Xử lý tình trạng cửa hàng hết xăng, dầu: QLTT Sóc Trăng yêu cầu thương nhân đầu mối cam kết cung ứng hàng

Qua kiểm tra khảo sát của lực lượng Quản lý thị trường, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có tình trạng các cửa hàng xăng dầu mở cửa hoạt động bình thường nhưng lại rơi vào trường hợp có nơi hết xăng còn dầu, có cửa hàng còn dầu nhưng hết xăng….

Để đảm bảo ổn định nguồn cung hàng cho người dân trên địa bàn tỉnh vào vụ thu hoạch lúa, lễ 2/9, tết Trung thu, các tàu đánh bắt thủy hải sản…. Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng và Sở Công Thương Sóc Trăng đã có 2 buổi làm việc với các thương nhân đầu mối cung cấp xăng dầu cho thị trường Sóc Trăng.

Giám sát kinh doanh xăng dầu

Sóc Trăng xuất hiện tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu hết xăng hoặc dầu.

Kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Từ ngày 28/8/2022 đến ngày 31/8/2022, qua kiểm tra khảo sát của lực lượng Quản lý thị trường, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có tình trạng các cửa hàng kinh doanh xăng dầu mở cửa hoạt động bình thường nhưng lại rơi vào trường hợp có nơi hết xăng còn dầu, có cửa hàng còn dầu nhưng hết xăng….

Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường phân công kiểm soát viên thị trường tổ chức giám sát 445 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh và lập biên bản xác minh làm việc 20 cửa hàng có tình trạng hết xăng hoặc hết dầu. Qua làm việc hầu hết các cửa hàng thông tin Thương nhân đầu mối cung cấp hàng về không kịp thời hoặc cung cấp hàng nhỏ giọt cho các cửa hàng, trong khi đang thời điểm vào mùa vụ sản xuất, thu hoạch và các ngày lễ đang sắp diễn ra. Lực lượng đã ghi nhận lại ý kiến phản hồi của các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu làm căn cứ xác minh làm việc với các Thương nhân đầu mối cung cấp hàng.

Kinh doanh xăng dầu
Cục Quản lý thị trường và Sở Công Thương Sóc Trăng làm việc với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu

Sau khi năm bắt thông tin, liên tục hai ngày 29/8/2022 và 31/8/2022 Cục Quản lý thị trường và Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng đã mời các thương nhân đầu mối cung cấp hàng cho thị trường Sóc Trăng đến làm việc và cam kết cung ứng hàng cho thị trường Sóc Trăng. Tại buổi làm việc các đại diện thương nhân là các Chi nhánh thực hiện phân phối cung hàng cho thị trường Sóc Trăng cũng trình bày nhiều lý do như do Công ty cung cấp hàng xuống chưa kịp thời, cung theo sản lượng bình quân ba tháng liền kề, xe các cửa hàng nhận hàng chậm không kịp đáp ứng nhu cầu người dân, công ty gặp sự cố chưa kịp phục hồi...

Mặc dù vậy, tại buổi làm việc các Chi nhánh của thương nhân đầu mối cam kết đề xuất công ty mẹ tăng nguồn cung cho Chi nhánh, đảm bảo nguồn cung cho người dân trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng cửa hàng hết hàng. Tại các ngày làm việc, thì Petrolimex, Nhiên liệu Tây Đô, Nam Sông Hậu là ba đơn vị thời gian qua không có tình trạng cửa hàng thuộc hệ thống hết nhiên liệu, các nhân viên tại các cửa hàng gần như làm việc quá tải để bán hàng cho người tiêu dùng theo nhu cầu.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Với các thông tin diễn biến thị trường và tại buổi làm việc các Chi nhánh của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: 

Các Đội Quản lý thị trường thực hiện giám sát đến từng cửa hàng xăng dầu và thường xuyên nắm tình hình diễn biến xăng dầu tại các cửa hàng, sẵn sàng với mọi tình huống, khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu đầu cơ, găm hàng, định giá bán hàng hóa bất hợp lý và các hành vi vi phạm khác thì tiến hành kiểm tra, kiên quyết xử lý, làm đến tận cùng, truy đến tận cùng. Yêu cầu lực lượng công chức các Đội QLTT túc trực 24/24, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống biến động xăng dầu trên địa bàn quản lý.

Các phòng trực thuộc đơn vị luôn trên tinh thần sẵn sàng khi có yêu hỗ trợ cùng đơn vị ứng phó với diễn biến xăng dầu trong các ngày nghĩ lễ./.

Nguyên Vỵ