội nghị, ông Phạm Hồng Long - Trưởng Ban An toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, những năm qua, EVN luôn chủ động phòng ngừa và đánh giá công tác PCTT&TKCN đặc biệt quan trọng để giảm thiểu rủi ro.

Ông Long cho biết trước mùa mưa bão hàng năm, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức họp triển khai nhiệm vụ năm; sau đó ban hành Chỉ thị chỉ đạo các đơn vị về công tác PCTT&TKCN, trong đó yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, của EVN về công tác PCTT&TKCN.

Trong năm 2022, ngay khi xuất hiện thiên tai, EVN đã ban hành các công điện, văn bản chỉ đạo các đơn vị trong vùng bị ảnh hưởng; lập nhóm Viber/Zalo nhằm chủ động, kịp thời thông tin, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả. Công tác khắc phục thiên tai đã được các đơn vị nghiêm túc thực hiện với mục tiêu đảm bảo an toàn trong công tác khắc phục và khôi phục lại cấp điện cho khách hàng nhanh nhất theo thứ tự ưu tiên.

hình ảnh về Hội nghị
Toàn cảnh về Hội nghị

Năm 2023, theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thiên tai tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường. Dự báo có khoảng 11 - 13 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển, trong đó có khoảng 5 - 7 cơn tác động đến đất liền nước ta.

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn trong năm 2023, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu các đơn vị trong ngành Công Thương khẩn trương hoàn thành việc kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tại từng đơn vị, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm 2023 cần chú ý đến việc xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống thiên tai, đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành và phương án sơ tán người, tài sản đảm bảo mục tiêu kép an toàn phòng chống thiên tai và phòng chống dịch.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, các sở Công Thương tỉnh/thành phố, các tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Hoá chất Việt Nam, cùng các chủ hồ chứa thuỷ điện, các cơ sở khai thác - chế biến than - khoáng sản nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 04/CT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và công trình, giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường trong mọi tình huống thiên tai xảy ra trong năm 2023.

PV