Tuyển than Hòn Gai: Nâng tỷ lệ thu hồi than sạch bằng kỷ luật công nghệ

Công ty Tuyển than Hòn Gai - TKV có nhiệm vụ quan trọng là vận chuyển và sàng tuyển, chế biến phần lớn than của các đơn vị khai thác vùng Hòn Gai, Quảng Ninh của TKV. Bên cạnh việc chủ động trong điều

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Anh Dũng - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ được Tập đoàn giao, Công ty đã bám sát tình hình sản xuất thực tế, chủ động phối hợp với các đơn vị trong vùng tổ chức điều hành hợp lý việc nhận than nguyên khai từ các mỏ, áp dụng công nghệ sàng tuyển, chế biến than phù hợp, quy hoạch kho bãi tiêu thụ, đáp ứng tình hình để giữ ổn định và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Công ty phát động công nhân viên chức, người lao động từ tất cả các đơn vị, các bộ phận thi đua sản xuất, đảm bảo năng suất và an toàn. Các phong trào thi đua đã tạo nên khí thế hăng say trong lao động, tạo động lực cho cán bộ công nhân viên hoàn thành nhiệm vụ, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của Công ty. Sản xuất ổn định, đời sống cán bộ, công nhân và người lao động của Công ty được nâng cao rõ rệt.

Lãnh đạo Công ty luôn quan tâm, chăm lo người lao động về mọi mặt như điều kiện làm việc, bữa ăn công nghiệp, các phong trào văn hóa thể thao v.v... Chính sự quan tâm ấy đã tạo niềm tin, sức mạnh cho người lao động, là động lực mạnh mẽ để họ chung sức xây dựng công ty ngày càng phát triển hơn.

Sửa chữa thiết bị chuẩn bị cho sản xuất quý IV/2014

Ông Bùi Anh Dũng cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, Công ty đã hoàn thành từ 85 đến 90% kế hoạch kéo than mỏ. Các sản phẩm đầu ra trong tiêu thụ than cũng như công tác đảm bảo môi trường được đảm bảo. Công ty đã bám sát nhiệm vụ sàng tuyển, chế biến các loại sản phẩm do Tập đoàn giao để lựa chọn công nghệ sàng tuyển hợp lý, thực hiện nghiêm kỷ luật công nghệ để tăng tỷ lệ than chất lượng cao, tiết giảm được chi phí, đồng thời đảm bảo tiến độ, chất lượng, cơ bản đáp ứng đủ chân hàng tiêu thụ, đặc biệt là than cám như cám số 6, số 8, cục 5a.

Trong công tác giao nhận than, Công ty tăng cường kiểm tra, kiểm soát số, chất lượng than nguyên khai mua mỏ. Điều đặc biệt là để đảm bảo có đủ loại than tiêu thụ theo yêu cầu, Công ty đã phải tổ chức mua than tại các đơn vị khai thác vùng Vàng Danh, Uông Bí về để pha trộn, tiêu thụ cho phù hợp. Đây là một bước mạnh dạn của Công ty trong công tác điều hành sàng tuyển, chế biến tiêu thụ than.

Ngoài ra, Công ty tập trung quy hoạch kho bãi hợp lý, chống than trôi thất thoát do mưa bão. Do làm tốt công tác chế biến, pha trộn tiêu thụ, số lượng than tồn kho không cao. Hiện tại lượng than tồn kho của Công ty chỉ trên 246.000 tấn, chủ yếu là than bùn.

Nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2014, mới đây, Công ty đã tổ chức phát động chiến dịch thi đua “100 ngày đêm sản xuất than quý IV/2014”. Đợt thi đua nhằm vào các mục tiêu như: Sản lượng kéo bến, sàng tuyển quý IV/2014 đạt 500.000 tấn, tỷ lệ thu hồi than sạch đạt 77%; thực hiện tốt công tác AT - VSLĐ - PCCN, an ninh tự quản, giữ vững an ninh chính trị, an ninh trật tự; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp” và bảo vệ môi trường; thực hiện tốt công tác khoán chi phí sản xuất, sửa chữa thiết bị, điều hành công nghệ nhà máy tuyển phù hợp với chất lượng than nguyên khai để nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm…

Do sản xuất luôn được điều hành kịp thời, các phong trào thi đua sôi nổi nên Công ty đã đảm bảo ổn định việc làm, đời sống cho cán bộ, công nhân với thu nhập bình quân trên 5,1 triệu đồng/người/tháng. Người lao động được thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, quyền lợi về bảo hiểm. Công ty đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ năm 2014 cho cán bộ, công nhân viên, chủ động phòng chống dịch bệnh, tổ chức khám điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Tổ chức cấp phát bồi dưỡng độc hại đúng quy định, duy trì bữa ăn công nghiệp đảm bảođịnh lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, Công ty cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình công nhân viên chức có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn Công ty đã triển khai tốt chương trình “Mái ấm công đoàn”, giúp công nhân có hoàn cảnh khó khăn được sửa chữa nhà để yên tâm công tác. Dịp tháng 7 vừa qua, Công đoàn Công ty đã tổ chức bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho anh Ngô Văn Hà. Căn nhà được sửa chữa, nâng cấp khang trang với diện tích sử dụng trên 50 m2, chi phí xây dựng ước tính trên 35 triệu đồng, trong đó Quỹ Mái ấm công đoàn của Công đoàn Công ty hỗ trợ 20 triệu đồng.

Hàng năm, các công nhân xuất sắc đều được Công ty cho đi thăm quan, hoặc được hưởng những kỳ nghỉ cuối tuần. Từ đầu năm đến nay, có 120 công nhân, cán bộ tiêu biểu được Công ty cho đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Thái Lan, Hàn Quốc... Bên cạnh đó, Công ty duy trì công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho người lao động thông qua các ngày lễ, sự kiện của đất nước, tỉnh, ngành… Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa thể thao chào mừng ngày thành lập Công ty và Quốc khánh 2/9 v.v…

Mới đây, đội văn nghệ của Công ty đã giành giải Nhì phong trào mạnh khi tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng TKV chào mừng 20 năm thành lập Tập đoàn. “Các hoạt động xã hội phong phú này đã thực sự tạo được không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết gắn bó trong cán bộ, công nhân và người lao động, để từ đó có động lực cho mỗi cá nhân, mỗi tập thể hăng say lao động, thúc đẩy sản xuất để Công ty phát triển ổn định và mạnh mẽ như ngày hôm nay…” - ông Bùi Anh Dũng nói.