“Vua tôm” Minh Phú: Tôm Việt Nam không bán được vì giá thành quá cao

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, lãnh đạo Thuỷ sản Minh Phú cho biết xuất khẩu tôm Việt Nam gặp khó khăn khi giá thành quá cao, không cạnh tranh được với giá tôm Ấn Độ và Ecuador.

Mục tiêu hạ giá thành tôm Việt Nam về bằng Ấn Độ và Ecuador

Thuỷ sản Minh Phú xuất khẩu tôm
 Lãnh đạo Thuỷ sản Minh Phú cho biết giá thành tôm nuôi ở Việt Nam hiện lên đến 5 USD/kg, so với mức 3,8 USD/kg của Ấn Độ và mức 2,4 USD/kg của Ecuador.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (mã cổ phiếu: MPC - sàn: UpCOM) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào ngày 24/6. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay của tập đoàn với mục tiêu sản doanh thu 12.789,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 639,3 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 24% so với mức thực hiện của năm 2022.

Chia sẻ với cổ đông tại Đại hội, ông Lê Văn Quang - Tổng giám đốc Thủy sản Minh Phú cho biết giá thành tôm nuôi ở Ấn Độ rất thấp chỉ 3,4 - 3,8 USD/kg, tại Ecuador còn thấp hơn chỉ 2,2 - 2,4 USD/kg, còn giá tôm nuôi ở Việt Nam từ 4,8 - 5 USD/kg. Điều này khiến cho mặt hàng tôm của Việt Nam nói chung và của Thuỷ sản Minh Phú nói riêng không bán được hàng.

Ông Lê Văn Quang nhấn mạnh, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh cho Thuỷ sản Minh Phú cũng như ngành tôm Việt Nam thì không còn con đường nào khác ngoài việc phải giảm được giá thành tôm nuôi xuống bằng Ấn Độ, tiến tới là ngang bằng Ecuador.

Để cạnh tranh được với tôm Ấn Độ và tôm Ecuador, vị lãnh đạo Thuỷ sản Minh Phú đưa ra bốn giải pháp chiến lược.

Thứ nhất, tận dụng các loài tôm bản địa của Việt Nam mà đối thủ không có. Theo đó, Thuỷ sản Minh Phú sẽ không trực tiếp cạnh tranh với mức giá quá thấp của Ecuador, thay vào đó tập đoàn này sẽ gia tăng sản xuất và xuất khẩu tôm sú, tôm bạc thẻ và tôm đất; đẩy nhanh, đẩy mạnh gia hoá cải thiện di truyền tôm bố mẹ sú/tôm bố mẹ bạc thẻ/tôm bố mẹ đất. Đây là 3 loại tôm bản địa của Việt Nam mà Ecuador không có, từ đó tiến tới nâng thị phần của tôm sú từ 20% lên 50%, tôm bạc thẻ và tôm đất từ 5% lên 20%.

Thứ hai, hợp tác với đối tác nước ngoài để nâng cao chất lượng tôm giống. Thuỷ sản Minh Phú cho biết sẽ hợp tác với các công ty sản xuất tôm bố mẹ ở Hawaii (Hoa Kỳ) để gia hoá và sản xuất tôm bố mẹ thẻ chân trắng ở Việt Nam, nhằm tạo ra tôm giống có khả năng chống chịu tốt và thích ứng tốt với dịch bệnh, thời tiết, khí hậu và môi trường của Việt Nam, cũng như có giá thành tôm bố mẹ thấp.

Thứ ba, sản xuất tôm giống kháng bệnh. Thuỷ sản Minh Phú sẽ tập trung sản xuất ra tôm giống chất lượng cao kháng bệnh và thích nghi với thời tiết khí hậu, môi trường Việt Nam đưa tỷ lệ thành công của ngành nuôi tôm Việt Nam đến năm 2030 đạt trên 60% và đến năm 2035 đạt trên 80%.

Thứ tư, hoàn thiện các mô hình nuôi tôm để hạ giá thành về tương đương Ấn Độ và Ecuador. Thuỷ sản Minh Phú đề ra việc triển khai các mô hình nuôi tôm sú rừng, tôm sú quảng canh, tôm sú bán thâm canh, tôm sú - lúa, tôm thẻ chân trắng thâm canh và tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh công nghệ cao phù hợp với từng vùng miền với giá thành thấp bằng Ấn Độ từ năm 2030 và bằng Ecuador từ năm 2035.

Thuỷ sản Minh Phú hiện là doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam với 10 công ty thành viên, bao gồm 4 nhà máy chế biến tôm và 8 công ty trực thuộc trong chuỗi giá trị tôm khép kín. Dự kiến sản lượng tiêu thụ cả năm nay của Thuỷ sản Minh Phú sẽ đạt 45.000 tấn.

Đáng chú ý, vừa qua, Thuỷ sản Minh Phú vừa đề xuất với UBND tỉnh Bến Tre về việc hợp tác với Cơ quan Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc (CSIRO), các đơn vị khoa học Việt Nam và các đối tác để xây dựng Trung tâm Nghiên cứu tôm và vùng nuôi tôm công nghệ cao tại tỉnh Bến Tre.

Giá tôm sẽ tăng trở lại từ tháng 8/2023, kỳ vọng sức mua phục hồi dịp cuối năm

Giá cổ phiếu MPC Thuỷ sản Minh Phú
 Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu MPC của Thuỷ sản Minh Phú từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trả lời các câu hỏi của cổ đông tại Đại hội về tình hình tiêu thụ, ông Lê Văn Quang cho biết trong những tháng đầu năm 2023, lượng hàng bán ra của các nhà nhập khẩu chậm, họ đã thực hiện giảm giá để giảm tồn kho nhưng tiêu thụ chưa cao, điều này làm tồn kho đầy, càng đầy thêm.

Mặc dù vậy, vẫn có tín hiệu tích cực cho giai đoạn cuối năm, theo dữ liệu của Thuỷ sản Minh Phú, ước tính lượng ao treo, không nuôi ở Ấn Độ vào khoảng từ 30% đến 50%; tại Ecuador đang bị EI Nino gây thiệt hại khoảng 30% vùng nuôi, lượng tôm sẽ giảm; tại Việt Nam, do giá tôm thấp nên có khoảng 30% đến 50% ao nuôi đang treo. Chính vì vậy, lượng nguyên liệu dự kiến sẽ thiếu hụt vào cuối năm, các đơn vị có cơ hội bán và giảm tồn kho. Thêm nữa, cuối năm lễ hội Noel, Tết Nguyên Đán ở châu Á, mức tiêu thụ dự kiến sẽ tăng lên, theo Tổng giám đốc Thuỷ sản Minh Phú.

Đồng thời, ông Lê Văn Quang cho biết trên thực tế, trong quý 1/2023, Thuỷ sản Minh Phú có hợp đồng với đối tác nhưng các kho ở các nước nhập khẩu đang đầy, các khách hàng không nhập được, họ đề nghị để hàng ở Việt Nam, vì vậy sản lượng xuất khẩu, doanh thu và lợi nhuận của công ty.

Lãnh đạo Thuỷ sản Minh Phú nhận định giá tôm sẽ tăng trở lại kể từ tháng 8/2023, đồng thời hàng tồn kho sẽ được giải quyết và tình hình kinh doanh của Công ty sẽ tốt hơn từ tháng 8/2023. Hiện Thuỷ sản Minh Phú tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

Cũng tại Đại hội, cổ đông công ty đã thông qua việc chia cổ tức với tỷ lệ từ 20% đến 30% lợi nhuận sau thuế hợp nhất chưa phân phối tại thời điểm ngày 31/12/2022, tương ứng từ 411 đồng đến 617 đồng/cổ phiếu và dự kiến thực hiện trong năm 2023. Cổ đông uỷ quyền cho Hội đồng quản trị lựa chọn tỷ lệ chi trả cụ thể và thời gian cụ thể. Mức cổ tức cho năm 2023 dự kiến có thể đạt từ 50% - 70%.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 23/6, cổ phiếu MPC của Thuỷ sản Minh Phú đạt 18.200 đồng/cổ phiếu; tổng giá trị vốn hoá thị trường của công ty đạt 7.308 tỷ đồng.

Duy Quang