Việt Nam - Hàn Quốc thiết lập cơ chế hợp tác mới thông qua 3 văn kiện quan trọng

Nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy các hoạt động trao đổi thương mại, ngày 23/6/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp, Năng lượng Hàn Quốc Lee Chang-yang đã chính thức trao Biên bản ghi nhớ trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân đã đến thăm cấp nhà nước Việt Nam từ ngày 22-24/6/2023.

Việt Nam - Hàn Quốc: Ký kết 3 Biên bản ghi nhớ
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân đã đến thăm cấp nhà nước Việt Nam từ ngày 22-24/6/2023

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, và là đối tác thương mại thứ ba của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 87 tỷ USD, tăng 11,4% so với năm 2021.

Năm 2023, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc phải chịu tác động tiêu cực từ một số yếu tố như kinh tế thế giới phục hồi chậm và không đồng đều ở các quốc gia khiến nhu cầu tiêu dùng giảm tại các nước nhập khẩu lớn và chi phí nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng,…

Trong 5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Hàn Quốc đạt 29,3 tỷ USD, giảm 23,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 9,2 tỷ USD, giảm 10,7%, nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 20,1 tỷ USD, giảm 27,8% so với cùng kỳ năm 2022. Nhập siêu của Việt Nam từ Hàn Quốc có giá trị 10,9 tỷ USD, giảm 37,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Việt Nam - Hàn Quốc: Ký kết 3 Biên bản ghi nhớ
Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, và là đối tác thương mại thứ ba của Việt Nam

Hiện thực hoá cơ hội hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc thông qua các văn kiện

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã tích cực trao đổi với Bộ Thương mại, Công nghiệp, Năng lượng và các cơ quan liên quan của Hàn Quốc thiết lập các cơ chế hợp tác, tìm kiếm giải pháp tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại, công nghiệp và năng lượng nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng kim ngạch song phương.

Hai bên đã thống nhất một số cơ chế hợp tác và hiện thực hoá thông qua các văn kiện: (i) Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng nước Đại Hàn Dân Quốc về thành lập Korea Plus tại Việt Nam và Viet Nam Plus tại Hàn Quốc; (ii) Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng nước Đại Hàn Dân Quốc về việc thành lập Trung tâm chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng Việt Nam - Hàn Quốc; (iii) Tuyên bố chung về việc vận hành Hệ thống trao đổi dữ liệu C/O điện tử (EODES) với Tổng cục Hải quan Hàn Quốc.

Việt Nam - Hàn Quốc: Ký kết 3 Biên bản ghi nhớ
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp, Năng lượng Hàn Quốc Lee Chang-yang đã chính thức trao đổi các Biên bản ghi nhớ, hiện thực hoá các cơ hội hợp tác song phương

Theo đó, sáng 23/6, ngay sau Hội đàm cấp cao giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Phủ Chủ tịch, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp, Năng lượng Hàn Quốc Lee Chang-yang đã chính thức trao đổi “Biên bản ghi nhớ về thành lập Korea Plus tại Việt Nam và Viet Nam Plus tại Hàn Quốc” và “Biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng Việt Nam - Hàn Quốc” trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Việt Nam - Hàn Quốc: Ký kết 3 Biên bản ghi nhớ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và đại diện Tổng cục Hải Quan Hàn Quốc và Tổng cục Hải Quan Việt Nam trao đổi Tuyên bố chung về việc vận hành Hệ thống trao đổi dữ liệu C/O điện tử (EODES)

Tại Lễ trao văn kiện, Tuyên bố chung về việc vận hành Hệ thống trao đổi dữ liệu C/O điện tử (EODES) với Tổng cục Hải quan Hàn Quốc cũng đã được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trao đổi với đại diện Tổng cục Hải Quan Hàn Quốc và Tổng cục Hải Quan Việt Nam.

Việc hai bên thống nhất, ký kết các văn kiện vừa có ý nghĩa đóng góp thiết thực vào kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc, vừa thiết lập các khuôn khổ hợp tác nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy các hoạt động trao đổi thương mại, kịp thời hỗ trợ xử lý khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên; đồng thời hợp tác nghiên cứu, hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực chế biến, tinh chế khoáng sản tại Việt Nam…

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tham dự Toạ đàm của Thủ tướng với các doanh nghiệp Hàn Quốc, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc và cuộc Hội kiến giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hàn Quốc.

 

Huyền My