Bao bì thân thiện

Túi nylon tiện lợi và phổ biến nhưng đi cùng với ưu điểm này là những ảnh hưởng nghiêm trọng của nó đến môi trường. Bao bì thân thiện môi trường là giải pháp thay thế túi nylon đang bắt đầu được áp dụ

Túi tự hủy

Saigon Co.op vừa có bước đột phá khi chuyển sang sử dụng túi tự hủy thay cho túi nylon. Đây là loại túi sử dụng chất phụ gia Reverte, có ưu điểm là khả năng tự phân hủy sinh học trong môi trường có điều kiện nhiệt độ và ánh sáng thích hợp. Thời gian phân hủy sinh học hoàn toàn trung bình từ 9 - 27 tháng, phụ thuộc vào hàm lượng chất phụ gia Reverte; nhiệt độ, độ ẩm của môi trường đất và ánh sáng mặt trời. Quá trình phân hủy sẽ trải qua 2 giai đoạn: phân rã thành nhiều mảnh nhỏ; phân hủy sinh học thành CO2 - nước và khối sinh học có lợi cho môi trường. Khách đến mua sắm tại Co.opMart sẽ được phát miễn phí loại túi này. Sau thời gian thí điểm, Co.opMart sẽ áp dụng rộng rãi loại túi này trên toàn hệ thống của mình cả nước.

Theo TS Lê Văn Khoa, Giám đốc Quỹ tái chế TP.HCM, hiện có 4-5 DN sản xuất loại bao bì thân thiện với môi trường có thể thay thế túi nylon hiện có trên thị trường, như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi dệt plastic sử dụng nhiều lần, túi nylon tự rã và tự phân hủy sinh học.

Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phúc Lê Gia (TP.HCM) là một trong số ít DN đã tiên phong nghiên cứu sản xuất bao bì nhựa tự phân hủy sinh học 100% thân thiện với môi trường tại VN. Ông Lê Lộc, Giám đốc công ty cho biết, từ năm 2006, Công ty Phúc Lê Gia đã lựa chọn công nghệ phân hủy nhựa Polyethylene (PE) xuất xứ từ Mỹ của nhà sáng chế Programable Plastic Technology có công dụng phân hủy nhựa PE ở 2 trạng thái: phân hủy thành nước và CO2 và với điều kiện màng nhựa PE bị chôn lấp trong đất hoặc bãi rác thì sẽ phân hủy dạng sinh học. Theo ông Lê Lộc, điều kiện sản xuất túi tự hủy không tốn nhiều công sức đầu tư mà hiệu quả kinh tế rất phù hợp với thị trường VN, giá thành hợp lý, hội đủ các điều kiện thay thế túi nylon truyền thống gây ô nhiễm môi trường. Từ năm 2008, Phúc Lê Gia đã đưa ra thị trường những sản phẩm thử nghiệm này và đã được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận vì giá cả hợp lý.

Xây dựng trên chuẩn chất lượng

Nhưng điều mà ông Lê Lộc đang băn khoăn đó là bao bì nhựa sinh học tự hủy hiện nay chưa có trong danh mục sản phẩm phải quản lý về chất lượng. Hiện VN cũng chưa có tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) cho sản phẩm này. Trên thế giới hiện nay cũng chưa có tiêu chuẩn cho sản phẩm bao bì nhựa tự hủy. Từ năm 2008, Công ty Phúc Lê Gia đã trực tiếp liên hệ với các bộ, ngành để xin được hướng dẫn tiêu chuẩn chất lượng tạo điều kiện đảm bảo cho DN sản xuất tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo đúng quy định của cơ quan chức năng đề ra. Đầu năm 2011, ông Lê Lộc có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và đến các cơ quan chức năng về việc soạn thảo và ban hành hệ thống tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm mới có tính thân thiện với môi trường, cụ thể ở đây là bao bì tự phân hủy. Theo ông Lê Lộc, túi nylon sắp chịu thuế môi trường. Như vậy, giá túi nylon khi luật có hiệu lực từ ngày 1.1.2012 sẽ tăng trên 100% so với hiện nay. "Khi Luật Thuế bảo vệ môi trường được áp dụng, cơ quan chức năng sẽ giải quyết như thế nào đối với các DN kê khai sản xuất túi tự hủy thân thiện với môi trường, khi bao bì nhựa sinh học tự hủy hiện nay chưa có trong danh mục sản phẩm hàng hóa quốc gia phải quản lý về chất lượng và cũng chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho sản phẩm này - ông Lộc hoang mang và bức xúc.

Mới đây, ông Vũ Văn Diện, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã có buổi làm việc với ông Lê Lộc về kiến nghị trên. Theo đó, tổng cục sẽ báo cáo Bộ Khoa học và Công nghệ để đưa vào kế hoạch xây dựng TCVN bắt đầu từ năm 2011 và kết thúc trong năm 2012, trên tinh thần càng nhanh càng tốt. Tổng cục sẽ thành lập ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia gồm các bên có liên quan đến sản phẩm.

Cần khích lệ thay đổi thói quen

VN đang có nhiều điều kiện và giải pháp hứa hẹn khả năng thay thế túi nylon bằng các loại bao bì thân thiện môi trường. Việc nghiên cứu và đưa bao bì phân hủy sinh học vào ứng dụng thay thế túi nylon cần nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước về những qui định, chính sách khích lệ thay đổi thói quen sử dụng túi nylon và định hướng chiến lược trong công tác bảo vệ môi trường và xử lý chất thải phù hợp.