Việt Nam - Argentina: Tìm kiếm nhiều cơ hội hợp tác mới

Ngày 14/11, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với đoàn Thống đốc ba tỉnh miền Trung của Argentina do Ông Gustavo Bordet, Thống đốc tỉnh Entre Rios, dẫn đầu. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tiếp cận và tìm hiểu những cơ hội hợp tác mới trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tham dự buổi làm việc về phía Argentina có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina tại Việt Nam, các Bộ trưởng và cán bộ cấp cao của ba tỉnh Cordoba, Entre Rios và Santa Fe. Về phía Bộ Công Thương có đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Cục Xuất nhập khẩu và Cục Xúc tiến thương mại.

Thương mại song phương giữa Việt Nam - Argentina

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chào mừng chuyến công tác của đoàn cán bộ cấp cao các tỉnh miền Trung của Argentina tới Hà Nội và tham dự Triển lãm Việt Nam FoodExpo 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thứ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng rằng đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tiếp cận và tìm hiểu những cơ hội hợp tác mới trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nhận định về tình hình quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Argentina trong thời gian qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước trong bối cảnh tình hình dịch bệnh và kinh tế - thương mại toàn cầu có nhiều biến động. Hiện Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh (sau Brazil và Mexico), trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina tại khu vực Đông Nam Á và thứ 6 trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng và Việt Nam cũng đang chịu thâm hụt thương mại tương đối lớn với Argentina.

Thương mại song phương giữa Việt Nam - Argentina
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương 

Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, đồng thời nỗ lực hơn nữa để đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu, từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương.

Trong bối cảnh nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong thương mại song phương và cũng là thế mạnh của 3 tỉnh Cordoba, Entre Rios và Santa Fe, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án hợp tác hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi, chế biến thực phẩm…, đồng thời thúc đẩy việc đàm phán thỏa thuận công nhận lẫn nhau trong lĩnh vực kiểm dịch động thực vật và xác định các sản phẩm nông sản theo thứ tự ưu tiên của hai bên để đưa vào danh sách các mặt hàng đề nghị xem xét mở cửa thị trường.

Thương mại song phương giữa Việt Nam - Argentina
Ông Gustavo Bordet, Thống đốc tỉnh Entre Rios, đại diện đoàn công tác của Argentina

Về phần mình, đại diện đoàn công tác của Argentina, Thống đốc tỉnh Entre Rios Gustavo Borden nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong quan hệ thương mại của Argentina nói chung và 3 tỉnh Cordoba, Entre Rios và Santa Fe nói riêng. Thống đốc cho rằng hai bên còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, nhất trí đề xuất của phía Việt Nam trong việc tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại và tìm hiểu thị trường.

Việt Nam - Argentina: Tìm kiếm cơ hội hợp tác mới trên nhiều lĩnh vực

Đại diện đoàn công tác Argentina cũng bày tỏ hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu đầu tư vào Argentina nói chung và ba tỉnh miền Trung của Argentina nói riêng, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để doanh nghiệp hai bên có thể tìm hiểu những cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.

Liên quan tới việc tham dự Triển lãm Việt Nam FoodExpo2022, ông Gustavo Bordet thông tin sẽ có hơn 30 doanh nghiệp Argentina tham dự vào sự kiện này và bày tỏ tin tưởng rằng đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Argentina tìm kiếm cơ hội kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam.

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 4,5 tỷ USD, tăng 14,1% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 832 triệu USD, tăng 46,7%; nhập khẩu đạt 3,68 tỷ USD, tăng 8,6%.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt 756,6 triệu USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2021; trong khi nhập khẩu đạt 3,44 tỷ USD, tăng 12%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm có: Điện thoại các loại và linh kiện; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Giày dép các loại; Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; Nguyên phụ liệu dệt may, da giày...

Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina gồm có: Ngô; Thức ăn gia súc và nguyên liệu; Bông các loại; Đậu tương; Dầu mỡ động thức vật…