Việt Nam - Argentina: Từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hoà Argentina của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 25/4/2023 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với bà Cecilia Todesca Bocco - Quốc Vụ khanh phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.
Việt Nam - Argentina: Từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải với Bà Cecilia Todesca Bocco, Quốc Vụ khanh phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Từ ngày 23/4 đến ngày 26/4/2023, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn đã thăm chính thức nước Cộng hoà Argentina theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Cecilia Moreau.

Nhằm trao đổi về tình hình kinh tế, thương mại song phương, chiều ngày 25/4/2023 (giờ địa phương), tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với bà Cecilia Todesca Bocco - Quốc Vụ khanh phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.

Tham dự buổi làm việc về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam; về phía Argentina có Ông Juan Jose Bahillo - Quốc vụ khanh phụ trách nông nghiệp, chăn nuôi và thuỷ sản, Bộ Kinh tế Argentina và các cơ quan, đơn vị liên quan của hai Bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ vui mừng trước những kết quả tích cực trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Argentina, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Argentina hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh và ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Argentina trên thế giới.

Thứ trưởng nhấn mạnh Argentina là thị trường quan trọng của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin cũng như châu Mỹ nói chung, tin tưởng Argentina, với vai trò là thành viên tích cực của Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), sẽ là cầu nối để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Nam Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam với 15 FTA đã ký kết với nhiều đối tác trên thế giới, sẽ luôn là cầu nối vững chắc để Argentina vào khu vực thị trường ASEAN cũng như châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam - Argentina: Từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương
Đoàn làm việc Argentina do Bà Cecilia Todesca Bocco - Quốc Vụ khanh phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina làm trưởng đoàn

Về phần mình, Quốc Vụ khanh phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina, Bà Cecilia Todesca Bocco, bày tỏ ấn tượng trước sự tăng trưởng của kim ngạch thương mại song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay, các sản phẩm nông sản chiếm tới hơn 90% giá trị xuất khẩu của Argentina sang Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bà Quốc vụ khanh nhắc lại mối quan tâm của phía Argentina trong việc thúc đẩy quá trình đàm phán mở cửa thị trường cho các sản phẩm của nước này vào Việt Nam như quả cam, quýt, thịt lợn và nội tạng lợn…

Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên về thị trường của nhau; hỗ trợ doanh nghiệp tham dự các hội chợ chuyên ngành và các hoạt động kết nối giao thương để mở rộng hợp tác kinh doanh, nỗ lực hơn nữa để đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu, từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương.

Hai bên nhất trí thúc đẩy tổ chức Kỳ họp lần VIII Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Argentina vào thời điểm thích hợp.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, sáng 25/4/2023 (giờ địa phương), tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina, trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và ông Pablo Anselmo Tettamanti, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina đã thay mặt hai Bộ ký kết Biên bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư.

Nội dung Biên bản ghi nhớ tập trung vào các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Argentina, bao gồm việc trao đổi thông tin, trao đổi đoàn và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên. 

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina trong chuyến thăm cấp cao lần này là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (25/10/1973-25/10/2023), góp phần củng cố và phát triển quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Argentina theo hướng hiệu quả và thực chất.

Huyền My