Bất chấp sức mua yếu, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) báo lãi gần 1.000 tỷ sau 5 tháng đầu năm

Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa cho biết mặc dù sức mua chung của thị trường suy giảm nhưng lợi nhuận trong 5 tháng đầu năm nay đạt 970 tỷ đồng, hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.
Cửa hàng PNJ Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận
Doanh thu của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận được kỳ vọng sẽ không giảm quá mạnh trong năm nay bất chấp sức mua yếu, do những khoảng chi tiêu vào sản phẩm trang sức được coi là một kênh tích trữ giá trị nhiều hơn so với các sản phẩm tiêu dùng thông thường.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã cổ phiếu PNJ - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2023 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt đạt 2.223 tỷ đồng và 111 tỷ đồng, xấp xỉ bằng với tháng 4/2023.

Tính chung 5 tháng đầu năm nay, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận ghi nhận doanh thu thuần 14.281 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 970 tỷ đồng, lần lượt giảm 8,4% và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Nếu so với mục tiêu kinh doanh đã đề ra, công ty hiện đã hoàn thành 50,1% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Đây được xem là kết quả tích cực trong bối cảnh các biến động kinh tế khiến sức mua yếu, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu đối với các sản phẩm không thiết yếu.

Ban lãnh đạo Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận cho biết mặc dù sức mua chung của thị trường suy giảm nhưng nhờ việc áp dụng các phương pháp tiếp cận thị trường và chiến lược kinh doanh hiệu quả nên công ty vẫn duy trì được thị phần và kiểm soát mức giảm thấp hơn so với thị trường chung.

Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình 5 tháng đầu năm 2023 của công ty đã được nâng lên mức 19%, so với mức 17,8% của cùng kỳ năm trước nhờ sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm. Cụ thể, mức thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, từ đó có xu hướng mua các mặt hàng có giá thấp hơn (trang sức bạc) nhưng đây lại là các mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Trong khi đó, doanh thu kim cương rời, vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn nhiều, đã giảm xuống.

Giá cổ phiếu PNJ của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận
 Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PNJ của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận hiện tập trung vào phân khúc khách hàng từ trung cấp đến cao cấp. Theo đánh giá của Ban lãnh đạo công ty, sự sụt giảm doanh thu kim cương rời cho thấy tệp khách hàng từ trung cấp đến cao cấp cũng nhận thấy tác động của suy thoái kinh tế, mặc dù tác động đối với nhóm khách hàng này chậm hơn so với thị trường đại chúng.

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn về kinh tế vĩ mô, doanh thu trang sức của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận có thể không giảm nhiều như các sản phẩm khác, vì những khoảng chi tiêu vào sản phẩm trang sức được coi là một kênh tích trữ giá trị nhiều hơn so với các sản phẩm tiêu dùng. Bên cạnh đó, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận tiếp tục giành thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ.

Tính đến cuối tháng 5/2023, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận có 376 cửa hàng độc lập, bao gồm 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ , 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art. Như vậy, tổng số lượng cửa hàng đã tăng thêm 12 so với thời điểm đầu năm, phù hợp với kế hoạch mở mới khoảng 20 – 25 cửa hàng trong năm nay của công ty.

Ban lãnh đạo Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận hiện kì vọng sức mua của người tiêu dùng sẽ phục hồi vào thời điểm cuối năm và cho biết sẽ nỗ lực tung ra nhiều sản phẩm mới, triển khai các chương trình marketing nhằm thu hút thêm khách hàng mới.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 21/6, giá cổ phiếu PNJ của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận đạt 27.350 đồng/cổ phiếu.

Quỳnh Trang