Xem xét đề xuất cơ chế hợp tác QLTT giữa Việt Nam - Anh

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh mong muốn, Vương quốc Anh sẽ hỗ trợ Việt Nam trong công tác QLTT nói chung, cũng như những vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

Sáng 12/2/2020, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý thị trường của Anh cho đội ngũ thực thi công việc với sự tham gia của cán bộ Tổng cục và lãnh đạo một số Cục QLTT ở phía Bắc.

Mở đầu buổi làm việc, ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng Cục QLTT đã giới thiệu về những vấn đề liên quan đến QLTT của Việt Nam, về vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, những khó khăn trong công tác QLTT...

“Hội thảo là cơ hội để Việt Nam học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác QLTT của Vương quốc Anh.

Lực lượng QLTT Việt Nam muốn biết QLTT tại Anh tổ chức, hoạt động như thế nào, có giống mô hình ở Việt Nam hay không và cách thức xử lý những vấn đề hàng giả, hàng nhái...”, ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh và đồng thời, đề xuất cơ chế hợp tác, mong muốn Anh hỗ trợ Việt Nam trong công tác QLTT nói chung, cũng như những vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

tổng cục QLTT
Ông Trần Hữu Linh đề xuất cơ chế hợp tác và mong muốn Anh hỗ trợ Việt Nam trong công tác QLTT

Ông Richard Frewin, chuyên gia cao cấp quản lý thị trường (QLTT) tại Anh, người đã từng xây dựng và dẫn dắt cơ quan mới cấp quốc gia của Anh về QLTT đã có những chia sẻ cụ thể về hoạt động QLTT tại Anh.

Ông nhấn mạnh, một trong những mục tiêu chính trị quan trọng của QLTT  Anh là bảo vệ người tiêu dùng, người lao động. Một khi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường như hàng điện tử được lưu thông trên thị trường, sẽ gây ra những tiềm ẩn lớn như cháy nổ, gây chết người…

Theo ông Richard Frewin, Vương quốc Anh có 8 cơ quan quản lý cấp quốc gia về thị trường, như: An toàn sản phẩm, Thực phẩm, Sở hữu trí tuệ, Phương tiện giao thông, Thuốc và thiết bị y tế... và 3 cấp quản lý tại địa phương. Hầu hết các cán bộ có kiến thức và năng lực chuyên sâu hơn vào một lĩnh vực.

tổng cục QLTT
Ông Richard Frewin chia sẻ kinh nghiệm trong công tác QLTT tại Vương quốc Anh và cho biết, sẵn sàng hỗ trợ phía Việt Nam trong hoạt động này

Với hoạt động QLTT tại Anh, hợp tác là điều cốt yếu, trong đó hợp tác với doanh nghiệp là công cụ chính. Ngoài ra còn cần phải chia sẻ dữ liệu và thông tin giữa các cơ quan với nhau.

Ngoài ra, vị chuyên gia cao cấp về QLTT tại Anh còn chia sẻ làm thế nào để có các nguồn tin và sử dụng nguồn tin như thế nào. Theo vị này, có rất nhiều nguồn thông tin để phát hiện các vụ việc liên quan. Có thể đó là những khiếu nại từ người tiêu dùng.

Mỗi năm cơ quan QLTT tại Anh nhận đến hàng ngàn khiếu nại của người tiêu dùng, một số những khiếu nại đó là đúng và cũng có những khiếu nại không chính xác. Ngoài ra việc thực thi QLTT cũng được sử dụng các nguồn thông tin từ truyền thông xã hội giữa các mạng xã hội nữa.

tổng cục QLTT

tổng cục QLTT
Rất đông cán bộ thuộc Tổng cục QLTT chuyên trách về kiểm tra kiểm soát thị trường cũng như cán bộ của một số tỉnh, thành phố phía Bắc tham dự buổi chia sẻ kinh nghiệm

Lắng nghe những chia sẻ của ông Richard Frewin, Tổng cục trưởng đánh giá cao và cảm ơn chuyên gia của Anh đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu tới các cán bộ chuyên trách kiểm tra, kiểm soát thị trường thuộc Tổng cục.

Những chia sẻ giúp cán bộ QLTT tiếp cận được nhiều thông tin, kinh nghiệm cũng như thiết lập mối quan hệ, trợ giúp từ một nước rất phát triển như Vương quốc Anh.

 

Hạ An