Trường THPT Quang Trung 46 năm xây dựng và trưởng thành

Trường THPT Quang Trung (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) 46 năm qua, với sự quyết tâm và nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, Trường đã đạt được những thành tích đáng trân trọng và tự hào.

Trường THPT Quang Trung (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) trước đây có tên là trường cấp III An Khê được tách ra từ trường cấp II,III An Khê ngày 12/06/1976. Năm 1999, Trường đổi tên thành Trường phổ thông trung học Quang Trung theo quyết định số: 55/1999/QĐ-UB ngày 06/4/1999 của UBND Tỉnh Gia Lai. Do sự phát triển quy mô trường lớp nên cuối năm 1999 trường chuyển cơ sở về vị trí mới, tại địa chỉ 27 Chu Văn An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai.

Trường THPT Quang Trung tại 27 Chu Văn An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai

46 năm qua, với sự quyết tâm và nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, Trường đã đạt được những thành tích đáng trân trọng và tự hào. Chất lượng dạy học, giáo dục ngày càng đi lên và đã đánh dấu sự trưởng thành của nhà trường: chất lượng đại trà ngày càng được cải thiện (tỉ lệ học sinh lên lớp bình quân hằng năm chiếm khoảng 96%); chất lượng mũi nhọn đã được khẳng định, hằng năm nhà trường đều có học sinh giỏi Quốc gia. Ngoài ra, nhà trường còn gặt hái được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi, hội thi như thi sáng tạo KHKT, thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi ATGT, thi HKPĐ… đã góp phần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; tỉ lệ học sinh khối 12 đỗ tốt nghiệp THPT đạt ngang hoặc trên sàn của Tỉnh, có nhiều học sinh đậu đại học và cao đẳng.

Hằng năm, trường đều được UBND tỉnh công nhận danh hiệu “ Tập thể lao động xuất sắc” và được các cấp khen tặng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt năm học 2016-2017 Nhà trường được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen, công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoan 2; Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Thầy Đào Duy Lực – Hiệu trưởng nhà trường trao học bổng và quà cho học sinh tại Chương trình Xuân yêu thương năm 2022

Trải qua chặng đường 46 năm xây dựng và trưởng thành, quy mô, chất lượng nhà trường đã được đánh dấu bằng những bước phát triển về mọi mặt. Trường THPT Quang Trung, từng bước vươn lên, khẳng định vị thế của mình trong ngành giáo dục tỉnh Gia Lai, trở thành địa chỉ thân quen, chứa đựng niềm tin, niềm tự hào của bao thế hệ thầy và trò.

Trường THPT Quang Trung tự hào là nơi đào tạo và chứng kiến hàng chục nghìn học sinh trưởng thành, đã và đang công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Đảm bảo chất lượng dạy và học trong tình hình mới

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ngành và địa phương, thời gian qua Trường THPT Quang Trung đã chủ động triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh COVID-19 và tổ chức hoạt động dạy và học an toàn, thích ứng linh hoạt.

Nhà trường chủ động chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến kết hợp giao bài hoặc kết hợp đồng bộ cả hình thức trực tiếp  - trực tuyến và các hình thức khác để giảng dạy, kiểm tra, đánh giá học sinh linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế. Tổ chức các tổ nhóm chuyên môn và giáo viên ôn tập, phụ đạo cho những học sinh gặp khó khăn trong học tập trực tuyến để các em theo kịp chương trình khi trở lại học trực tiếp.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động của nhà trường; tăng cường bồi dưỡng chuyên môn và tích cực tham gia hoạt động tự bồi dưỡng trực tuyến cho đội ngũ cán bộ, giáo viên theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Gia Lai, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Kiên quyết thực hiện hoàn thành năm học với phương châm “đến trường phải an toàn, không an toàn không đến trường” và “Tạm dừng đến trường, không dừng học”. duy trì kỷ cương, nề nếp dạy và học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh gắn với cuộc vận động “ Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ CHí Minh”, cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương trách nhiệm” và phong trào “ Xây dựng trường học thân thiệt, học sinh tích cực”; trung thực trong kiểm tra, thi cử, minh bạch trong sử dụng nguồn tài chính, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực và tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tích cực khai thác và sử dụng có hiệu quả trang thiết bị…

Học sinh nhà trường tích cực thực hiện Phong trào ngày chủ nhật “Xanh – sạch – đẹp”

Nhờ các giải pháp chủ động, đồng bộ, Nhà trường thực hiện tốt “mục tiêu kép” năm học 2021-2022: vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa giữ được chất lượng giáo dục toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Năm học 2021 – 2022, nhà trường có 77 cán bộ giáo viên, nhân viên, 30 lớp và 1.309 học sinh. Cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại đáp ứng đủ yêu cầu dạy và học. Cảnh quan môi trường được quan tâm chăm sóc đảm bảo “quan xanh – sạch – đẹp và an toàn”. Kết thúc năm học 2021 – 2022 trường có 420 em học sinh đạt loại giỏi, 713 đạt loại khá, 166 đạt loại trung bình. 1263 em đạt hạnh kiểm loại tốt, 41 em đạt hạnh kiểm loại khá, 5 học sinh đạt hạnh kiểm trung bình, khó có học sinh hạnh kiểm yếu kém. Hóc sinh của trường tham gia và đạt nhiều giải trong các kỳ thi cấp tỉnh: 15 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 01 giải Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh…

Phong trào ngày chủ nhật “Xanh – sạch – đẹp” góp phần làm cho quang cảnh nhà trường luôn giữ được xanh – sạch – đẹp

Thời gian tới, Trường THPT Quang Trung tiếp tục thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt tiếp tục phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tăng cường kỹ năng thực hành; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học và giáo dục đạo đức, giá trị sống tốt đẹp cho học sinh.

Nguyên Khang