Trung Quốc tăng cường thăm dò và tích trữ khí đốt để đảm bảo cung cấp năng lượng

Các doanh nghiệp dầu khí Trung Quốc đã tăng cường thăm dò và tích trữ khí đốt tự nhiên để đảm bảo cung cấp năng lượng, đối phó với những biến động của thị trường năng lượng toàn cầu, cũng như mùa sưởi ấm mùa đông sắp tới.

Nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi thuộc sở hữu nhà nước China National Offshore Oil Corp (CNOOC) đã tăng cường thăm dò biển và đất liền, và dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 10 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên cho đất nước trong mùa đông năm nay và mùa xuân tới.

khí đốt
Trung Quốc tăng cường thăm dò và tích trữ khí đốt để đảm bảo cung cấp năng lượng

Mỏ Shenhai-1 của CNOOC, một mỏ khí lớn nước cực sâu, đã cung cấp hơn 3 tỷ mét khối khí tự nhiên kể từ khi đi vào hoạt động một năm trước. Báo cáo trích dẫn từ công ty cho biết khoảng 8 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên ngoài khơi sẽ phục vụ đất nước thông qua hệ thống phân phối khí đốt thông minh trong mùa đông năm nay và mùa xuân năm sau.

Theo Wang Zhenjia, Phó tổng giám đốc chi nhánh Trường Khánh của Petro China, do công suất sản xuất mới xây dựng của mỏ dầu Trường Khánh đã vượt quá 11 tỷ mét khối, sản lượng khí đốt tự nhiên hàng năm của mỏ này đã đạt kỷ lục mới là 50 tỷ mét khối vào năm 2022. Như cơ sở sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất ở Trung Quốc, công suất hàng năm của mỏ dầu Trường Khánh bằng khoảng 1/4 cả nước.

Sản lượng khí đốt tự nhiên của Trung Quốc đã tăng hơn 10 tỷ mét khối trong 5 năm liên tiếp. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, quốc gia này đã sản xuất 143,7 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên tính đến tháng 8 năm nay, tăng 5,5% so với hàng năm.

Nước này sẽ sản xuất khoảng 220 tỷ mét khối khí tự nhiên vào năm 2022, nhằm tăng sản lượng hàng năm hơn 10 tỷ mét khối, theo Báo cáo Phát triển Khí đốt Tự nhiên Trung Quốc năm 2022 do Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng Nhà nước và Bộ Tài nguyên, báo cáo cho biết.

Đảm bảo an ninh năng lượng luôn là nhiệm vụ hàng đầu của công tác năng lượng ở Trung Quốc, ông Ren Jingdong, Phó Giám đốc Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia cho biết bên lề Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 đang diễn ra.

 

Đinh Hương