Xây dựng môi trường xanh tại Thủy điện An Khê – Ka Nak

Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak luôn chủ động tích cực xây dựng cảnh quan làm việc xanh, sạch, đẹp, tạo môi trường làm việc tốt nhất cho CBCNV.

Song song với phát huy tinh thần sáng tạo, hăng hái thi đua lao động sản xuất, Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak luôn chủ động tích cực xây dựng cảnh quan làm việc xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, tạo môi trường làm việc tốt nhất cho CBCNV qua đó cải thiện, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trong chuyến thăm Nhà máy Thủy điện Ka Nak vào một ngày giữa tháng 9, khi xe còn cách xa khu nghỉ dưỡng của CBCNV nhà máy khoảng năm mươi mét, chúng tôi đã nghe thấy tiếng máy cắt cỏ vang vọng đâu đây, xa xa là hình ảnh những cột khói lan tỏa bay lên không trung. Tiến đến gần hơn đến Cụm Nhà máy Thủy điện Ka Nak, chúng tôi tận mắt thấy được sự nhộn nhịp với công tác phát quang bụi rậm, thu dọn, vệ sinh môi trường của CBCNV nơi đây.

quang cảnh môi trường xanh mát vào Thủy điện Ka Nak
Đường xanh mát dẫn vào Nhà máy Thuỷ điện Ka Nak dưới bàn tay chăm chút của CBCNV Công ty

Theo ông Đặng Văn Tuần - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak, Phong trào “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” có ý nghĩa rất quan trọng đối với đơn vị trong công tác vận hành, sửa chữa thiết bị nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục cho hệ thống điện Quốc gia. Phong trào này đồng thời nâng cao nhận thức về công tác bảo hộ lao động, góp phần quan trọng trong việc chăm lo sức khoẻ CBCNV, giảm thiểu tai nạn lao động, xây dựng nếp văn hoá cơ sở và sự gắn kết của người lao động với doanh nghiệp.

Để phong trào này đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, Công ty đã tuyên truyền, vận động CBCNV thực hiện tốt việc chăm sóc vườn hoa cây cảnh, chỉnh trang sạch đẹp nơi làm việc và nơi sản xuất; Thực hiện nghiêm các quy trình, quy phạm trong vận hành, sửa chữa thiết bị; Đảm bảo thực hiện tốt các chế độ chính sách về bảo hộ lao động, các tiêu chuẩn, quy định về ATVSLĐ cho CBCNV của Công ty.

Quan tâm giành nhiều nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường

Thực tế những năm qua, với việc hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, liên tục nhận được Bằng khen của Bộ Công thương, UBND tỉnh Gia Lai, EVN, EVNGENCO2, Thuỷ điện Thủy điện An Khê – Ka Nak luôn quan tâm, chú trọng xây dựng môi trường, cảnh quan nơi làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động theo đúng chủ trương của EVN, EVNGENCO2, đồng thời giúp CBCNV vượt qua các áp lực thường ngày, tạo động lực, sự hứng khởi trong công việc, góp phần nâng cao năng suất lao động.

Cụ thể từ khi đi vào vận hành song song với nhiệm vụ sản xuất Thủy điện An Khê – Ka Nak luôn quan tâm giành nhiều nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường như: Định kỳ Công ty đóng góp đầy đủ các khoản phí liên quan đến môi trường như: Dịch vụ rừng vào Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Gia Lai, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam, góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, bảo vệ đất, hạn chế xói mòn và bồi lắng lòng hồ, lòng sông, lòng suối, điều tiết, duy trì nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân dạ du;

Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra khu vực rừng trồng mà Công ty đóng góp xây dựng; Áp dụng các biện pháp kỹ thuật để thu gom, xử lý rác thải đúng phương pháp, địa điểm; Định kỳ quan trắc nguồn nước và không khí, quan trắc môi trường nước mặt, nước thải, nước sinh hoạt. Thông qua đo đạc, kiểm tra định kỳ ở tất cả các vị trí, qua đó đã phát hiện, xử lý có hiệu quả các yếu tố có hại đến môi trường và sức khỏe CBCNV.

Thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao, Thủy điện An Khê – Ka Nak luôn tiên phong, đi đầu trong việc xây dựng và áp dụng phương pháp quản lý tiên tiến như: Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015, thực hiện Chương trình 5S, sàng lọc, sắp xếp lại tất cả các vị trí làm việc, xây dựng kế hoạch, đề ra chương trình hành động và các biện pháp cụ thể để cải thiện môi trường lao động.

Bên cạnh đó, Công ty còn tổ chức tuyên truyền vận động CBCNV sử dụng các vật liệu có từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng đồ nhựa và túi nilon, rác thải kim loại, độc hại; Không lãng phí đồ ăn, thức uống; Trồng nhiều cây xanh, bảo vệ nguồn nước; Ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế...

Ý thức cao độ trong việc giữ gìn và xây dựng môi trường xanh

Thực tế đã thành thông lệ, cứ chiều thứ Bảy hàng tuần, CBCNV các nhà máy Thủy điện An Khê – Ka Nak lại tập trung tham gia “Ngày thứ Bảy xanh” bằng những hành động rất nhỏ nhưng vô cùng có ý nghĩa đối với môi trường như nhổ cỏ, chăm sóc cây cảnh, bồn hoa khuôn viên xung quanh nhà máy và khu nhà ở; Sắp xếp lại vị trí thùng rác theo quy định; Phân loại, thu gom rác thải, giao cho các công ty tái chế phế liệu; Khơi thông cống rãnh không để nước ứ đọng trong khuôn viên;…

hình ảnh về hoạt động làm sạch môi trường của Thủy điện An Khê - Ka Nak
Chiều thứ Bảy hàng tuần, CBCNV các nhà máy Thuyr điện An Khê - Ka Nak lại tập trung tham gia “Ngày thứ Bảy xanh” bằng những hành động rất nhỏ nhưng vô cùng có ý nghĩa đối với môi trường như nhổ cỏ, chăm sóc cây cảnh, bồn hoa khuôn viên xung quanh nhà máy và khu nhà ở

Chia sẻ với chúng tôi, anh Cao Văn Trường – Nhân viên Trực phụ vận hành Nhà máy Thủy điện Ka Nak chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng hào hứng khi hàng quý được tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn của Công ty.

Các hoạt động của chiến dịch bao gồm cắt cỏ, phát quang bụi rậm, gom đốt các cành cây, lá rơi rụng, loại bỏ nơi cư trú của côn trùng gây bệnh tại khuôn viên nơi ở và nhà máy, góp phần kiến tạo ra môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, an toàn. Dịp này, chúng tôi đã phát sạch cỏ khuôn viên có diện tích 750m2 và phát bụi rậm xung quay đường biên với chu vi 250m”.

hình ảnh về hoạt động làm sạch môi trường
Cán bộ nhân viên đang phát quang cỏ dại nhà nghỉ ca tại Cụm Nhà máy Ka Nak

Trên con đường dẫn về khu vực Nhà máy Thủy điện điện Ka Nak, chúng tôi đã nhận thấy hai bên kênh thoát nước đã được nạo vét rất kỹ lưỡng, các vật cản dòng chảy, cây cối bị ngã đổ đã được thu dọn và tập kết về bãi xử lý rất chuyên nghiệp.

Anh Nguyễn Thái Sơn, Quản đốc phân xưởng Vận hành Nhà máy Thủy điện Ka Nak cho biết: “Mùa mưa bão cận kề, chúng tôi luôn ý thức cao độ trong việc giữ gìn và xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Trước mùa mưa bão, chúng tôi có nhiệm vụ khơi thông 3,5 km kênh dẫn thoát nước đường vào nhà máy và xung quanh nhà máy, phát quang bụi rậm, cây ngã đỗ cản dòng chảy, tránh nguy cơ gây ngập cục bộ nhà máy và công trình. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành khối lượng công việc được giao”.

Thu Hoài - Hữu Hưng