Vai trò của công nghiệp hóa chất trong ngành công nghiệp và nền kinh tế quốc dân

Hóa chất có mặt trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, cuộc sống càng phát triển, càng văn minh thì vai trò và vị trí của hóa chất càng quan trọng. Do vậy, ngành công nghiệp hóa chất được xem là ngành kinh tế có tính chất nền tảng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước nói chung và công nghiệp hóa, hiện đại hóa nói riêng.

Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp và nhất là vấn đề an ninh lương thực, là những yếu tố then chốt giúp đảm bảo năng suất thu hoạch trong nông nghiệp. Dân số tăng, đô thị hoá càng ngày càng cao, dẫn đến đất canh tác nông nghiệp bị giảm dần. Vì vậy, nâng cao năng lực sản xuất và sử dụng các loại phân bón, thuốc BVTV hiệu quả cao sẽ là những bước đi cần thiết đầu tiên để đáp ứng những thách thức mới về an ninh lương thực của thế kỷ 21.

Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp

Sản phẩm của công nghiệp hóa dầu là nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp phát triển như các loại nhựa PE, PP, PVC, PS… cho công nghiệp nhựa và bao bì, các loại sợi tổng hợp như PET, PA… cho công nghiệp dệt, nguyên liệu LAB cho sản xuất bột giặt… Nước ta có tiềm năng về dầu khí, là điều kiện cần thiết để phát triển công nghiệp Hoá dầu. Chính vì vậy, việc dành ưu tiên thích đáng cho sự phát triển của ngành này là rất cần thiết.

Hóa chất cơ bản là vật tư nguyên liệu chủ yếu cho nhiều lĩnh vực sản xuất. Sự phát triển của ngành sản xuất hóa chất cơ bản có tác động thúc đẩy nhiều lĩnh vực sản xuất khác phát triển như phân bón, giấy, nhựa, kính thủy tinh, chế biến quặng, luyện kim, hóa dầu, thuộc da, dệt nhuộm, ắc quy, xà phòng và chất tẩy rửa, hóa chất xử lý nước, thực phẩm, dược phẩm, thuốc BVTV, phụ gia bột màu và sơn, phụ gia bê tông, v.v... Hóa chất cơ bản rất đa dạng, có thể phát triển trên cơ sở các nguồn nguyên nhiên liệu có sẵn trong nước như muối cho sản xuất xút, đá vôi cho sản xuất Sô đa và bột nhẹ; quặng apatit, dầu mỏ và than đá cho sản xuất các loại axít... Do vậy, phát triển các loại hóa chất vô cơ cơ bản là tạo điều kiện để khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên trong nước, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Các sản phẩm pin và ắc quy là những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho đời sống của con người như dùng để thắp sáng, nguồn điện chạy các thiết bị như đồng hồ, máy tính, phục vụ các phương tiện đi lại và vận tải như xe máy, ôtô… Trong tương lai, các sản phẩm ắc quy sẽ có mặt ở nhiều lĩnh vực quan trọng khác của nền kinh tế như các ắc quy có dung lượng lớn cho các trạm viễn thông (xa nguồn điện lưới), ắc quy cho các loại xe nâng hạ trong các kho tàng mà yêu cầu về độ an toàn về phòng cháy cao, không thể sử dụng xe chạy xăng, ắc quy cho các loại xe vận tải trong khai thác mỏ, đầu tầu hỏa, các thiết bị bảo vệ, điều khiển…

Khí công nghiệp là một trong những nguyên liệu chủ yếu cho nhiều lĩnh vực sản xuất như công nghiệp hàn cắt kim loại, công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển, công nghiệp chế biến thực phẩm đông lạnh, công nghiệp dược, công nghiệp điện tử, công nghiệp luyện thép, làm sạch đường ống dẫn khí… và một số ngành công nghệ ứng dụng như lưu hóa cao su, tôi thép đặc chủng, sản xuất kính, phân bón… Ngoài việc phục vụ cho các ngành công nghiệp, một số sản phẩm thuộc ngành khí công nghiệp như ôxy, khí nén, N2O… là nguồn hóa chất không thể thiểu được đối với các bệnh viện để cứu chữa bệnh nhân. Cùng với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhu cầu thị trường về các khí hiếm sẽ ngày một gia tăng, khi đó, nếu được đầu tư công nghệ, các loại khí hiếm đều có thể sản xuất được trong nước với nguồn nguyên liệu chính chỉ là khí trời.

Các sản phẩm cao su ngoài việc phục vụ trực tiếp cho nhu cầu tiêu dùng của các tầng lốp nhân dân như săm lốp ôtô, xe máy, xe đạp các loại, các sản phẩm cao su còn phục vụ trực tiếp và là sản phẩm không thể thiếu được cho các ngành giao thông vận tải, kể cả vận tải hành khách và hàng hóa, vận tải trong các ngành khai thác mỏ, khai thác lâm sản… Trong sự nghiệp công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn nhóm các sản phẩm cao su còn cung cấp cho ngành nông nghiệp các loại lốp máy kéo, máy cày, máy bừa và các loại máy công tác khác góp phần cơ giới hóa nông nghiệp, tăng năng suất lao động và giảm bớt năng nhọc cho người nông dân. Ngoài ra, các sản phẩm như gioăng, phớt, đệm, cuaroa, băng tải… còn là các sản phẩm chi tiết quan trọng phục vụ cho nhiều loại máy móc, thiết bị của nhiều ngành kinh tế - kỹ thuật.  

Các chất tẩy rửa tổng hợp (bao gồm các sản phẩm tẩy rửa và vệ sịnh các nhân) như bột giặt, kem giặt, xà phòng thơm, nước gội đầu, dưỡng tóc, nước cọ rửa các loại ... là những sản phẩm không thể thiếu trong đời sống và sản xuất công nghiệp. - Sơn không chỉ góp phần làm đẹp mà còn có tác dụng bảo vệ tăng tuổi thọ sản phẩm và các công trình. Các ngành công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng và bất động sản cũng trở nên đa dạng và có điều kiện để phát triển nên nhu cầu về sơn ngày càng tăng và đa dạng.

[Quảng cáo]

Thăng Long