Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Trao bằng cho hơn 5000 sinh viên tốt nghiệp năm 2022

Ngày 26/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ tốt nghiệp và trao bằng đại học cho 4.439 tân kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp năm 2022, sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid.

Năm học 2018 là một năm tuyển sinh thành công của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với hàng trăm nghìn nguyện vọng thí sinh đăng ký. Nhà trường đã tuyển sinh và đón 7.370 sinh viên thuộc 32 ngành đào tạo nhập học, trong đó: 4.543 sinh viên thuộc khối ngành Công nghệ kỹ thuật và 2.327 sinh viên thuộc khối ngành kinh tế, xã hội. Nhà trường đã thành lập 105 lớp học thuộc 11 Khoa quản lý sinh viên. Đây là khóa học có chất lượng tuyển sinh đầu vào của các ngành so với mặt bằng chung đều ở mức cao.

Tháng 9/2018, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đón sinh viên đại học khóa 2018-2022 nhập trường. Sinh viên đại học K13 trở thành khóa học đặc biệt trong lịch sử giáo dục đào tạo, phải trải qua đại dịch Covid 19 vô cùng khốc liệt. Đồng thời khóa học đầu tiên Nhà trường thực hiện cơ chế đổi mới quản trị theo mô hình tự chủ và cũng là khóa sinh viên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. 

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
PGS.TS. Trần Đức Quý - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp năm học 2022, PGS.TS. Trần Đức Quý - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “7.370 sinh viên khóa 2018-2022 đã trở thành khóa sinh viên rất đặc biệt, các em là khóa đầu tiên của giai đoạn nhà trường thực hiện cơ chế đổi mới quản trị theo mô hình tự chủ, và cũng là khóa sinh viên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Nhà trường không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; môi trường học tập xanh, sạch, đẹp, khang trang hơn, hiện đại hơn; chương trình, phương pháp đào tạo đổi mới, sáng tạo theo xu thế hội nhập quốc tế.

Tuy chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid, các em được học tập trong điều kiện tốt nhất với cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư trọng điểm như: Hệ thống phòng Lab, xưởng thực hành, phòng thí nghiệm hiện đại; Hệ thống phòng học lý thuyết khang trang, với 100% các phòng học được lắp đặt điều hòa không khí; hệ thống sân tập thể thao, khu dịch vụ sinh viên nhiều tiện ích; các câu lạc bộ đa sắc màu, các hoạt động hỗ trợ, trải nghiệm của sinh viên được đầu tư đa dạng,…”.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
Khóa 2018-2022 đã trở thành khóa sinh viên rất đặc biệt, là khóa đầu tiên của giai đoạn nhà trường thực hiện cơ chế đổi mới quản trị theo mô hình tự chủ.

Khóa học 2018 - 2022 diễn ra trong giai đoạn khó khăn chung, khi cả xã hội phải thích ứng với đại dịch COVID 19. Đây cũng là cơ hội để thầy và trò Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, thích ứng với thời đại 4.0, sinh viên được thúc đẩy tiếp cận được nguồn kiến thức đa dạng, khổng lồ ở mọi lúc mọi nơi; giảng viên trau dồi phương pháp E-learning, nâng cao trình độ và khả năng sử dụng các thiết bi điện tử, các mạng Internet, các ứng dụng trực tuyến,… Nhà trường nhanh chóng nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật); cơ hội phát triển mô hình sinh viên khởi nghiệp...

Với chiến lược, mục tiêu: “Đào tạo nhân lực chất lượng cao; sáng tạo và chuyển giao tri thức, công nghệ tới xã hội và cộng đồng đáp ứng yêu cầu thời kỳ cách mạng công nghiệp, phục vụ xã hội và đất nước”, và tầm nhìn “Trở thành đại học đào tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng đa năng, phát triển theo mô hình đại học thông minh; đạt chuẩn quốc tế trong một số lĩnh vực then chốt; là sự lựa chọn hàng đầu của người học, cộng đồng và doanh nghiệp”, các kế hoạch và chỉ tiêu của khóa học 2018 - 2022 được xây dựng, thực hiện, đổi mới, sáng tạo, thích ứng nhanh.

Tổng số sinh viên tốt nghiệp năm 2022 là 5.533, trong đó, số sinh viên K13 là 4.439. Tổng số sinh viên khóa 2018 -2022 theo học đến cuối khóa là 6.756. Trong đó, tổng số sinh viên tốt nghiệp là 4.439 (đạt tỉ lệ 65,7%, có 284 sinh viên tốt nghiệp trước thời hạn). Có 1,5% sinh viên xếp hạng tốt nghiệp xuất sắc, giỏi 27,1%, khá 69,8%, trung bình 1,6%.

Khóa học 2018 -2022 có 45 sinh viên được vinh danh là sinh viên tiêu biểu trong các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động phục vụ cộng động. Trong đó có 08 sinh viên quốc tế tốt nghiệp gồm 6 sinh viên Lào, 2 sinh viên Mô-dăm-bích.

Dự kiến có trên 600 sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp sau khi kết thúc học kỳ phụ 2 năm học 2021-2022. Nâng tỷ lệ tốt nghiệp đúng theo thời gian thiết kế chuẩn của chương trình đào tạo là ≥ 75%. Đến thời điểm tốt nghiệp tháng 6 năm 2022 đã có hơn 2200 SV tham gia khảo sát việc làm, tỉ lệ sinh viên có việc làm là 71,5%.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 kéo dài, song các em SV niên khóa 2018-2022 đã đạt nhiều thành tích trong hoạt động NCKH, cụ thể: sinh viên Phùng Thế Tài lớp KTPM 2-K13 đại giải nhất Procon Việt Nam 2021; sinh viên Nguyễn Trung Hải lớp ĐTTT 7-K13 đạt Giải ba Procon Việt Nam 2021, Giải ba ICPC Asia Hanoi 2021.Có 250 sinh viên đạt giải NCKH cấp trường, trong đó 31 giải nhất, 45 giải nhì, 44 giải ba và 130 giải khuyến khích. Nhiều sinh viên tham gia thi Olympic Toán học, Vật lý, Cơ học toàn quốc; trong đó có 10 sinh viên K13 đoat giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích.

Với mạng lưới hợp tác với trên 3.000 tổ chức và doanh nghiệp, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đang khẳng định hướng đi đúng, hiệu quả trong mục tiêu gắn đào tạo với doanh nghiệp và nhu cầu xã hội. Dù bị ảnh hưởng của đại dịch, việc tham quan, thực hành thực tập của sinh viên có bị ảnh hưởng, nhưng nhà trường và các khoa đào tạo đã có nhiều giải pháp để giúp sinh viên được học tập, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp đã đồng hành cùng nhà trường trong việc tiếp nhận sinh viên thực tập, tài trợ trang thiết bị, học bổng, tiêu biểu như Công ty Tập đoàn KHKT Hồng Hải, Nissan Automotive Technology, Denso, Canon, OOKA, May 10, Khách sạn Media, tập đoàn SMC, Hanwa, Công ty cổ phần MISA, Toyota, LG, Samsung….. Các doanh nghiệp đã tài trợ trang thiết bị, phòng thực hành, thí nghiệm trị giá hơn 10,3 tỉ đồng, hỗ trợ kinh phí thực tập cho SV 12,5 tỷ đồng.

Năm 2022 có 93% sinh viên được thực tập tại doanh nghiệp; có 12.160 cơ hội việc làm được trao đến cho sinh viên hàng năm thông qua các hoạt động kết nối doanh nghiệp, các hội thảo, thông báo tuyển dụng, ngày hội việc làm. Số sinh viên được DN cấp học bổng: là 51 SV với tổng trị giá 520.800.000đ.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
Ông Hamaguchi, Phó tổng giám đốc Công ty Nissan Automotive Technology Việt Nam đánh giá cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Công ty Công ty Nissan Automotive Technology Việt Nam (NATV) là đơn vị đặt quan hệ hợp tác với Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội từ năm 2014 thông qua Chương trình đào tạo cử nhân tài năng, thông qua chương trình này, NATV đã hỗ trợ đào tạo sinh viên về ngoại ngữ, kỹ thuật. Ngoài ta NATV còn hợp tác với Nhà trường trong việc cung cấp chương trình thực tập, học bổng, tài trợ thiết bị học ttaapj cho sinh viên và nhiều nội dung hợp tác, trao đổi khác.

Ông Hamaguchi, Phó tổng giám đốc Công ty Nissan Automotive Technology Việt Nam (NATV), đại diện cho các doanh nghiệp hợp tác với Nhà trường cho biết: “Trải qua 9 năm hợp tác, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là đơn vị cung cấp nguồn nhân lực lớn nhất cho NATV. Hiện tại có 800 nhân viên chính thức xuất thân từ trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đang làm việc tại NATV, nhiều sinh viên đã trở thành quản lý, kỹ sư chuyên nghiệp, là nhân tố không thể thiếu đối với sự trường thành và phát triển của NATV.

Thời điểm hiện tại, đang có khoảng 600 sinh viên của K13 thuộc các chuyên ngành kỹ thuật như cơ khí, công nghệ ô tô, điện, điện tử, công nghệ hóa đang tham gia vào chương trình đào tạo trước tuyển dụng của ANTV. Sinh viên của Nhà trường được NATV đánh giá cao về sự chăm chỉ, tinh thần học hỏi, thái độ làm việc nghiêm túc và đặc biệt là kỹ năng thực hành”.

Ghi nhận những nỗ lực và thành tích của các sinh viên K13, Hiệu trưởng Nhà trường đã ban hành Quyết định số 1124/QĐ-ĐHCN ngày 19/9/2022 khen thưởng cho 45 sinh viên tiêu biểu tốt nghiệp loại xuất sắc hoặc giỏi trước hoặc bằng thời gian thiết kế khóa học; đạt thành tích cao trong các kỳ thi, cuộc thi học thuật, nghiên cứu khoa học, ...

Hưng Nguyên