Việt Nam và Liên bang Nga đạt nhiều thỏa thuận quan trọng về công nghiệp

Ngày 28/10/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Phiên họp lần thứ 12 Tiểu ban về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp Ủy ban Liên Chính phủ Nga - Việt về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật.

Phiên họp do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Gruzdev Alexey Vladimirovich chủ trì, với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và nhiều doanh nghiệp hai nước.

Toàn cảnh Phiên họp lần thứ 12 Tiểu ban về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp Nga - Việt ngày 28/10/2019
Toàn cảnh Phiên họp lần thứ 12 Tiểu ban về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp Nga - Việt ngày 28/10/2019

Phát biểu tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng cho biết, từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) có hiệu lực vào tháng 10/2016, kim ngạch thương mại Việt - Nga đã tăng trưởng nhanh với tốc độ hơn 30%/năm.

Năm 2017, kim ngạch thương mại hai nước đạt mức 3,55 tỷ USD, tăng 31% so với năm 2016 và năm 2018 đạt 4,57 tỷ USD, tăng 28,6% so với năm 2017.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga đạt 3,4 tỷ USD. Đây là con số ấn tượng thể hiện nỗ lực của Chính phủ hai nước trong việc mở rộng và thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, hứa hẹn xu hướng tăng trưởng thương mại tốt sẽ còn tiếp tục được duy trì trong các năm tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết từ khi VN-EAEU FTA được ký kết, kim ngạch thương mại Việt - Nga đã tăng tốc ở mức 30%/năm

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng, trong bối cảnh quan hệ hợp tác chính trị - ngoại giao truyền thống tốt đẹp cũng như tiềm năng thế mạnh bổ trợ cho nhau của hai nước, kết quả đã đạt được trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư trong thời gian vừa qua vẫn còn khiêm tốn.

Để đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước ở mức 10 tỷ USD vào năm 2020 như chỉ đạo của Chính phủ hai nước, cần có những nỗ lực rất lớn từ hai bên để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga hợp tác kinh doanh, đầu tư, qua đó củng cố và phát triển mạnh mẽ hơn mối quan hệ toàn diện chiến lược giữa hai nước.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Khóa họp lần thứ 22 Ủy ban Liên Chính phủ năm 2019 được tổ chức vào thời điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng khi hai nước đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Năm chéo Việt - Nga 2019 - 2020, chào mừng 70 năm thiết lập quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Bộ Công Thương Việt Nam khẳng định sẽ tích cực tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt - Nga đẩy mạnh hợp tác công nghiệp
Bộ Công Thương Việt Nam khẳng định sẽ tích cực tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt - Nga đẩy mạnh hợp tác về công nghiệp

“Đây là cơ hội tốt để chúng ta rà soát lại các cơ chế, chính sách, khó khăn tồn tại trong các lĩnh vực hợp tác Việt - Nga để làm sao thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ giữa hai nước”, đại diện Việt Nam cho biết, đồng thời khẳng định trong khuôn khổ Khóa họp Ủy ban Liên Chính phủ, các nội dung liên quan đến công nghiệp rất quan trọng, đóng vai trò chủ đạo trong thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Do đó, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng hy vọng thông qua Phiên họp Tiểu ban hợp tác về công nghiệp, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng trong các lĩnh vực sản xuất phương tiện vận tải, công nghiệp đường sắt, cơ khí chế tạo, dược phẩm và thiết bị y tế, khai khoáng, hóa chất, luyện kim,…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Gruzdev Alexey Vladimirovich
Thứ trưởng Gruzdev Alexey Vladimirovich cho rằng Việt Nam và Liên bang Nga còn nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau

Thứ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Gruzdev Alexey Vladimirovich cũng nhận định, tiềm năng hợp tác của Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực công nghiệp sẽ còn rất nhiều, có thể triển khai thêm nhiều dự án mới để hỗ trợ công nghiệp phát triển, đóng góp vào hợp tác kinh tế giữa hai nước.

“Những con số mà ngài vừa nêu lên chứng tỏ mức tăng trưởng hợp tác kinh tế giữa hai nước đang đi lên theo chiều hướng rất tốt, thêm một lần nữa khẳng định sự đúng đắn của việc ký kết VN-EAEU FTA”, Thứ trưởng Gruzdev Alexey Vladimirovich cho biết.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga cũng đồng tình với phía Việt Nam rằng các con số này vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng hợp tác phát triển giữa hai nước. Để giữ được nhịp độ tăng trưởng thương mại Việt - Nga, hiện nay ngoài công nghiệp ô tô, hai nước có thể hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như hàng không, năng lượng, xây dựng.

Các doanh nghiệp công nghiệp Nga tại Phiên họp cũng bày tỏ hy vọng xúc tiến mở rộng thị trường tại Việt Nam
Các doanh nghiệp công nghiệp Nga tại Phiên họp cũng bày tỏ hy vọng xúc tiến mở rộng thị trường tại Việt Nam

Đặc biệt, Thứ trưởng Gruzdev Alexey Vladimirovich nhấn mạnh Liên bang Nga là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển công nghiệp hàng không, do đó hy vọng có thể đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Cùng với đó, phía Nga cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đóng tàu biển, số hóa nền kinh tế, công nghiệp vật liệu, công nghệ cao, luyện kim, hóa chất, dược phẩm và thiết bị y tế,…

Kết thúc Phiên họp, Thứ trưởng hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ Phiên họp lần thứ 12 Tiểu ban về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp Ủy ban Liên Chính phủ Nga - Việt về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật. Theo đó, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận trong các lĩnh vực chế tạo máy bay; cơ khí đường sắt và cơ khí chuyên dụng; công nghiệp ô tô; công nghiệp hóa chất và luyện kim; dược phẩm và thiết bị y tế;…

Thứ trưởng hai bên ký Biên bản ghi nhớ Phiên họp lần thứ 12 Tiểu ban về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp Ủy ban Liên Chính phủ Nga - Việt về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật

Thứ trưởng hai bên ký Biên bản ghi nhớ Phiên họp lần thứ 12 Tiểu ban về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp Ủy ban Liên Chính phủ Nga - Việt về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật
Thứ trưởng hai bên ký Biên bản ghi nhớ Phiên họp lần thứ 12 Tiểu ban về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp Ủy ban Liên Chính phủ Nga - Việt về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật
Thy Thảo