Việt Nam - Argentina: Nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương

Ngày 03/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino.

Việt Nam - Argentina: Nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phươngTại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự hân hạnh được làm việc với Đại sứ Luis Pablo Maria Beltramino, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Ngài Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, đầu tư, văn hóa… Đồng thời, Thứ trưởng khẳng định Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Liên quan tới kim ngạch thương mại hai chiều, Thứ trưởng vui mừng trước tốc độ tăng trưởng ổn định của kim ngạch thương mại song phương trong những năm gần đây. Giá trị xuất nhập khẩu song phương đạt hơn 4,88 tỷ USD trong năm 2022, tăng 8,3% so với năm 2021. Trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều cũng tăng tới 45,8%.

Việt Nam - Argentina: Nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải vui mừng trước tốc độ tăng trưởng ổn định của kim ngạch thương mại song phương trong những năm gần đây

Về phần mình, Đại sứ Luis Pablo Maria Beltramino trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Bộ Công Thương đã thu xếp thời gian làm việc với Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam và mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác và hỗ trợ của Bộ Công Thương trong các vấn đề liên quan tới thương mại song phương, trong đó có việc mở cửa thị trường cho một số sản phẩm nông sản của Argentina.

Việt Nam - Argentina: Nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương
Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, hai bên cũng trao đổi về việc ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong thương mại và đầu tư giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Đại sứ Luis Pablo Maria Beltramino thống nhất tiếp tục hợp tác chặt chẽ để sớm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, qua đó góp phần nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương.

Việt Nam - Argentina: Nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương

 

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 4,88 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 851 triệu USD, tăng 2,4%; nhập khẩu đạt 4,03 tỷ USD, tăng 9,7%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm có: Điện thoại các loại và linh kiện; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Giày dép các loại; Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; Nguyên phụ liệu dệt may, da giày... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina gồm có: Ngô; Thức ăn gia súc và nguyên liệu; Bông các loại; Đậu tương; Dầu mỡ động thức vật…

Hai tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 614,5 triệu USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt 208,4 triệu USD, tăng 66,5% so với cùng kỳ năm 2022; nhập khẩu từ Argentina đạt 406,1 triệu USD, giảm 21,4%.

Huyền My