Việt Nam - Peru: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Ngày 21/7/2022, Kỳ họp lần II Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) về các vấn đề kinh tế và hợp tác kỹ thuật Việt Nam - Peru đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội và Lima.

Kỳ họp do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng  Ngoại giao Peru Luis Enrique Chávez Basagoitia đồng chủ trì. Thành phần tham dự về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Brazil kiêm nhiệm Peru Phạm Thị Kim Hoa, đại diện các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Y tế.

Tại Kỳ họp, hai Bên đã tiến hành rà soát các kết quả đạt được kể từ Kỳ họp lần I Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam – Peru được tổ chức vào tháng 10 năm 2017 tại Lima, đồng thời xác định các nội dung công việc cần triển khai trong thời gian tới nhằm thúc đẩy hợp tác song phương nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong kinh tế, thương mại và đầu tư.

Hai Bên đánh giá cao những kết quả đạt được trong quan hệ kinh tế - thương mại song phương thời gian qua bất chấp những tác động của dịch bệnh Covid-19. Năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt 633,8 triệu USD, tăng 62% so với năm 2020, đánh dấu lần tiên kim ngạch thương mại song phương vượt 500 triệu USD, đưa Peru trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.

Đặc biệt, với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam và Peru lần đầu tiên có quan hệ FTA. Hiệp định được phê chuẩn và chính thức có hiệu lực tại Peru từ ngày 19 tháng 9 năm 2021 mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy hợp tác thương mại – đầu tư song phương. Với việc thị phần hàng hóa của hai nước tại thị trường của nhau còn ở mức khiêm tốn, có thể khẳng định dư địa cho tăng trưởng thương mại song phương là rất lớn thông qua việc tận dụng tốt những ưu đãi của CPTPP.

Trong lĩnh vực đầu tư, hai Bên nhấn mạnh sự hiện diện của các dự án trong lĩnh vực khai khoáng và viễn thông của Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP) và Tập Đoàn Công nghiệp – Viễn Thông Quân Đội (Viettel) tại Peru, cũng như của hai doanh nghiệp Peru tại Việt Nam trong các lĩnh vực đồ uống và du lịch. Thời gian tới, Việt Nam đề nghị Peru tiếp tục hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam đang có dự định cũng như đã có dự án đầu tư sang Peru.

Tại kỳ họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới bất ổn như hiện nay, việc thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương cũng như trong các khuôn khổ đa phương là hết sức cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế trên phạm vi toàn cầu.

Trên cơ sở đó, Việt Nam coi Peru là đối tác quan trọng tại khu vực Mỹ Latinh và sẵn sàng cùng Peru thúc đẩy hợp tác để có các biện pháp phục hồi thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại cuộc họp

Cùng quan điểm với Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Luis Enrique Chávez Basagoitia cho rằng, quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước ngày càng được củng cố nhờ việc hai nước cùng tham gia vào nhiều cơ chế hội nhập như Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC). Gần đây nhất là việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức có hiệu lực đối với Peru, trở thành công cụ quan trọng để tăng cường thương mại hàng hóa, dịch vụ cũng như đầu tư giữa Hai nước.

Thứ trưởng Luis Enrique Chávez Basagoitia (bên trái) phát biểu 

Trong bối cảnh Đại dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát tốt, việc đi lại giữa các nước ngày một thuận lợi hơn, Chính phủ và doanh nghiệp các nước đang trở lại với guồng quay mới, tìm lại thị trường, kết nối chuỗi cung ứng, các cơ quan liên quan của hai Bên cần tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Hai bên cần thúc đẩy hợp tác kinh doanh thông qua việc tăng cường cung cấp thông tin thị trường và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối giao thương, bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Tại kỳ họp, hai Bên nhất trí ưu tiên triển khai các biện pháp thúc đẩy trao đổi thương mại thông qua việc tận dụng những ưu đãi của Hiệp định CPTPP, đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của mỗi nước, tạo thuận lợi cho tiến trình mở cửa thị trường, đặc biệt là các sản phẩm nông sản của mỗi bên.

Bên cạnh đó, hai Bên cũng trao đổi tích cực về khả năng hợp tác trong các lĩnh vực như khoa học công nghệ, thủy sản, y tế, hợp tác trong khuôn khổ đa phương…

Kỳ họp lần II UBLCP Việt Nam – Peru được tổ chức vào thời điểm này thể hiện nỗ lực và quyết tâm của hai Bên trong việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, khẳng định hai nước là đối tác quan trọng của nhau tại khu vực và trên thế giới.

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Ngoại giao Peru Luis Enrique Chávez Basagoitia đã ký kết Biên bản Kỳ họp lần II UBLCP về các vấn đề kinh tế và hợp tác kỹ thuật Việt Nam – Peru.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Ngoại giao Peru Luis Enrique Chávez Basagoitia đã ký kết Biên bản Kỳ họp lần II UBLCP về các vấn đề kinh tế và hợp tác kỹ thuật Việt Nam – Peru

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Peru đã phát triển mạnh mẽ thời gian qua. Trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng đến 79,1% từ mức 353,8 triệu USD (năm 2016) lên mức 633,8 triệu USD (năm 2021). Xuất khẩu của Việt Nam sang Peru năm 2021 đạt 559,9 triệu USD, tăng 84,4%, trong khi nhập khẩu từ Peru vào Việt Nam đạt 73,8 triệu USD, giảm 15,6%. 

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Peru bao gồm điện thoại và linh kiện điện tử, máy vi tính và sản phẩm điện tử, giày dép các loại, clanhke và xi măng, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại, hàng dệt may và thủy sản, trong khi Peru xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng bột cá, quặng antimon và tinh quặng, khoáng sản.

Thăng Long