Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp: Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp được thành lập năm 1966. Trải qua hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, trường đã đào tạo, bồi dưỡng cho đất nước trên 50.000 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên trình độ cao và công nhân kỹ thuật lành nghề
chất lượng đào tạo
Trường đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chương trình đào tạo trình độ cao đẳng ngành công nghệ ô tô. Đây là bước tiến khẳng định những nỗ lực của Nhà trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Thời gian qua, nhà trường không ngừng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Hiện quy mô đào tạo của trường khoảng 7.500 học sinh, sinh viên ở hai hệ cao đẳng và trung cấp; số lượng tuyển sinh hằng năm từ 2,5 - 2,8 nghìn HSSV ở 24 ngành đào tạo đối với trình độ cao đẳng và 25 ngành nghề đào tạo trình độ trung cấp.

Toàn trường hiện có 204 cán bộ, giáo viên gồm 7 tiến sĩ và nghiên cứu sinh; hơn 70% có trình độ sau đại học. 100% cán bộ, giảng viên Nhà trường được đào tạo cơ bản, có năng lực, tâm huyết với nghề nghiệp, chủ động, nhạy bén trong tư duy và phương pháp làm việc, tích cực trau dồi, nghiên cứu khoa học, kịp thời nắm bắt, ứng dụng những công nghệ mới trong tổ chức quản lý, giảng dạy.

Hằng năm, nhà trường thực hiện 1-2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ và cấp tỉnh; khoảng 10-15 đề tài cấp trường và 30-40 sáng kiến kinh nghiệm cấp trường có tính ứng dụng cao. Chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, khoảng 15% HSSV của trường có kết quả học tập và rèn luyện xếp loại giỏi và xuất sắc; 55-60% xếp loại khá.

Nhà trường đã xây dựng được mô hình đào tạo độc đáo kết hợp với nghiên cứu khoa học và dịch vụ kỹ thuật, lý thuyết gắn bó mật thiết với ứng dụng thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trường kết nối với các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất và chuyển giao công nghệ nhiều mặt hàng (sản phẩm CNC, cơ khí chế tạo, sản phẩm công nghiệp, kết cấu, máy móc, công cụ, nông cụ, may mặc, chế biến, trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kế toán, kiểm toán, thương mại, dịch vụ…) tạo cho sinh viên và giáo viên điều kiện tiếp xúc thực tiễn sản xuất, đồng thời mang lại doanh thu cho trường hàng năm từ 5-20 tỷ đồng.

chất lượng đào tạo
Thực hành Công nghệ ô tô học viên được hướng dẫn chi tiết cụ thể giúp học viên tiếp cận thực tế và dễ hiểu bài hơn

Các hoạt động liên kết đào tạo với các trường đại học trong, ngoài nước cũng được Nhà trường đặc biệt coi trọng, qua đó tạo cơ hội học tập nâng cao cho sinh viên và trao đổi chuyên môn cho giảng viên Nhà trường.

Trong những năm gần đây, ngoài việc mở thêm các quan hệ đối tác mới, Nhà trường tiếp tục đưa mối quan hệ với các đối tác hiện có đi vào chiều sâu và tạo thêm cơ hội cho người học.

Nhà trường mở rộng ký kết hợp tác với một số trường đại học, học viện quốc tế của Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc với nhiều nội dung hợp tác nhằm khai thác các thế mạnh trong chương trình đào tạo, tận dụng cơ sở vật chất sẵn có, trao đổi giảng viên, sinh viên giữa hai bên, đáp ứng nhu cầu của người học, đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên được tham gia thực tập và làm việc sau khi tốt nghiệp..

Với sự nỗ lực, đổi mới, phát triển không ngừng, mới đây tháng 5 năm 2022,  Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã vinh dự được trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chương trình đào tạo trình độ cao đẳng ngành công nghệ ô tô.

Đây chính là bước tiến để khẳng định những nỗ lực của Nhà trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xứng đáng với truyền thống và niềm tin của nhân dân và sự hài lòng của doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục phấn đấu không ngừng nâng cao trình độ đội ngũ, cơ sở vật chất trang thiết bị và chất lượng đào tạo, từng bước nâng tầm sứ mạng và đội ngũ để trở thành trường đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đa cấp, đa ngành, đáp ứng các yêu cầu phát triển và hội nhập của đất nước.

PV