Trung Quốc: Xuất khẩu thiết bị sưởi ấm sang EU tăng gần 300%

Các nhà sản xuất thiết bị sưởi ấm của Trung Quốc, bao gồm chăn điện và lò sưởi điện, đã chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ trong xuất khẩu sang châu Âu khi châu lục này sắp bước vào mùa đông trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, giá khí đốt tự nhiên tăng cao.

Thống kê từ AliExpress, trang web B2C bán hàng tiêu dùng cho thị trường nước ngoài của Tập đoàn Alibaba, cho thấy doanh số bán các thiết bị sưởi ấm, chẳng hạn như chăn điện, tại thị trường châu Âu trong tháng 9 đã tăng gần 300% so với tháng 8.

Doanh số bán các thiết bị sưởi ấm của Trung Quốc ở Pháp, Đức và Ba Lan đã tăng vọt lần lượt 306%, 303% và 297% so với tháng trước, do người tiêu dùng châu Âu đang mở rộng mua sắm các thiết bị sưởi ấm trước mùa đông đang đến gần. xung quanh từ không khí và nén nó để làm nóng nước, đặc biệt là ở Đức, Ba Lan, Hà Lan và Vương quốc Anh, với đơn đặt hàng tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

thiết bị sưởi ấm

Xuất khẩu thiết bị sưởi ấm của Trung Quốc sang EU tăng gần 300%

Trong tháng 7, 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu đã nhập khẩu 1,29 triệu chiếc chăn điện từ Trung Quốc, tăng 150% so với 521.000 chiếc trong tháng 6, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết.

Liang Zhenpeng, một nhà phân tích điện tử tiêu dùng độc lập cho biết: “Với nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga đang trở nên bất ổn và trong bối cảnh giá năng lượng liên tục tăng vọt, các thiết bị sưởi ấm tiết kiệm năng lượng với giá cả hợp lý của Trung Quốc đang ngày càng được người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng”.

Ngoài ra, xuất khẩu máy bơm nhiệt dự kiến ​​sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 50% trong năm nay, theo ChinaIOL.com, một viện nghiên cứu chuyên nghiệp tập trung vào giám sát dữ liệu trên thị trường thiết bị gia dụng.

Jiang Han, một nhà nghiên cứu cấp cao tại công ty tư vấn thị trường Pangoal, cảnh báo rằng châu Âu hiện đang thiếu năng lượng, nhưng không phải thiết bị gia dụng.

"Nhu cầu về thiết bị sưởi ấm tăng cao có thể chỉ là ngắn hạn. Nếu cuộc khủng hoảng năng lượng ở các nước châu Âu giảm bớt, sẽ không rõ liệu có còn nhu cầu cao về thiết bị sưởi ấm hay không. Một số nhà sản xuất Trung Quốc có thể đối mặt với nguy cơ dư thừa công suất vào thời điểm đó." ”, Jiang nói.

Thương hiệu thiết bị gia dụng Trung Quốc Midea Group đang tăng cường nỗ lực nâng cấp các sản phẩm máy bơm nhiệt của mình, có thể giảm 60 đến 80% lượng khí thải carbon so với các lò hơi đốt bằng than để giải quyết tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên ở châu Âu.

Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu máy bơm nhiệt của Midea đã tăng 215% so với cùng kỳ năm trước, dữ liệu từ ChinaIOL cho thấy.

 Theo Cinda Securities, với nhu cầu mạnh mẽ xuất phát từ người tiêu dùng châu Âu, và việc sử dụng máy bơm nhiệt trong thương mại và công nghiệp, nhu cầu máy bơm nhiệt tại thị trường châu Âu dự kiến ​​sẽ vượt quá 40 triệu chiếc trong tương lai, với tổng quy mô thị trường vượt qua 400 tỷ euro (387 tỷ USD).

Nguyên Vỵ