Trung tâm An toàn và Bảo vệ Môi trường Vietsovpetro từng bước khẳng định vị thế

Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường ( TTAT-BVMT) là đơn vị chức năng của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, thành lập ngày 01/10/1988 theo Nghị quyết của Hội đồng Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro lần thứ X, trên cơ sở sáp nhập Phòng An toàn của Bộ máy điều hành, Đội vũ trang chống phun của Cục khoan biển và đội vớt dầu tràn của Cục vận tải biển với nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho các hoạt động sản xuất của Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro.

Ngày đầu thành lập, Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất kỹ thuật lạc hậu, tài liệu chuyên môn thiếu, phương tiện huấn luyện không đáng kể, nơi làm việc là những container tạm thời đặt trong khu vực cảng dầu khí. Trình độ nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ, công nhân Việt Nam tại thời điểm đó còn hạn chế do chưa được trang bị kiến thức về nghiệp vụ, kỹ thuật, chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực an toàn dầu khí.

Kiểm tra thiết bị trên giàn khoan
Kiểm tra thiết bị trên giàn khoan

Song, với sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo đã chỉ đạo, định hướng Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường Vietsovpetro hoàn thiện cơ cấu xây dựng tổ chức, bộ máy để hoạt động hiệu quả, đầu tư phát triển nguồn nhân lực cũng như cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị chuyên dùng, tích cực đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho CBCNV, từng bước xây dựng đơn vị vững mạnh có đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đến nay Trung tâm đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị ứng cứu sự cố dầu khí phun, tràn dầu, đào tạo huấn luyện an toàn và bảo dưỡng sửa chữa trang thiết bị chuyên dùng hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ được giao phó.

Công tác đào tạo nghề - huấn luyện an toàn
Công tác đào tạo nghề - huấn luyện an toàn

Nhằm đảm bảo hoạt động đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước và một số tổ chức quốc tế, TTAT-BVMT đã xây dựng và được cấp các chứng chỉ trong và ngoài nước sau: Giấy chứng nhận hạng C của cục ATLĐ thuộc Bộ LĐTB&XH về đào tạo AT-VSLĐ các nhóm 1, 2, 3, 4, 5 và 6; Giấy chứng nhận của Cục Hàng không cấp cho Chương trình HLO và Nhân viên ứng cứu khẩn nguy sân bay; Giấy chứng nhận được phép đào tạo 12 nghề dầu khí trình độ sơ cấp do Sở LĐTBXH tỉnh Bà rịa - Vũng tàu cấp; Giấy chứng nhận của tổ chức quốc tế OPITO về đào tạo chương trình T-BOSIET, T-FOET, T-HUET và H2S ; Giấy chứng nhận đào tạo khóa kiểm soát giếng khoan theo tiêu chuẩn IWCF; Chứng chỉ về kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa bình chữa cháy, hệ thống chữa cháy của Đăng kiểm Việt Nam; Chứng chỉ về kiểm tra, bảo dưỡng máy thở của DNV; Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý tích hợp về Chất lượng - Môi trường - An toàn sức khỏe nghề nghiệp theo ISO 9001:2015; ISO 14001:2015 và ISO 45001:2018.

Công tác đào tạo huấn luyện An toàn
Công tác đào tạo huấn luyện An toàn khi thực hiện nhiệm vụ

Trung tâm đã bảo đảm an toàn sản xuất cho các công trình dầu khí thuộc Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro. Hỗ trợ cho các đơn vị thành viên trong việc xác lập các quy trình an toàn sản xuất, bảo hộ lao động, bảo vệ môi trường, ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ có thể dẫn đến rủi ro, tai nạn, sự cố, huấn luyện kỹ năng làm việc an toàn cho cán bộ công nhân viên. Đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ cho CBCNV. Sửa chữa, kiểm định bình áp lực, phương tiện, trang thiết bị cứu hoả, khắc phục, xử lý những sự cố cháy nổ, phun trào dầu khí, thảm hoạ môi trường và cứu hộ, cứu nạn.

Diễn tập ƯCSC cháy, cứu nạn cứu hộ
Diễn tập phòng cháy, cứu nạn cứu hộ

Trong những năm qua, Trung tâm an toàn và bảo vệ môi trường cũng đã trực tiếp khắc phục, xử lý kịp thời và hiệu quả hàng chục sự cố phức tạp trên giếng khoan và khai thác công trình dầu khí Vietsovpetro mà cũng đã tham gia xử lý các sự cố tiêu biểu đã xảy ra, như: Sự cố tràn dầu do va chạm giữa tàu Formosa One và tàu Petrolimex-01 ngày 07/09/2001 tại khu vực bãi trước thành phố Vũng Tàu; Sự cố tràn dầu do chìm tàu Hồng Anh tại khu vực phao  số 7, luồng Vũng Tàu-Sài Gòn, vịnh Gành Rái ngày 20/03/2003; Cứu hộ cứu nạn sau sự cố cháy nổ khoang mũi tàu Ba Vì ngày 08/05/2001;  Sự cố tràn dầu đường ống dẫn dầu MSP-3/MSP4 năm 2006 và sự cố tràn dầu khu vực tàu chứa dầu nổi FSO-5 ngày 17/06/2011. TTAT-BVMT đã được cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Vietsovpetro huy động xử lý các sự cố nêu trên đạt hiệu quả và được các cơ quan quản lý chức năng đánh giá cao.

Công tác sửa chữa thiết bị chuyên dụng tại XƯỞNG SCTBCD
Công tác sửa chữa thiết bị chuyên dụng tại xưởng SCTBCD

Phát huy tinh thần sáng tạo, TTAT-BVMT đã có hơn 12 sáng kiến, sáng chế, hợp lý hóa sản xuất được Hội đồng Vietsovpetro công nhận. Hơn 30 đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế và năng suất lao động.

Với phương châm “Con người là yếu tố quan trọng nhất trong thời kỳ hội nhập và phát triển”, TTAT-BVMT ưu tiên hàng đầu để đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp không những cung cấp được những dịch vụ chất lượng cao cho ngành dầu khí mà còn mở rộng sang công nghiệp điện gió; phục vụ không chỉ cho Vietsovpetro mà còn cung cấp cho khách hàng bên ngoài.

Trải qua 33 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường đã trở thành một đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực bảo đảm an toàn dầu khí, hiện nay tổng số cán bộ công nhân viên trong đơn vị là 81 người, trong đó 11 chuyên gia Nga và 70 CBCNV phía Việt Nam.

Đạt được các thành tích nêu trên là nhờ sự chỉ đạo và quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro, sự hỗ trợ nhiệt tình của các phòng ban BMĐH cũng như các đơn vị trực thuộc Vietsovpetro và tinh thần nỗ lực phấn đấu của tập thể CBCNV TTAT-BVMT. Kết quả trong nhiều năm qua TTAT-BVMT đã được công nhận là tập thể lao động xuất sắc Vietsovpetro, được tặng nhiều Bằng khen và danh hiệu cao quý của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bộ Công Thương, của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng. 

Đàm Trung