Củng cố niềm tin bằng SMS hiển thị thương hiệu
Trong Hội thảo “Phát triển hạ tầng SMS và dịch vụ viễn thông dành cho thương mại điện tử & Giới thiệu giải pháp SMS Order” diễn ra ngày 23/5/2018, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, với các ưu điểm về độ phủ, không hạn chế thiết bị, khả năng đảm bảo liên lạc, tính chính thống, hiện nay giải pháp thông báo, xác nhận thông tin bằng SMS vẫn đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới, đặc biệt với các thị trường thương mại điện tử đang phát triển như tại Việt Nam.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, với ước tính trung bình trên 500.000 đơn hàng được giao dịch trong một ngày. Nếu một đơn hàng phát sinh trung bình 3 tin nhắn (ví dụ: tin nhắn xác nhận đơn hàng, thông báo chuyển hàng và giao hàng thành công) thì nhu cầu ước tính 450 triệu tin nhắn/năm tính riêng với dịch vụ chăm sóc khách hàng, chưa tính các nhu cầu về quảng cáo, tương tác, xác nhận mua đơn hàng bằng tin nhắn OTP.
Ông Đặng Hoàng Hải nhận định, SMS hiển thị thương hiệu giúp người dân, doanh nghiệp, khách hàng được hưởng các dịch vụ chăm sóc tốt hơn, tiết kiệm thời gian...“Với tốc độ phát triển trung bình của thị trường TMĐT từ 20 - 30%/năm, nhu cầu sử dụng tin nhắn để tương tác với khách hàng của doanh nghiệp TMĐT sẽ ngày càng lớn”, ông Hải nhận định.
Báo cáo thường niên của Cục TMĐT và Kinh tế số cũng cho thấy, doanh thu bán lẻ TMĐT Việt Nam năm 2017 khoảng 6,2 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng 24% so với năm 2016. Số liệu này sẽ tương ứng với xấp xỉ gần 500,000 đơn hàng một ngày. Dự kiến doanh thu của TMĐT sẽ vượt mốc 10 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020.
Tuy nhiên, ông Đặng Hoàng Hải cũng cho rằng, dịch vụ SMS hiện nay tại Việt Nam còn lạc hậu, rất nhiều yếu điểm vẫn tồn tại nhiều năm nay chưa được khắc phục. Sản lượng SMS chung ngày càng giảm hoặc tăng trưởng chậm do xu hướng người tiêu dùng chuyển sang các dịch vụ tin nhắn OTT (Viber, Zalo…), Instant Message (FB Messenger)...
Hội thảo phát triển hạ tầng và dịch vụ viễn thông dành cho TMĐT nhằm tìm ra các giải pháp tối ưu cho hoạt động thương mại điện tử nước nhàThống kê thị trường tin nhắn SMS hiển thị thương hiệu cho thương mại điện tử hiện nay chỉ đạt trên dưới 8 triệu tin nhắn một tháng bao gồm cả dịch vụ quảng cáo và chăm sóc khách hàng. Tính riêng nhóm các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ thương mại điện tử, con số còn thấp hơn với chỉ trên dưới 1,8 triệu tin nhắn một tháng, dịch vụ quảng cáo bằng SMS hoàn toàn không cạnh tranh được với các giải pháp quảng cáo trực tuyến do các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp.
Do vậy, để nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh của thương mại điện tử, một trong những giải pháp để doanh nghiệp ngày hoàn thiện dịch vụ, đồng thời xây dựng niềm tin với khách hàng, là các giao dịch đặt hàng và giao hàng cần có tin nhắn xác thực thông tin trong suốt quá trình xử lý đơn hàng của doanh nghiệp thương mại điện tử với khách hàng.
Việc ứng dụng rộng rãi giải pháp tin nhắn SMS hiển thị thương hiệu (còn gọi là SMS Brandname) giúp người dân, doanh nghiệp, khách hàng được hưởng các dịch vụ chăm sóc tốt hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, kiểm tra thông tin; góp phần tạo hình ảnh chuyên nghiệp cho các dịch vụ hành chính công, cũng như xây dựng uy tín cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, Cục trưởng Đặng Hoàng Hải khẳng định.
SMS order - Bước tiến mới trong trong thương mại điện tử
Cũng tại hội thảo, giải pháp SMS Order đã được Cục TMĐT và Kinh tế số giới thiệu và ra mắt. Theo đó, SMS order bao gồm 3 gói tin tương ứng với nhu cầu của từng đơn vị TMĐT trải dài trong toàn bộ quá trình xử lý đơn hàng đảm bảo việc xác thực, tăng uy tín và tỷ lệ thành công cho các đơn hàng TMĐT.
Về chi phí, doanh nghiệp sẽ có thể tiết kiệm đến 60% giá thành so với việc gửi tin nhắn SMS truyền thống với các gói tin được nhà mạng đưa ra lần lượt là: gói 3 tin nhắn 800 đồng, gói 5 tin nhắn 1.150 đồng, gói 7 tin nhắn 1.600 đồng (Theo mức công bố của Viettel, 2 nhà mạng VinaPhone và MobiFone sẽ phối hợp với Bộ Công Thương để đưa ra chính sách trong quý II/2018), ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương) giới thiệu về giải pháp SMS Order.
Ông Lê Đức Anh giới thiệu những tiện ích về giải pháp mới SMS OrderĐược thiết kế dưới dạng các mẫu tin nhắn, giải pháp này giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng trong quá trình mua, nhận hàng cũng như phản hồi các ý kiến trong quá trình mua hàng trực tuyến. Giải pháp SMS Order cũng cho phép các doanh nghiệp TMĐT xây dựng kịch bản để gửi tin tới khách hàng mua hàng với rất nhiều lựa chọn nhằm cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tốt hơn khi mua sắm trực tuyến.
Cụ thể SMS Order sẽ gửi xác nhận đặt hàng thành công và thanh toán thành công; gửi thông tin về tình trạng đơn hàng khi khách hàng đặt hàng thành công; thông báo tình trạng giao hàng; gửi thông tin xác nhận giao hàng thành công; gửi thông tin về điểm thưởng và tích luỹ trong quá trình mua hàng; gửi tin nhắn mời tham gia đánh giá chất lượng mua hàng và chăm sóc khách hàng của trang thương mại điện tử.
Dịch vụ SMS Order cũng sẽ giúp đơn vị quản lý nhà nước có căn cứ hỗ trợ người mua hàng và doanh nghiệp TMĐT tốt hơn. Thống kê trong năm 2017 cho thấy, Bộ Công Thương đã tiếp nhận và xử lý gần 9.670 hồ sơ thông báo website TMĐT và 625 hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ TMĐT. Thông qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động TMĐT, năm ngoái Bộ Công Thương tiếp nhận và xử lý 1.800 lượt phản ánh của người dân đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động TMĐT.
Trước xu thế hội nhập ngày càng sâu và rộng, việc hiện đại hóa hoạt động quản lý nhà nước, triển khai xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện, thực thi pháp luật trên nền tảng ứng dụng công nghệ, giải pháp hiện đại là xu hướng quan trọng, được Bộ Công Thương lựa chọn để triển khai toàn diện nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao.
Trong bối cảnh đó, Hội thảo với chủ đề về phát triển các giải pháp hạ tầng cho thương mại điện tử trên nền tảng viễn thông, dịch vụ SMS nằm trong chủ trương của Bộ Công Thương nhằm tìm ra, giới thiệu các giải pháp tối ưu cho hoạt động thương mại điện tử nước nhà, ông Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh.