Việt Nam luôn tạo thuận lợi cho Nga trong hợp tác khai thác dầu khí

Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Nga tăng cường hiện diện và triển khai các dự án thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam.

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng với Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov tại Khoá họp lần thứ 22 Uỷ ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học kỹ thuật.

Khóa họp được tổ chức tại Hà Nội, vào ngày 29/10/2019, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28-30/10/2019 của Phó Thủ tướng Akimov.

khóa họp lần thứ 22 UBLCP Việt Nam Nga
Khoá họp lần thứ 22 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học kỹ thuật diễn ra trong bối cảnh đặc biệt

Phát biểu tại phiên toàn thể UBLCP Việt Nam - Nga lần thứ 22, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong thời gian qua, mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược và toàn diện giữa Việt Nam và Nga tiếp tục được đẩy mạnh, đi vào thực chất và hiệu quả.

Khóa họp lần thứ 22 UBLCP Việt Nam - Nga diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 25 năm hai nước ký Hiệp ước nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga vào năm 2019 và kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020. Năm 2019 - 2020 được lãnh đạo 2 nước lựa chọn là năm chéo của Việt Nam - Nga.

“Đây là sự kiện quan trọng đối với Việt Nam và Nga và chính là thời điểm thúc đẩy hơn nữa hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, tiếp tục củng cố mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Nga” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Khoá họp lần thứ 22 Uỷ ban liên Chính phủ (UBLCP)Việt Nam - Liên bang Nga
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao mối quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện giữa Việt Nam - Nga và khẳng định, Việt Nam luôn hoan nghênh, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Nga trong hợp tác khai thác dầu khí

Tại Khóa họp lần thứ 22 UBLCP Việt Nam - Nga, hai bên đã rà soát tình hình thực hiện Biên bản khóa họp lần thứ 21 UBLCP; trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương, trong đó có việc triển khai các thỏa thuận cấp cao đạt được trong chuyến thăm chính thức Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 5 vừa qua.

Song song đó, hai bên đánh giá cao hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nga phát triển năng động thời gian qua với kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 4,5 tỷ USD năm 2018, tăng gần 30% so với năm 2017, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong ASEAN.

Đáng chú ý, hiện nay, hợp tác đầu tư tiếp tục được mở rộng với ngày càng nhiều doanh nghiệp hai nước quan tâm đầu tư vào các dự án lớn tại Việt Nam và Nga trên các lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng, giao thông vận tải... Nga hiện có 123 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam ngoài lĩnh vực dầu khí với tổng số vốn khoảng 1 tỷ USD, trong khi Việt Nam có 20 dự án đầu tư vào Nga với tổng số vốn gần 3 tỷ USD.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hai bên cũng nhận thấy hợp tác thương mại Việt-Nga vẫn chưa tương xứng tiềm năng hai nước, đòi hỏi các biện pháp quyết liệt từ Chính phủ và Bộ, Ngành hai nước. Trên tinh thần đó, hai đồng Chủ tịch UBLCP đã nhất trí xem xét, tháo gỡ các rào cản phi thuế quan trong xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông, thủy, hải sản, hàng dệt may và giày dép.

Riêng về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Nga tăng cường hiện diện và triển khai các dự án thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam.

Ủng hộ quan điểm từ phía Việt Nam, Phó Thủ tướng Maxim Akimov cho biết, Nga tiếp tục ủng hộ các doanh nghiệp dầu khí Nga mở rộng hợp tác với Việt Nam, bao gồm mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như cung cấp khí hóa lỏng (LNG) và điện khí.

Khoá họp lần thứ 22 Uỷ ban liên Chính phủ (UBLCP)Việt Nam - Liên bang Nga
Phó Thủ tướng Maxim Akimov cũng khẳng định, Nga tiếp tục ủng hộ các doanh nghiệp dầu khí Nga mở rộng hợp tác với Việt Nam, bao gồm lĩnh vực cung cấp khí hóa lỏng (LNG) và điện khí

Ngoài những lĩnh vực đã trao đổi, tại Khóa họp lần thứ 22 UBLCP Việt Nam - Nga, hai bên cũng đánh giá cao kết quả bước đầu trong hợp tác xây dựng Chính phủ điện tử và thành phố thông minh. Cùng với đó, nhất trí thúc đẩy dự án hợp tác xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam.

Đại diện hai bên đều cho rằng, hai nước có nhiều triển vọng mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực công nghệ cao, y tế, tài chính và ngân hàng, khoa học và và giáo dục-đào tạo...

Do vậy, hai bên thống nhất sẽ duy trì phối hợp thường xuyên, bảo đảm thực hiện hiệu quả Biên bản Khóa họp lần thứ 22 UBLCP và thống nhất tiến hành Khóa họp tiếp theo tại Nga vào năm 2020.

Kết thúc Khóa họp, hai Phó Thủ tướng đã ký Biên bản Khóa họp lần thứ 22 UBLCP Việt Nam - Liên Bang Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, cũng như chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng và tham dự lễ ra mắt giao dịch thanh toán thẻ “MIR” của Nga tại Việt Nam.

Khoá họp lần thứ 22 Uỷ ban liên Chính phủ (UBLCP)Việt Nam - Liên bang Nga

Khoá họp lần thứ 22 Uỷ ban liên Chính phủ (UBLCP)Việt Nam - Liên bang Nga
Hai Phó Thủ tướng ký Biên bản khóa họp lần thứ 22 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-LB Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật

Khoá họp lần thứ 22 Uỷ ban liên Chính phủ (UBLCP)Việt Nam - Liên bang Nga

Khoá họp lần thứ 22 Uỷ ban liên Chính phủ (UBLCP)Việt Nam - Liên bang Nga
Hai Phó Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Phó Thủ tướng Maxim Akimov đã tham dự và phát biểu tại Đối thoại doanh nghiệp Việt-Nga năm 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hội đồng Doanh nhân Nga phối hợp tổ chức.

Phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp, hai Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam và Nga luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác làm ăn với nhau.

Phó Thủ tướng hai nước bày tỏ hy vọng sẽ có nhiều dự án và sáng kiến đầu tư, thương mại mới sẽ được đưa ra và triển khai sau sự kiện này, góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Trước đó, nhân chuyến thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov, ngày 28/10/2019, tại trụ sở Bộ Công Thương, Phiên họp lần thứ 12 Tiểu ban về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp Ủy ban Liên Chính phủ Nga - Việt về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật cũng đã được diễn ra.

Phiên họp do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Gruzdev Alexey Vladimirovich chủ trì. Kết thúc Phiên họp, hai bên cũng đã đạt nhiều thỏa thuận quan trọng trong các lĩnh vực chế tạo máy bay; cơ khí đường sắt và cơ khí chuyên dụng; công nghiệp ô tô; công nghiệp hóa chất và luyện kim; dược phẩm và thiết bị y tế...

Hạ An