Vừa hết hợp đồng tại Thái Lan, giàn khoan của PV Drilling (PVD) có ngay việc tại Malaysia

PV Drilling (mã cổ phiếu PVD) vừa cho biết giàn khoan PV Drilling I đã kết thúc thành công chiến dịch khoan tại Thái Lan và đã được kéo sang Malaysia để thực hiện hợp đồng khoan mới.

Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD - HoSE) vừa cho biết giàn khoan biển tự nâng PV Drilling I đã hoàn tất hợp đồng khoan cho khách hàng Northern Gulf Petroleum Pte. Ltd (NGP) tại Vịnh Thái Lan.

Giàn PV Drilling I bắt đầu phục vụ khách hàng NGP kể từ tháng 10/2023 theo hợp đồng khoan ban đầu có thời hạn 60 ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, hợp đồng đã được gia hạn thêm và chính thức kết thúc vào ngày 9/1 vừa qua. NGP đã đánh giá cao về năng lực cung cấp công nghệ khoan “Slim-hole” của PV Drilling, góp phần tạo nên thành tích “Chiến dịch phát triển mỏ dầu ngoài khơi nhanh nhất thế giới” của NGP.

PV Drilling
Giàn khoan PV Drilling I hiện đã được kéo sang Malaysia để phục vụ chiến dịch khoan của Petronas theo hợp đồng dài hạn.

Công nghệ khoan “Slim-hole” là một trong các công nghệ khoan hiện đại được áp dụng nhằm tiết giảm chi phí khoan và hoàn thiện giếng. Trong suốt thời gian phục vụ chiến dịch khoan của NGP, giàn khoan PV Drilling I không để xảy ra sự cố gây mất thời gian lao động (Zero LTI) với hiệu suất hoạt động giàn đạt 99%.

Sau khi hoàn thành chiến dịch khoan tại Thái Lan, giàn PV Drilling I đã được kéo sang Malaysia để chuẩn bị cho chiến dịch khoan mới của Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia (Petronas) với một hợp đồng dài hạn tại vùng biển Malaysia.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo PV Drilling, việc thực hiện thành công công nghệ khoan “Slim-hole” tại Thái Lan là tiền đề quan trọng để PV Drilling tăng cường mở rộng thị phần dịch vụ khoan và kỹ thuật giếng khoan tại nước ngoài trong năm 2024, đồng thời quảng bá thương hiệu của nhà thầu khoan Việt Nam tại các thị trường quốc tế.

Hiện toàn bộ 6 giàn khoan của PV Drilling đã có việc làm xuyên suốt cả năm 2024, một số giàn có công việc đến năm 2025.

Giá thuê giàn khoan tự nâng tại khu vực Đông Nam Á hiện đã đạt 110.000 - 130.000 USD/ngày, tương ứng mức tăng hơn 25% so với năm 2023.

PV Drilling
Toàn bộ các giàn khoan của PV Drilling đã có việc làm xuyên suốt trong năm 2024, phục vụ cho các chiến dịch khoan tại nước ngoài. (Nguồn: PV Drilling, BSC Equity Research)

Xem thêm: Giá thuê giàn khoan vượt 100.000 USD/ngày, lãi ròng năm 2024 của PV Drilling (PVD) có thể “bùng nổ” trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Việc ký được các hợp đồng cho thuê giàn với mức giá vượt trên 100.000 USD/ngày sẽ giúp PV Drilling ghi nhận mức lợi nhuận đột phá, theo hãng chứng khoán Mirae Asset Vietnam. Đáng chú ý, việc ký được các hợp đồng có việc làm xuyên suốt sẽ giúp PV Drilling sẽ giảm thiểu được thời gian vận chuyển giàn giữa các địa điểm, từ đó tối ưu hiệu suất sử dụng.

Với các điều kiện thị trường hiện nay, Mirae Asset Vietnam dự báo doanh thu cả năm 2024 của PV Drilling sẽ đạt 6.720 tỷ đồng và lãi ròng ước đạt 788 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và tăng 97% so với mức ước tính sơ bộ năm 2023.

Trong năm 2023, ban lãnh đạo PV Drilling ước tính tổng doanh đạt 5.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 400 tỷ đồng, lần lượt vượt 10% và 300% so với kế hoạch đề ra, và tăng ấn tượng so với mức lỗ 155 tỷ đồng của năm 2022.

Duy Quang