TS. Nguyễn Quốc Trường: Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nắm khá rõ những vấn đề cốt lõi của công tác quản lý thị trường

TS. Nguyễn Quốc Trường, Trưởng ban Chiến lược phát triển các ngành dịch vụ, Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch - Đầu tư chia sẻ suy nghĩ của mình sau phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
TS. Nguyễn Quốc Trường
TS. Nguyễn Quốc Trường

Quản lý thị trường là một trong những lực lượng chủ công trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong khi đó, cả 3 lĩnh vực này hiện đang diễn biến phức tạp.

Dùng xe 4 chỗ để vận chuyển thuốc lá lậu ở Đức Hòa - Long An
Dùng xe 4 chỗ để vận chuyển thuốc lá lậu ở Đức Hòa - Long An

Trong diễn biến phức tạp hiện nay, trách nhiệm của lực lượng quản lý thị trường rất nặng nề, và việc tổ chức, kiện toàn bộ máy lực lượng quản lý thị trường cực kỳ quan trọng.

Qua phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tôi thấy ông nắm khá vững những vấn đề cốt lõi của công tác quản lý thị trường. Nổi lên ở nội dung này, Bộ trưởng đã thông tin minh bạch về việc thu gọn đầu mối, tinh giản bộ máy của lực lượng quản lý thị trường theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Ông đã kiên trì đề xuất việc tổ chức lại lực lượng Quản lý thị trường theo hệ thống ngành dọc.

Bộ trưởng cũng đã phân tích dự báo và đưa ra những giải pháp quyết liệt cho lực lượng này trong bối cảnh hội nhập, đất nước đang thực hiện rất nhiều những cam kết theo các hiệp định FTA.

Cụ thể, đến nay sau một năm có Quyết định thành lập Tổng cục Quản lý thị trường, theo trả lời chất vấn trên nghị trường đã giảm được 164 đội Quản lý thị trường trong tổng hơn 600 đội. Đến 2020 tiếp tục giảm 140 đội Quản lý thị trường. Như vậy, đã giảm số lượng các tới hơn 46% số đội Quản lý thị trường.

Nhưng tôi nghĩ, điều quan trọng hơn, cùng với tinh giản bộ máy là năng lực trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hiện nay. Theo báo cáo thì năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, số lượng các vụ việc mà lực lượng Quản lý thị trường đã tổ chức thanh tra, kiểm tra lên tới 141.000 vụ, xử lý 82.300 vụ vi phạm, chuyển 107 vụ việc sang cơ quan tố tụng hình sự.

Con số đó đã phần nào nói nên tính đúng đắn trong việc tổ chức bộ máy theo ngành dọc, đã giúp lực lượng quản lý thị trường nâng cao lực, đủ sức tấn công và xử lý nhiều vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Điển hình là các vụ kiểm tra đồng hồ giả mạo Thụy Sĩ tại Khánh Hòa; kiểm tra điện thoại giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG, hay triệt phá đường dây buôn lậu đường tại An Giang và các tỉnh lân cận…

việc tổ chức vận hành bộ máy của  lực lượng quản lý thị trường vẫn tiếp tục cần được quan tâm củng cố, kiện toàn lại
Việc tổ chức, vận hành bộ máy của  lực lượng quản lý thị trường vẫn tiếp tục cần được quan tâm củng cố, kiện toàn lại

Mặc dù đạt được những kết quả ấn tượng trong hơn 1 năm thành lập Tổng Cục QLTT, nhưng trong thời gian tới, nhất là khi nước ta hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hơn, đến năm 2020, có tổng số 17 FTA đã ký kết và đang đàm phán, 55 đối tác FTA trên thế giới, cùng với chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp diễn.

Do vậy, việc ứng phó với gian lận thương mại, gian lận xuất xứ thời gian tới ngày càng cam go, quyết liệt. Và cũng vì thế, việc tổ chức, vận hành bộ máy của  lực lượng quản lý thị trường vẫn tiếp tục cần được quan tâm củng cố, kiện toàn lại theo hướng chính quy, tinh nhuệ hơn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hoàng Hòa - Diễn Châu (ghi)