Trung Quốc chính thức nhập khẩu thịt gia cầm từ Hoa Kỳ trở lại

Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gia cầm từ Hoa Kỳ sau 5 năm thực hiện, mở đường cho việc nhập khẩu tới hơn 1 tỷ USD giá trị thịt gia cầm từ Hoa kỳ mỗi năm.

Chính phủ Trung Quốc vừa quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gia cầm từ Hoa Kỳ sau 5 năm thực hiện. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tích cực đàm phán thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa hai nước. Đồng thời, Trung Quốc cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt lợn trầm trọng và đang gia tăng nhập khẩu các nguồn cung thịt, bao gồm cả thịt gia cầm và thịt bò.

Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại Trung Quốc đã khiến giá thịt lợn tại nước này đã tăng 70% trong 1 năm trở lại đây, buộc người tiêu dùng nước này quay sang các thực phẩm thay thế như thịt gia cầm. Theo Đại diện thương mại của Hoa Kỳ tại Trung Quốc, việc Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gia cầm có thể mở đường cho việc Hoa Kỳ xuất khẩu tới hơn 1 tỷ USD giá trị thịt gia cầm mỗi năm sang thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc đã cấm nhập toàn bộ thịt gia cầm và trứng của Hoa Kỳ kể từ tháng 1/2015 sau khi dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại tại quốc gia này. Các biện pháp hạn chế khiến giá trị thịt gia cầm được Hoa Kỳ xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 80% từ mức 390 triệu USD trong năm 2014 xuống còn 74 triệu USD trong năm 2015.

Quang Đặng / Tổng hợp