Bảo mật trong lĩnh vực ngân hàng: Công nghệ vân tay đa vai trò lên ngôi

Thiết bị xác thực bảo mật vân tay đa vai trò kết hợp với xác thực bảo mật vân tay đa người dùng cho phép sản phẩm có tính an ninh, bảo mật cao hơn trong các ứng dụng, đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt

Vừa qua,Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện (RIPT) và Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) đã tổ chức lễ ký kết Hợp đồng triển khai thực hiện Dự án “Phát triển, ứng dụng hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay trong lĩnh vực an ninh, ngân hàng”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình Phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, Chương trình do Bộ Công Thương chủ trì, giao ViệnKhoa học Kỹ thuật Bưu điện thực hiện.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trần Thiện Chính, Phó Viện trưởng RIPT, Chủ nhiệm Dự án cho biết, tính mới của Dự án đó là sản xuất ra thiết bị xác thực bảo mật vân tay đa vai trò (mỗi người có một vai trò nhất định trong việc truy cập vào hệ thống) kết hợp với xác thực bảo mật vân tay đa người dùng (khác với các thiết bị xác thực bảo mật vân tay đơn người dùng hoặc đa người dùng hiện có trên thị trường) cho phép sản phẩm có tính an ninh, bảo mật cao hơn trong các ứng dụng. Sản phẩm này của dự án thích ứng được với yêu cầu nghiêm ngặt về bảo mật rất cao trong lĩnh vực ngân hàng.

Lễ ký kết Hợp đồng triển khai thực hiện Dự án giữa Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện và Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương)

Đặc biệt, Dự án này có nhiều điểm ưu việt hơn so với các dự án trước đó. Cụ thể, Dự án đã kế thừa, phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để đưa vào ứng dụng rộng rãi hơn trong lĩnh vực ngân hàng và các lĩnh vực yêu cầu an ninh bảo mật cao. Với công nghệ của Dự án được tích hợp từ nhiều công nghệ mới (công nghệ xác thực bảo mật vân tay đa vai trò, công nghệ Internet vạn vật - IoT, công nghệ điện đám mây...) đã cho phép sản phẩm có tính thích hứng, phù hợp rất cao với yêu cầu của thị trường, ông Chính nhận định.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty cổ phần Điện tử Tin Học Hoá chất ELINCO - đơn vị đối tác phối hợp thực hiện Dự án, cũng chia sẻ những tính năng vượt trội của Dự án này. Theo đó, tính tiên tiến của công nghệ này đó là việc ứng dụng các công nghệ mới nhất trên thế giới bao gồm: “Công nghệ xác thực bảo mật vân tay đa vai trò”, “Công nghệ Internet vạn vật - IoT”, “Công nghệ điện đám mây - Clound Cumputing”, “Công nghệ lập trình nhúng trên chip”. Đây là những công nghệ có tính đột phá và tạo nên sản phẩm công nghệ cao có thể đáp ứng, phù hợp với thị trường trong nước và quốc tế.

Sản phẩm của Dự án có nhiều tính ưu việt, ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến trên thế giới, thích ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về bảo mật rất cao trong lĩnh vực ngân hàng

Ông Trần Việt Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, Dự án này có tính năng bảo mật, tiện ích sử dụng, chất lượng cao hơn và thích ứng với yêu cầu thực tế, nhất là trong các lĩnh vực an ninh, ngân hàng (đó là sự kết hợp của xác thực bảo mật vân tay đa vai trò với đa người dùng).

“Đặc biệt, với các vật tư, linh kiện, phụ kiện, ... hoàn toàn mua ở trong nước, có thể giảm chi phí sản xuất để dẫn tới giảm giá thành sản phẩm. Điều này mang lại hiệu quả cho cả nhà sản xuất lẫn người sử dụng. Đặc biệt, nguồn nhân công sản xuất thiết bị của Dự án là nhân lực trong nước nên có khả năng sẽ tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển...”, ông Trần Việt Hòa cho biết thêm.

 Dự án “Phát triển, ứng dụng hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay trong lĩnh vực an ninh, ngân hàng” nhằm mục tiêu:

- Phát triển, hoàn thiện hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay trên nền tảng “Công nghệ thiết kế, chế tạo các hệ thống nhúng” và “Công nghệ đảm bảo an ninh, an toàn mạng và bảo mật thông tin”; 

- Sản xuất thương mại trong nước thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn mạng và bảo mật thông tin ở mức cao; 

- Cung ứng giải pháp (sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao) cho khách hàng trong lĩnh vực an ninh, ngân hàng.